ข่าวประชาสัมพันธ์

เนคเทค/สวทช. ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ

เนคเทค/สวทช. ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สวทช. ร่วมให้การต้อนรับ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2560 เวลา 09.30 – 16.00 น. เนคเทค นำโดย ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์ และคณะนักวิจัยเจ้าของผลงาน ร่วมนำผลงานจัดแสดง ณ จุดนำชมนิทรรศการผลงาน บริเวณโถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคาร INC2 Tower B และหน้าห้องประชุม 101 อาคารสำนักงานกลาง ประกอบด้วย AgriMap Online หรือ ระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์

เนคเทค/สวทช. จับมือ Thai PBS วิจัยและพัฒนาระบบบริการเพื่อการสื่อสารที่เข้าถึงคนพิการ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) โดย ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทค และ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) โดย ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือ เรื่อง “โครงการการวิจัยและพัฒนาการจัดทำระบบบริการเพื่อการสื่อสารที่เข้าถึง หรือรับรู้และใช้ประโยชน์ได้ สำหรับคนพิการในรายการของกิจการโทรทัศน์” ณ อาคาร D ชั้น 3 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS)

การตรวจสอบและรับรองมาตรฐานโทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือหลากหลายแบรนด์ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ล้วนนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ละรุ่นถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด นอกเหนือจากคุณสมบัติการใช้งานและสมรรถนะที่ตรงใจ คุณภาพและมาตรฐานของมือถือเครื่องดังกล่าวก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อจะต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกัน วันนี้…เนคเทคจะพามาดูว่าก่อนที่มือถือเหล่านั้นจะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย ต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานอย่างไรบ้าง กระบวนการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ขั้นตอนที่ 1 : ผู้ประกอบการต้องขอรับใบอนุญาตจำหน่ายโทรศัพท์มือถือจากสำนักงานกสทช. โดย วิธีที่ 1 การตรวจสอบมาตรฐาน สำนักงานกสทช. จะพิจารณาตรวจสอบความสอดคล้องตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ด้วยวิธีการใน ข้อหนึ่งข้อใดต่อไปนี้ รายงานผลการทดสอบจาก ห้องปฏิบัติการทดสอบ (Testing LAB) ภายในประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงาน กสทช. อาทิ ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC)< https://ptec.or.th > สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (EEI) รายงานผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทดสอบ (Testing LAB) ต่างประเทศ โดยรายการมาตรฐานที่ต้องตรวจสอบมีดังนี้ ความปลอดภัย ความปลอดภัยทางไฟฟ้า กทช.มท.4001 (มอก.1561) ความปลอดภัยต่อสุขภาพ กทช.มท.5001 ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ข้อกำหนดทางเทคนิค ESTI EN 300 607-1, ESTI

เนคเทคได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดีเยี่ยม

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ประกาศรับรองเนคเทค/สวทช. ให้เป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดีเยี่ยม (ทอง) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) โดย ดร.สุธี ผู้เจริญชนะชัย รองผู้อำนวยการเนคเทค เป็นผู้แทนเข้าร่วมในพิธีรับมอบรางวัลสำนักงานที่ได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) จาก นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในการจัดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2559 ภายใต้ชื่องาน “4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมร้อยดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ณ อาคารอิมแพคฟอรัม อิมแพค เมืองทองธานี เนคเทคได้ตระหนักถึงการดำเนินงานด้านการประหยัดพลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปีพ.ศ. 2553 ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านการจัดการพลังงาน เพื่อทำหน้าที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการพลังงานให้สอดคล้องกับนโยบายอนุรักษ์พลังงานของเนคเทค ภายใต้แนวคิด “NECTEC