NECTEC x ENTEC จัดสัมมนาประชาพิจารณ์ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของ Solar cell ที่ผ่านการใช้งานแล้ว

Facebook
Twitter

NECTEC ร่วมกับ ENTEC จัดสัมมนา “ประชาพิจารณ์ และรับฟังข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว”

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดงานสัมมนา “ประชาพิจารณ์ และรับฟังข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว” ณ ห้องประชุมกมลทิพย์ 3 โรงแรม เดอะ สุโกศล ถนนศรีอยุธยา เขตพญาไท กรุงเทพฯ และผ่านระบบการสัมมนาออนไลน์ (Webex) เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาฯ

ดร.สุมิตรา กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ หรือ ENTEC เป็นศูนย์เทคโนโลยีแห่งชาติลำดับที่ 5 ภายใต้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ซึ่งมีพันธกิจในการดำเนินงานวิจัยและสร้างองค์ความรู้ เพื่อสนับสนุนแผนบูรณาการพลังงานระยะยาวของประเทศไทย (TIEB) สร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีพลังงานคุณภาพสูงไปสู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยมีผลกระทบที่เป็นรูปธรรม ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน และบูรณาการทรัพยากรสำคัญจากหลายช่องทางเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับการดำเนินการจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานในโครงการพัฒนาร่างมาตรฐานแผงโซล่าร์เซลล์ใช้แล้วและปัจจัยอื่นเอื้อ เพื่อรองรับแผงปลดระวาง (เฟส 1) เป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านการมาตรฐาน เพื่อพัฒนาระบบการมาตรฐานของประเทศให้เป็นไปตามแนวทางมาตรฐานสากล และมีปริมาณเพียงพอต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศ จึงได้ร่วมกับเนคเทคจัดทำและนำเสนอ (ร่าง) มาตรฐานนี้ขึ้นสำหรับใช้ทดสอบและประเมินคุณภาพของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้เป็นในแนวทางเดียวกันเพื่อใช้อ้างอิงต่อไป โดยได้รับข้อเสนอแนะหรือข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์จากทุกท่าน ๆ จะนำไปสู่การปรับปรุงร่างมาตรฐานให้สมบูรณ์มากขึ้น เพื่อที่ประเทศไทยจะมีมาตรฐานที่เหมาะสมต่อการใช้งานต่อไป

ดร.ธีรยุทธ์ เจนวิทยา ประธานคณะกรรมการวิชาการด้านมาตรฐานแผงเซลล์แสงอาทิตย์ กล่าวชี้แจงที่มาของโครงการฯ พร้อมด้วยนายพิจักษ์ เพิ่มประเสริฐ วิศวกรอาวุโส งานวิศวกรรมซอฟต์แวร์และทดสอบผลิตภัณฑ์ (SEPT) เนคเทค สวทช. เป็นผู้นำเสนอร่างฯ และนายสมเดช แสงสุรศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญวิจัย ทีม SEPT เลขานุการคณะฯ ร่วมตอบข้อซักถามพร้อมกับคณะกรรมการวิชาการด้านมาตรฐาน

การสัมมนาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ด้วยวิธีการและหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการช่วยคัดกรองแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านการใช้งานแล้วที่ยังมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ยอมรับที่กำหนดไว้ ให้สามารถนำมาใช้งานได้อีกครั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเป็นการลดปริมาณขยะที่เกิดจากแผงที่เสื่อมสภาพประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าต่ำลง หรือหมดอายุการใช้งานอีกด้วย ได้เปิดรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และ หน่วยงานกํากับดูแล ได้มาร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อที่ประเทศไทยจะมีมาตรฐานที่เหมาะสมต่อการใช้งานต่อไป