![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/05/nectec-motorshow-2022-cov-1024x538.jpg)
21 มีนาคม 2565 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมทีมบริหาร เยี่ยมชมผลงาน สวทช.ในงาน The 43rd Bangkok International Motor Show 2022 (รอบ V.I.P) โดย ดร.พนิตา พงษ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการเนคเทค และ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (SMC) พร้อมนักวิจัยให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอผลงาน
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/05/nectec-motorshow-2022-8-1024x717.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/05/nectec-motorshow-2022-7-1024x576.jpg)
mcTEST แท่นทดสอบวัดคุณสมบัติมอเตอร์
“mcTest” ย่อมาจาก “Machine Characteristic Test” ซึ่งเป็นแท่นทดสอบวัดคุณลักษณะของมอเตอร์ไฟฟ้า โดยสามารถหาพารามิเตอร์ต่างๆ ของมอเตอร์ได้ ประกอบด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างค่าฟลักซ์สนามแม่เหล็กไฟฟ้ากับค่ากระแสไฟฟ้า (Flux-linkage vs Current) ค่าความเหนี่ยวนำกับค่ากระแสไฟฟ้า (Inductance vs Current), ค่าแรงบิดกับมุมควบคุม (Torque vs Control angle) รวมทั้งสามารถหามุมเริ่มต้นที่ใช้สำหรับติดตั้งชุดเซ็นเซอร์วัดตำแหน่งได้ ซึ่งขณะนี้แท่นทดสอบสามารถทดสอบได้ 3 ชนิด ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแบบใช้แม่เหล็กถาวร (Permanent magnet synchronous motor PMSM) มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสรีลักแตนซ์ (Synchronous reluctance motor SynRM) มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสรีลักแตนซ์แบบใช้แม่เหล็กถาวร (Permanent magnet assisted synchronous reluctance motor PMA-SynRM)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/05/nectec-motorshow-2022-6-1024x721.jpg)
HIL การทดสอบซอฟต์แวร์และการให้บริการ Hardware in the loop
การทดสอบ Hardware-in-the-loop โดยการจำลอง Hardware-in-the-loop (HIL) เป็นวิธีการทดสอบฟังก์ชันการรวมระบบและการสื่อสารของชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) อย่างละเอียดในสภาพแวดล้อมจำลอง ตัวอย่างเช่น ECU ที่เชื่อมต่อถึงกันหรือส่วนที่เหลือของรถอาจยังไม่พร้อมใช้งาน แต่ฟังก์ชันของ ECU ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะต้องได้รับการทดสอบโดยเร็วที่สุดในสภาพแวดล้อมจริง วิธีแก้ไขคือ การจำลองสภาพแวดล้อมทางเทคนิคของ ECU และชิ้นส่วนระบบที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยระบบไฟฟ้าและแบบเรียลไทม์