เนคเทค สวทช. จัดสัมมนาประชาพิจารณ์ (ร่าง) มาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง ด้านความปลอดภัยและสมรรถนะพื้นฐาน

Facebook
Twitter

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เนคเทค สวทช. จัดงานสัมมนา ประชาพิจารณ์ และรับฟังข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง – ความปลอดภัยและสมรรถนะพื้นฐาน ณ ห้องแซฟไฟร์ 1-2 โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค กรุงเทพฯ และผ่านระบบการสัมมนาออนไลน์ (Webex) โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย ประธานคณะกรรมการวิชาการ ด้านมาตรฐานชิ้นส่วนและยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง กล่าวเปิดงาน มีหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง เข้าร่วมให้ข้อคิดเห็นต่อร่างมาตรฐาน

การจัดทำมาตรฐานนี้เป็นส่วนหนึ่งของของโครงการพัฒนาข้อแนะนำการผลิตเชิงอุตสาหกรรมและมาตรฐานการตรวจสอบสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

สำหรับมาตรฐานศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง – ความปลอดภัยและสมรรถนะพื้นฐาน นี้ เป็นการร่วมกันพัฒนาระหว่างทีมวิจัยของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และศูนย์เทคโนโลยีโลหะวัสดุแห่งชาติ (MTEC) และศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) เพื่อให้ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง มีความปลอดภัย และสมรรถนะ เป็นไปตามมาตรฐาน โดยมาตรฐานฉบับนี้ให้รายการตรวจสอบยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง มากกว่า 100 รายการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่ผู้ใช้งาน ผู้ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานกำกับดูแล