เนคเทคให้การต้อนรับกรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ

Facebook
Twitter
rtaf

วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ได้ให้การต้อนรับพลอากาศตรีณรงค์เวทย์ เรืองจวง ผอ.สำนักนโยบายและแผน และข้าราชการกองทัพอากาศหลักสูตรนายทหารเทคโนโลยีสารสนเทศและสงครามอิเล็กทรอนิกส์ชั้นต้น รุ่นที่ 2 กองทัพอากาศ จำนวน 35 นาย ซึ่งได้เดินทางมาศึกษาดูงานรับฟังบรรยายถึงองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สงครามอิเล็กทรอนิกส์ และนวัตกรรมใหม่ที่มีความทันสมัยในปัจจุบัน อันนำไปสู่ความรู้ประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่อไป ซึ่งการนำเสนอในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคณะเป็นอย่างดี

rtaf
rtaf

ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผอ.หน่วยวิจัยอุปกรณ์สเปกโทรสโกปีและเซนเซอร์ ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและดิจิทัล พร้อมด้วยนักวิจัยเนคเทคให้การต้อนรับและนำเสนอผลงานวิจัย ได้แก่

rtaf
rtaf

1. มาตรฐานและทดสอบ IOT

โดย คุณธนพล วิสุทธิกุล ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส งานวิศวกรรมซอฟต์แวร์และทดสอบผลิตภัณฑ์

บริการทดสอบระบบซอฟต์แวร์ (Software System Testing Services)
  1. ระบบซอฟต์แวร์ Desktop Application, Web application, Mobile Application, Application Programming interface (API), Embedded Device / IOT
  2. ระบบเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ (Computer Log System) สอดคล้องกับ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560
  3. เครื่องมือแพทย์ (Medical Device)
  4. ซอฟต์แวร์เครื่องมือแพทย์ (Medical Device Software)
เป้าหมาย/แนวทางการดำเนินงาน
  1. พัฒนามาตรฐานและระบบงานของหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันจะเป็นการช่วยลดต้นทุนแก่ผู้ประกอบการในประเทศ ในการตรวจสอบ รับรองคุณภาพสินค้า/บริการของตน รวมถึงขยายขอบข่ายการให้บริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ประกอบการ และผู้ใช้ในประเทศ
  2. สนับสนุนการถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ซื้อและผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักที่ถูกต้องอันจะช่วยลดความเสี่ยงของผู้ซื้อ และยกระดับความสามารถให้กับผู้ประกอบการไทย ในการเลือกสินค้า/บริการที่มีคุณภาพดี เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศ และได้รับการตรวจสอบรับรองจากหน่วยงานที่มีขอบเขตความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม
rtaf
rtaf

2. “เทระเฮิรตซ์: เทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามอง”

โดย ดร.อัสมา สาธุการ ทีมวิจัยเทคโนโลยีเทระเฮิรตซ์

ปัจจุบันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในย่านความถี่เทระเฮิรตซ์ได้รับความสนใจจากนักวิจัยในต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณลักษณะเฉพาะตัวของความถี่ในย่านนี้ที่ Non-Ionizing และสามารถทะลุผ่านสิ่งของที่เป็น Dielectric materials รวมถึงมีความไวในการตรวจจับสารเคมีและสารตั้งต้นวัตถุระเบิด ทำให้ได้มีการวิจัยและพัฒนานำความถี่ในย่านนี้มาประยุกต์ใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น การประยุกต์ใช้งานทางอุตสาหกรรม, การตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (Non-Destructive Testing: NDT), ด้านการแพทย์, security scanning, รวมถึงเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร

rtaf
rtaf

3. ความปลอดภัยด้านคอมพิวเตอร์

โดย คุณเอกฉันท์ รัตนเลิศนุสรณ์ ทีมวิจัยความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ

ดำเนินการวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศร่วมกับพันธมิตรเพื่อสร้างผลงานที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ปัจจุบันความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) เป็นประเด็นที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เนื่องจากมีการละเมิดสินทรัพย์สารสนเทศในหน่วยงานที่มีความสำคัญระดับประเทศถี่มากขึ้น เช่น หน่วยงานราชการ ธนาคาร และ หน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ดังนั้น การศึกษา วิจัย และพัฒนาบริการ (Service) และ การประยุกต์ใช้งาน (Applications) ที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในการจัดทำนโยบายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีหลักคือ IT Security Technology ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Access Control & Security Model
  • Telecommunication & Network Security
  • Software Development Security
  • Operation Security
  • Cryptography