เนคเทคได้รับยกย่องให้เป็น “อารยสถาปัตย์แห่งปี 2559”

Facebook
Twitter

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเนคเทค/สวทช. ได้รับการยกย่องให้เป็นอารยสถาปัตย์แห่งปี 2559 ประเภท “ตึกอาคาร Friendly Design” ที่มีการออกแบบเพื่อผู้พิการ ผู้สูงอายุ และคนทั้งมวลสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียม

Friendly Design
Friendly Design

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้เข้าร่วมในพิธีรับมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องให้เป็นอารยสถาปัตย์แห่งปี 2559 ในประเภท “ตึกอาคาร Friendly Design” จาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล “Thailand Friendly Design Expo 2016” ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2559 ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยมี คุณสุพรรณิกา บุญมา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานทั่วไป พร้อมด้วยคุณธีระศักดิ์ ประคำเวช หัวหน้างานบริหารอาคารสถานที่ เป็นผู้แทนเข้ารับใบประกาศเกียรติคุณดังกล่าว 

Friendly Design

จากข้อมูลรายงานประชากรสูงอายุไทย: ปัจจุบันและอนาคต โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการคาดการณ์ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2564) ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aging Society) อย่างสมบูรณ์ ด้วยจำนวนประชากรผู้สูงวัยมากกว่า 13 ล้านคน จึงเป็นที่มาของแนวคิดอารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design โดยมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เพื่อการออกแบบ/ปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง ตึก อาคาร สิ่งของเครื่องใช้ สินค้า ผลิตภัณฑ์ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร ระบบขนส่งมวลชน และบริการสาธารณะทุกรูปแบบ ที่เป็นสากล เป็นธรรม และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล เพื่อให้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย ทุกเชื้อชาติ สามารถเข้าถึง ได้ใช้ประโยชน์ ใช้บริการได้โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม การจัดงาน “Thailand Friendly Design Expo 2016” ในครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหวังเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการจัดแสดงผลงานการออกแบบ สิ่งก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอารยสถาปัตย์ทุกรูปแบบในระดับนานาชาติ รวมถึงการประกาศเกียรติคุณยกย่อง สถานที่ องค์กร บุคคล ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญ ปฏิบัติตามกฎหมาย และเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ร่วมกัน 

โดยในส่วนของอาคารเนคเทค ได้ดำเนินงานออกแบบ จัดทำ และปรับปรุงสถานที่ ทั้งบริเวณภายใน/ภายนอกอาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม อาทิ

Friendly Design
ที่จอดรถสำหรับผู้พิการ หรือผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์
Friendly Design
ทางลาดสำหรับผู้พิการ หรือผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์
Friendly Design
พื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตา
Friendly Design
จุดบริการสอบถามข้อมูลสำหรับผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์
Friendly Design
ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ (ทุกชั้น)
Friendly Design
ภายในลิฟท์โดยสารมีราวจับ รวมถึงอักษรเบรลล์แสดงตัวเลข และเสียงบอกหมายเลขชั้น สำหรับผู้พิการทางสายตาและผู้พิการทางการได้ยิน
Friendly Design
อุปกรณ์สัญญาณแจ้งเตือนกรณีลิฟท์โดยสารเกิดเหตุขัดข้อง โดยแสดงสัญญาณเสียงและไฟกระพริบ สำหรับผู้พิการทางสายตาและผู้พิการทางการได้ยิน
Friendly Design
ประตูเลื่อนเปิด-ปิดอัตโนมัติ (ผลงานวิจัยพัฒนาของนักวิจัยเนคเทค)