ข่าวประชาสัมพันธ์

เปิดตัวโรงงานต้นแบบเพื่อผลิตนวัตกรรมดิจิทัลเอกซเรย์

ศูนย์เทคโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) เปิดตัวโรงงานต้นแบบเพื่อผลิตนวัตกรรมดิจิทัลเอกซเรย์ โดย ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ภายในงาน ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี MED TECH ทิศทางและการเติบโต พร้อมกล่าวสนุนโครงการความร่วมมือระหว่างศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กับ สวทช. นอกจากนี้ Mr. Peter Porzler บริษัท ทูฟ ซูด (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบเครื่องหมายการรับรองมาตรฐาน ISO 13485:2003 ของเครื่องเดนตีสแกน รวมทั้ง ได้มีการเสวนากลุ่มผู้ใช้งานเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิติทางทันตกรรม (DentiiScan) โดยมีผู้ร่วมเสวนา

เนคเทคให้บริการทดสอบมาตรฐานเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง ฟรี!

จากการที่สถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ หรือ “วิทยุชุมชน” หลายแห่ง ยังออกอากาศสัญญาณวิทยุเอฟเอ็มที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เกิดการรบกวนวิทยุเอฟเอ็มด้วยกันเองทำให้ประชาชนผู้บริโภคด้านกระจายเสียงได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถรับฟังวิทยุเอฟเอ็มได้ รบกวนการติดต่อสื่อสารและการเดินอากาศทางการบิน ซึ่งมีผลกระทบด้านความปลอดภัยทางการบิน เป็นต้น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ประกาศให้ผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ.2555 นำเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง เข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานทางเทคนิค ตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงให้กับผู้ประกอบกิจการฯ ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง สามารถขอใช้บริการได้ฟรี ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่: คุณสิริสุดา รอดทอง e-mail : Sirisuda.Rodthong@nectec.or.th โทร : 02 564 6900

ดร.มติ ห่อประทุม กับรางวัล 2016 ICO/ICTP Gallieno Denardo Award.

The International Commission for Optics (ICO) ร่วมกับ สถาบัน ICPT มอบรางวัล ICO/ICTP Gallieno Denardo Award ประจำปี 2559 ในงาน Winter College on Optics ณ สถาบัน ICTP ประเทศอิตาลี แก่นักวิจัยจำนวน 2 ท่าน ได้แก่ Dr. Jehan Akbar จาก Hazara University ประเทศปากีสถาน และ ดร.มติ ห่อประทุม นักวิจัยห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีฟิล์มบางเชิงแสง(OTL) ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ในฐานะผู้อุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานวิจัยเทคโนโลยีฟิล์มบางเชิงแสงในประเทศไทย รางวัล The 2016 ICO/ICTP Gallieno Denardo เป็นที่ยอมรับในฐานะรางวัลสำหรับนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า

ทักษะ Coding ฝึกคิดเชิงคำนวณช่วยเด็กไทยอยู่รอดใน ‘สึนามิดิจิทัล’

เมื่อ Coding ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในประเทศไทย มุมมองหลากหลายเกี่ยวกับการ Coding ก็หลั่งไหลเข้ามาพร้อมกัน ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องยากและไกลตัว เป็นทักษะขั้นสูง