NECTEC-ACE 2022 | AIS iFarm นวัตกรรมแพลตฟอร์มดิจิทัล 5G และ IoT เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืน

Facebook
Twitter

บทความ | ปาลิตา โคนเคน สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

คุณกรรณิกา ตันติการุณย์ Head of 5G Product and Ecosystem Partner Development บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวถึงภาพรวมของ AIS ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนเรื่อง Digital Economy และ Digital Transformation ในเวทีเปิดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค หรือ NECTEC-ACE 2022 ที่เนคเทค สวทช. ร่วมกับพันธมิตรจับมือร่วมเติมเต็ม Ecosystem การใช้งานเทคโนโลยีให้เติบโต สร้างภาคเกษตรไทยให้ยั่งยืน
สำหรับ AIS มีบทบาทและมุ่งเน้นสนับสนุนการสร้างทรานส์ฟอร์เมชันสำหรับภาคธุรกิจของไทย ใน 5 แกนหลัก ได้แก่
1. การสร้าง 5G Ecosystem และ Partnership
2. การพัฒนา Intelligent Network ทั้ง Mobile Network หรือ Network ประเภทอื่นๆ
3. การสร้าง Digital infrastructure และ Platform เพื่อสนับสนุนเรื่อง IT Transformation และ Cloud Infrastructure and Security
4. Data driven สนับสนุนการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมภาคธุรกิจ
5. สร้าง Trusted Professionals ให้แก่บุคลากรที่ให้บริการกับลูกค้า เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพและทำงานอย่างมืออาชีพ
AIS มองว่าภาคเกษตรเป็นส่วนสำคัญของประเทศไทย ดังนั้น ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ต้องเริ่มที่เกษตรกรรมเป็นอันดับแรก AIS จึงพัฒนาแพลตฟอร์ม iFarm ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในเรื่องของข้อมูล แหล่งที่มาและการจัดสรรเงินทุน การเลือกปลูกพืชเกษตร ซึ่งจะมีเงื่อนไขในเรื่องของสภาพอากาศ หรือเงื่อนไขอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ เกษตรกรจึงต้องการตัวช่วย ในการควบคุมปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ให้ดีขึ้น รวมถึงการหาช่องทางการขาย ดังนั้น iFarm จึงเกิดขึ้นจากการหาวิธีการแก้ปัญหา โดยรวบรวมองค์ความรู้ของผู้มีประสบการณ์ สร้างขึ้นมาเป็นข้อมูล ที่อยู่ในระบบ และพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ผสมผสานอุปกรณ์ที่เป็น Smart Device ประเภทต่าง ๆ และบูรณาการกับโครงสร้างพื้นฐานของ AIS

iFarm ฟีเจอร์สุดล้ำ ! ตอบโจทย์เกษตรกร คุ้มค่า คุ้มราคา

iFarm มี Dashboard ที่รวบรวมข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรและข้อมูลที่มาจากตัวอุปกรณ์ แบบ Real-time Monitoring เกษตรกรใช้งานได้อย่างสะดวกสามารถควบคุมอุปกรณ์ได้ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงสามารถสร้างกิจกรรมเพื่อกำหนดช่วงเวลาการปลูก หรือ กิจกรรมเกี่ยวกับการปลูกในตัวแพลตฟอร์มได้อีกด้วย อีกทั้งสามารถสรุปข้อมูลเพื่อวิเคราห์วางแผนการเพาะปลูกอย่างถูกต้อง มาพร้อมกับฟีเจอร์กำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งานสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้งานระบบเป็นจำนวนมาก
นอกจากเกษตรกรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ iFarm แล้ว เรายังมีกลุ่มพันธมิตร หรือ Ecosystem ที่เป็นผู้ทำส่วนอื่น ๆ ประกอบบนแพลตฟอร์ม คือ ผู้ผลิตเซนเซอร์ หรือ Smart Device สำหรับภาคการเกษตร ซึ่งเรามี ‘Magellan’ ซึ่งเป็นไอโอทีแพลตฟอร์มสำหรับการเปิด API ให้กับผู้ผลิตเซนเซอร์มาลงทะเบียน และควบคุมการจัดการสังเกตข้อมูลผ่าน Magellan และสามารถนำข้อมูลมาแสดงผลบน iFarm
iFarm จะเข้ามาตอบโจทย์และสร้างประโยชน์ให้กับทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์ และเกษตรกร โดยส่วนของผู้ผลิตจะมีแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ได้ ผ่าน API รวมถึงโครงข่ายที่เชื่อมต่อผ่าน Network AIS และ iFarm ที่เชื่อมต่อกับ IoT Gateway สามารถช่วยให้ทุกคนบริหารจัดการอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ ลดต้นทุนในการนำเสนอ เพราะผู้ผลิตอุปกรณ์ไม่ต้องสร้างแพลตฟอร์มเอง สามารถนำเสนอราคาที่จูงใจให้กับเกษตรกรได้ รวมถึงผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่านขึ้นผ่าน Ecosystem ของ AIS สำหรับเกษตรกร จะช่วยเพิ่มผลผลิต คงคุณภาพการผลิต ลดต้นทุน ลดแรงงาน สามารถทำการติดตามและควบคุมอุปกรณ์ได้ทุกที่ทุกเวลา

AIS ให้คุณใช้ชีวิตได้มากกว่า ด้วยบริการแพลตฟอร์มที่เข้าใจ

ด้านการให้บริการแพลตฟอร์ม เรามีการอธิบายวิธีแก้ไขปัญหาแบบตัวต่อตัว เพราะการนำเสนอแค่แพลตฟอร์ม บางครั้งเกษตรกรบางท่านยังไม่สามารถเริ่มต้นได้ จึงต้องการให้ผู้ผลิต Provide Total Solutions คือ ช่วยเหลือตั้งแต่การออกแบบโรงเรือน การหาอุปกรณ์ ไปจนถึงการหาผู้ให้คำปรึกษา AIS มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการแพลตฟอร์ม และ Ecosystem ดังนั้น หากผู้ใช้บริการต้องการวิธีการบริหารแบบองค์รวม สามารถขอคำปรึกษาได้ทันที เพื่อออกแบบระบบนิเวศทางธุรกิจ ให้บริการด้านคำปรึกษา และช่วยสร้าง Smart Farm ให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการ White Label สู่ แพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชันของตัวเอง AIS ยินดีที่จะปรับแต่งแพลตฟอร์ม iFarm ให้เป็นไปตามที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องการนำไปใช้ เพื่อประโยชน์ขององค์กรโดยเฉพาะ
การใช้งานแพลตฟอร์ม iFarm มีราคาเริ่มต้นที่ 2,500 บาท ด้วย AIS ต้องการที่จะสนับสนุนภาคเกษตรอย่างจริงจัง เราจึงเสนอราคาที่คิดว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พร้อมติดตั้งซิม 4G สำหรับใช้งานเชื่อมต่อกับตัวแพลตฟอร์มได้อีกด้วย

AIS x เนคเทค สวทช. ร่วมมือสร้างเกษตรกรรมไทยให้ยั่งยืน

AIS ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์ม ยินดีที่จะสนับสนุนการพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทยไปพร้อมกับหน่วยงาน หรือ Ecosystem ของ สวทช. ซึ่งเป็น Ecosystem Partner ที่แข็งแกร่งทั้ง ผลงานวิจัย ข้อมูล และแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงพร้อมนำองค์ความรู้ของหน่วยงานภาครัฐมาบูรณาการขึ้นแพลตฟอร์ม iFarm ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเกษตรกรได้นำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น