เนคเทคจับมือ UNIDIR หารือด้านความปลอดภัยไซเบอร์ เสริมศักยภาพประเทศไทย

Facebook
Twitter

เนคเทค สวทช. หารือความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ร่วมกับ United Nations Institute for Disarmament Research (UNIDIR)

วันที่ 13 กันยายน 2567 เนคเทค สวทช. ได้ให้การต้อนรับ Ms. Shimona Mohan ผู้แทนจากสถาบันวิจัยแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการลดอาวุธ (UNIDIR) เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ภายใต้โครงการ UNIDIR Cyber Capacity Building in the Asia Pacific Region โดยมี ดร. ชาลี วรกุลพิพัฒน์ หัวหน้าทีมวิจัย และคุณเอกฉันท์ รัตนเลิศนุสรณ์ นักวิจัย จากทีมวิจัยความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ (SEC) กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย (CNWRG) ร่วมต้อนรับ

ในโอกาสนี้ ดร.ชาลี ได้นำเสนอการดำเนินงานของทีมวิจัย รวมถึงการวิจัยและเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของข้อมูล และระบบนิเวศด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศไทย ในขณะที่ Ms. Mohan ได้อธิบายถึงเป้าหมายของโครงการ UNIDIR ซึ่งมุ่งเน้นการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านความมั่นคงทางไซเบอร์สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามกรอบของสหประชาชาติสำหรับพฤติกรรมของรัฐที่รับผิดชอบในโลกไซเบอร์ ส่งเสริมการบูรณาการความมั่นคงทางไซเบอร์และเพศสภาพในนโยบายการพัฒนาดิจิทัล และยกระดับความมั่นคงทางไซเบอร์ในประเทศพันธมิตร หลังจากการนำเสนอ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความต้องการของไทยในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการวางแผนการฝึกอบรมบุคลากรร่วมกันในปี 2568

การประชุมครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และเป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาศักยภาพของประเทศไทยในด้านนี้ ความร่วมมือระหว่างเนคเทคและ UNIDIR จะช่วยยกระดับความพร้อมของไทยในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ในอนาคต