ทีมนักวิจัยเนคเทค-สวทช. คว้า 2 เหรียญทอง Médaille d’or ที่ 45th International Exhibition of Inventions of Geneva

Facebook
Twitter

ทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ คว้ารางวัลเหรียญทอง Médaille d’or 2 รางวัล จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ ใน 45th International Exhibition of Inventions of Geneva ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

Inventions of Geneva

45th International Exhibition of Inventions Geneva เป็นเวทีการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ที่สำคัญและมีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ นครเจนีวา และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 45 ติดต่อกัน ณ Palexpo สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2560 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประกวดมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมผลงานประดิษฐ์มากกว่า 500 ผลงาน โดยได้รับความสนใจจากนักประดิษฐ์ นักธุรกิจและประชาชนทั่วไป ทั้งจากสมาพันธรัฐสวิส ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และประเทศใกล้เคียง มีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 50,000 คน

Inventions of Geneva

ในงานดังกล่าวกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ตัดสินให้เหรียญรางวัลโดยพิจารณาจากความใหม่ สร้างสรรค์ มีการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม และมีศักยภาพในการนำไปใช้ได้จริง ผลงานวิจัยและพัฒนาของเนคเทค-สวทช. ที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ได้แก่

  • เลนส์มิวอาย นวัตกรรมใหม่ ของกล้องจุลทรรศน์แบบพกพา – MuEye Lens: A novel development of portable microscope
  • เครื่องเอสพีอาร์แบบภาพและระบบฟลูอิดิกแบบหลายช่องวัด – SPR Imager with a multichannel fluidic delivery system

เป็นผลงานจากทีมนักวิจัยของห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ (PTL) หน่วยวิจัยอุปกรณ์สเปกโทรสโกปีและเซนเซอร์ (SSDRU) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)