NECTEC x ETDA จัด Workshop ระดมสมองเพื่องานออกแบบแอปฯ ที่ตอบโจทย์ทุกคนในสังคม

Facebook
Twitter

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) โดย ทีมวิจัยการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (SAI) กลุ่มวิจัยวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ (DSARG) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิส์ (ETDA) ได้จัดงาน Workshop ภายใต้หัวข้อ “การสร้างความเข้าใจและความตระหนักรู้เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนสำหรับกลุ่มเปราะบาง” เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ณ Living Co-Space กรุงเทพฯ

กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความเข้าใจ (Empathy) และความตระหนักรู้ (Awareness) เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับกลุ่มเปราะบางในสังคม เช่น กลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ นำทีมโดย ดร.ตฤณ ทวิธารานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย ดร. ปวรัตน์ นนทศิลป์ นักวิจัยจากทีมวิจัยการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (SAI) และ ดร.วิศวิน กุญชรทรัพย์ จาก บริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด เป็นวิทยากรดำเนินกิจกรรม

โดยแบ่งออกเป็น 2 รอบ สำหรับกลุ่มหน่วยงานจากองค์กร ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ SME และสำหรับหน่วยงานจากภาครัฐและมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน(Developer) นักออกแบบ (Designer) และนักจัดการโครงการ (Product Owner) ร่วมกิจกรรมรวม 100 คน ผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มย่อย Design Thinking & Critical Thinking ในรูปแบบ Role Play ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในความสำคัญของการออกแบบ อีกทั้งเป็นการรวบรวมปัญหาและอุปสรรคจากทั้งภาครัฐและเอกชนในการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ที่คำนึงถึงกลุ่มเปราะบางและความหลากหลายทางสังคม

นอกจากนี้เสริมทัพด้วย ดร.ณัฐนันท์ ทัดพิทักษ์กุล หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงและสิ่งอำนวยความสะดวก (AAT) กลุ่มนวัตกรรมแพลตฟอร์มดิจิทัลสุขภาพการแพทย์ (DHCB) สวทช. เข้าร่วมให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำเกี่ยวกับ Workshop และ NEXT Steps ของประเทศไทยเพื่อก้าวเข้าสู่การเท่าเทียมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ NECTEC และ ETDA มีแผนที่จะจัดกิจกรรม Workshop ครั้งที่ 2 ในวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียมและครอบคลุมการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับทุกคน