![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-cover-web-1024x536.png)
บทความ | ศิริพร ปานสวัสดิ์
7 หน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ร่วมขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการไทย
ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ณ โรงแรม เดอะสุโกศล กรุงเทพ สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “อีกก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลด้วยระบบ e-Document” ร่วมด้วยพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่าง 7 หน่วยงานภาครัฐเพื่อการขับเคลื่อนการใช้ระบu e-Document แก่หน่วยงานราชการ และการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนะนำตัวอย่างการใช้งานจากหน่วยงานนำร่อง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้ระบบ e-Document ในหน่วยงานภาครัฐ มุ่งผลักดันให้ภาครัฐของประเทศไทยก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง โดยมีนายวิษณุ เครืองาม (รองนายกรัฐมนตรี) เป็นประธาน พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษ ภายในงานมีผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานส่วนราชการเข้าร่วมงานกว่า 280 คน
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-3-1024x683.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-1-1024x578.png)
นายวิษณุ เครืองาม (รองนายกรัฐมนตรี) กล่าวถึงการขับเคลื่อนการใช้ระบu e-Document แก่หน่วยงานราชการ ถือเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ และ (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) ที่กำหนดให้มีการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารประเทศ ให้บริการประชาชน และการพัฒนาระบบราชการให้ได้ผลเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ของระบบ e-Document ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของรัฐบาลดิจิทัล คือ กรอบความคิด (Mindset) ของผู้ปฏิบัติราชการที่ต้องมีใจกว้าง เตรียมพร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องการปฏิรูปคือความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เราเคยชิน เคยทำมาเป็นเวลานานมาสู่สิ่งใหม่ และไม่ใช่แค่เพียงเปลี่ยนแปลงได้เฉพาะบางหน่วยงานเท่านั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานภาครัฐจะลุกขึ้นมาทำพร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อทำให้ระบบสนับสนุนต่าง ๆ สามารถเดินหน้าไปได้ ด้วยการตระหนักถึงในคุณประโยชน์ของระบบ e-Document หรือระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีข้อดี อาทิ ลดการใช้ทรัพยากร การใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ ที่จะช่วยประหยัดงบประมาณ, ลดปัญหาการทำงานที่ล่าช้า หรือผิดพลาด, การเข้าถึงเอกสาร การตรวจสอบ ค้นหา เรียกหาเอกสาร เชื่อมโยงข้อมูลทำได้ง่าย, ความปลอดภัย การรักษาความลับของเอกสาร ลดความเสี่ยงการชำรุด สูญหายของเอกสาร สร้างความมั่นคงในการรักษาเอกสาร ที่จัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารของหน่วยงาน ทำได้ได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถจัดทำ จัดส่ง ลงนามเอกสารเหล่านั้นได้อย่างสะดวก การทำงานภายในหน่วยงาน การติดต่อระหว่างหน่วยงาน และการให้บริการแก่ประชาชนก็จะดำเนินต่อไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-4-1024x683.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-2-1024x683.jpg)
ดังนั้น เพื่อให้การประสานความร่วมมือของหน่วยงานนำร่องที่จะมีส่วนสำคัญในการดำเนินงานเสริมศักยภาพของหน่วยงานภาครัฐไปสู่การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จึงได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือ “การขับเคลื่อนการใช้ระบu e-Document แก่หน่วยงานราชการ” ระหว่าง 7 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศอ.พว.) เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติราชการภาครัฐด้วยระบบ e-Document มาใช้ในหน่วยงานราชการอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และกรมบัญชีกลาง ร่วมให้ความชัดเจนเพื่อยืนยัน สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานให้ทำงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น เช่น การตรวจสอบจัดซื้อจัดจ้าง การเงินการคลัง การบริหารพัสดุ รวมไปถึงการตรวจสอบงบประมาณ ซึ่งนอกจากจะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพแก่ทั้งหน่วยงานตรวจสอบและหน่วยงานรับการตรวจสอบได้อีกด้วย
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-5-1024x683.jpg)
ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการ เนคเทค สวทช. ได้กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือฯ ว่า เนคเทค สวทช. พร้อมเป็นที่ปรึกษา สนับสนุนการใช้งานระบบ e-Document แก่หน่วยราชการ ในฐานะหน่วยงานนำร่องทดลองทำงานด้านการบริหารงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มายาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งทำให้การพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ระบบบริหารการประชุม (e-Meeting) และระบบอื่นๆ ถูกนำไปต่อยอดขยายผลสู่การให้บริการในรูปแบบบริษัท Start up ที่มีชื่อว่า บริษัท ดีโซลูชั่น ภายใต้บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2561 เพื่อให้ทุกหน่วยงานภาครัฐสามารถใช้บริการเหล่านี้ได้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน ในราคาที่ย่อมเยาว์ เพราะมาจากหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน และเป็นเทคโนโลยีของคนไทย ทั้งนี้ การริเริ่มผลักดันรัฐบาลดิจิทัลด้วยการขับเคลื่อนใช้งานระบบ e-Document ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชน และหากมองไปถึงระบบอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Document ที่เนคเทคกำลังพัฒนาส่วนประกอบต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าต่อไปในอนาคต เช่น Open-D ซอฟต์แวร์แบบเปิดที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการจัดการคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ (Big Data) ให้จัดเก็บอย่างเป็นระบบ เป็นไปตามนโยบายธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) และสอดคล้องกับ PDPA รวมถึงการเตรียมแพลตฟอร์ม AI for Thai ที่ได้รับการสนับสนุนจาก GDCC กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะเป็นพื้นฐานให้บริการ AI ในการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกมากมาย เช่น การจัดการข้อความภาษาไทย การแปลงข้อความเป็นเสียงพูด แปลงเสียงพูดเป็นข้อความ บริการ Chat Bot เป็นต้น
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-6-1024x683.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-7-1024x683.jpg)
และภายในงานดังกล่าว คุณรัชนิกร คำทิพย์ ผู้อำนวยการ บริษัท ดีโซลูชั่น ดอท คอม จำกัด (D-Solution) และคุณภาสวร เหล่าวาณิชวัฒนา รองผู้อำนวยการฯ ทีมผู้พัฒนาระบบจากเนคเทค สวทช. ในนามบริษัท Start up ที่ในปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐใช้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารมากกว่า 40 หน่วยงาน ได้ร่วมแนะนำระบบสารบรรณดิจิทัล ที่เรียกว่า dSARABAN ซึ่งเป็นระบบให้บริการส่งหนังสือ จัดเก็บเอกสาร เพื่อส่งต่อ สั่งการ และลงนามในเอกสาร/ หนังสือราชการ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้บริการในรูปแบบซอฟต์แวร์ใช้งาน (Software as a Service) รองรับตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 บน Cloud Service ตั้งอยู่บนศูนย์ข้อมูลที่อยู่ในประเทศไทย หรือสามารถนำไปติดตั้งที่ Cloud Service ของหน่วยงานได้
- เหมาะสำหรับหน่วยงานทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ใช้งานแบบรวมศูนย์และการใช้งานร่วมกับหน่วยงานสาขาย่อยต่างจังหวัดหรือสาขาภาค เพื่อใช้ระบบเดียวกัน รองรับการใช้งานได้มากกว่า 200,000 Transactions ต่อวัน
- เจ้าหน้าที่สารบรรณสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะบนคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่นเดียวกับผู้บริหารที่สามารถลงนามเอกสารได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์ ทั้งผ่าน Certificate Authority (CA) และการอนุมัติแบบอิเล็กทรอนิกส์
- สามารถทำร่าง ทาน ตรวจ อนุมัติ แบบ e-Form โดยอัพโหลดเอกสาร ส่งตรวจ เสนอลงนาม และออกเลขเอกสารตามแบบฟอร์มระเบียบราชการของหน่วยงาน เสมือนการทำงานบนกระดาษ พร้อมเห็นผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ และยังค้นหาเอกสารที่ดำเนินการแล้วผ่านระบบได้
- มีตะกร้างานสำหรับผู้บริหารในการลงนามเอกสาร และการแจ้งเตือนทั้ง Email และ Line เมื่อมีงานมารออนุมัติ
- ให้บริการแบบ Software as a Service ที่มีการดูแลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทันสมัย มีความปลอดภัย พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการแก้ไขปัญหา ให้คำปรึกษา แนะนำตลอดการใช้งาน
ชมคลิปสาธิตการใช้งานระบบสารบรรณดิจิทัล (dSARABAN) ได้ที่ https://youtu.be/7OxqGkYWLUA
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-8-1024x683.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-9-1024x683.jpg)
![](https://nectec.or.th/wp-content/uploads/2022/10/e-document-10-1024x683.jpg)