ข่าวประชาสัมพันธ์

ภาพงานสัมมนา “ก้าวสู่ Industry 4.0 ด้วยเทคโนโลยี IoTs”

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้จัดการสัมมนา “ก้าวสู่ Industry 4.0 ด้วยเทคโนโลยี IoTs” เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา การสัมมนา “ก้าวสู่ Industry 4.0 ด้วยเทคโนโลยี IoTs” เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoTs โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดเครือข่ายความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาบุคลากรทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ตรงกับความต้องการและสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ นำไปสู่การเตรียมความพร้อมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ การบรรยาย “บทบาทของเทคโนโลยี IoTs สำคัญอย่างไรต่อภาคธุรกิจในอนาคต” โดยคุณมนู อรดีดลเชษฐ์ สมาพันธ์อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ภาคพื้นเอเชีย โอเซียเนีย (ASOCIO) และการบรรยาย “การปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค Industry 4.0” โดย คุณเจน

ทีมนักวิจัยเนคเทคคว้ารางวัลจากงาน E-NETT ครั้งที่ 12

คณะนักวิจัย ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ (STL) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เข้าร่วมนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการเครือข่ายพลังงานแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 12 หรือ 12th Conference On Energy Network of Thailand: E-NETT ซึ่งเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายทางด้านพลังงาน การนำเสนอผลงานทางวิชาการ รวมทั้งระดมความคิด แลกเปลี่ยนแนวความคิดระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน โดยในปีนี้คณะวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับมอบหมายให้จัดการประชุมขึ้น ในระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรม วังจันทน์ ริเวอร์วิว จังหวัดพิษณุโลก โดยนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ (STL) ได้รับรางวัลบทความดีเยี่ยม และบทความดีเด่น จากงานประชุมวิชาการดังกล่าว ดังนี้ 1. รางวัลบทความดีเยี่ยม เรื่อง การทดสอบคุณสมบัติของวัสดุที่ถูกใช้ในแผงเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด BIPV ที่มีสีสันสวยงาม

4 ขั้นตอนการเลือกซื้อหลอดไฟ LED

ปัจจุบันหลอดไฟ LED กลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มีประสิทธิภาพสูง อายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไฟชนิดอื่นๆ และแสงไฟที่ไม่เป็นอันตราย ด้วยเหตุนี้ทำให้มีผู้เข้ามาประกอบกิจการด้านหลอดไฟ LED เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกในการเลือกซื้อหลอดไฟ LED มากขึ้นเช่นเดียวกัน หากเราเลือกซื้อหลอดไฟ LED ที่ไม่ได้คุณภาพ อาจนำมาซึ่งอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราได้ วันนี้ เนคเทคจึงได้รวบรวมเทคนิคที่จะช่วยให้การเลือกซื้อหลอดไฟ LED ของทุกคนเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น  [Download PDF] 4 ขั้นตอนการเลือกซื้อหลอดไฟ LED ที่ปลอดภัย 1. ทำได้ง่ายๆ โดยการสำรวจจุดใช้งานภายในบ้าน ว่าต้องการแสงสว่างมากน้อยเพียงใด เพื่อเลือกประเภทของหลอดไฟ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ประเภทหลอดไฟนั้น แบ่งตามทิศทางของแสงได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ แบบมีทิศทาง และแบบไม่มีทิศทาง (กระจายแสงรอบรอบตัว) เมื่อได้ประเภทหลอดที่ต้องการแล้วอย่าลืมตรวจสอบขั้วหลอดไฟที่ติดตั้งอยู่ด้วยว่าเป็นขั้วลักษณะใด เนื่องจากหลอดไฟแต่ละรุ่น/ประเภท มีขั้วหลอดที่ต่างกัน ประเภทหลอดไฟที่นิยมในประเทศไทย ได้แก่ หลอดรูปทรงถ้วย (MR) หลอดรูปทรงพาร์ (PAR) หรือทรงดอกเห็ด

สวทช. สนช. และ Tsinghua University ร่วมลงนามเอกสาร LOI

กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน – วันที่ 27 มิถุนายน 2559 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากประเทศไทย ประกอบด้วย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เดินทางเยือนมหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) เพื่อหารือแนวทางในการดำเนินความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทยและมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านการวิจัยและพัฒนาในอันดับต้นของจีน รวมถึงมีผลงานโดดเด่นในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยมุ่งหวังให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน เพื่อให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาผลงานทางวิชาการและก่อให้เกิดความก้าวหน้าในการวิจัยและพัฒนาจนสามารถนำไปสู่ความเข้มแข็งของสังคมในองค์รวม พร้อมกันนี้ คณะผู้แทนจากประเทศไทยและมหาวิทยาลัยชิงหัว ยังเห็นชอบร่วมกันในการลงนามในเอกสารความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย และได้จัดให้มีพิธีลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในการจัดทำความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กับมหาวิทยาลัยชิงหัว (Letter of Intent between National Science and Technology Development Agency, National Innovation Agency (Public Organization), Thailand