AI for All THAIs HACKATHON 2020 | รวมพลคนพัฒนาเอไอไทย ประชันไอเดียชิงรางวัลกว่า 2 แสนบาท

Facebook
Twitter
aiforallthai-htk-2020

 

บทความ | นัทธ์หทัย ทองนะ และ วลัยลักษณ์ คงพระจันทร์
ภาพประกอบ | ศศิวิภา หาสุข และ ปวีณา ครุฑธาพันธ์

กลับมาอีกครั้ง แบบปังกว่าเดิม ! กับการแข่งขัน AI for All THAIs HACKATHON 2020 ในรูปแบบออนไลน์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ New Normal โดยผู้เข้าแข่งขันกว่า 50 ชีวิตจากทั่วประเทศออนไลน์สู่สนามแข่งขันประชันไอเดีย สร้างสรรค์ผลงานการต่อยอด API ของ AI for THAI ชิงรางวัลรวมมูลค่า 2 แสนบาท ภายใต้แนวคิด Driving Thailand into AI Nation ในระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2563

aiforallthai-htk-2020

 

เดิมการแข่งขันดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ให้การแข่งขันฯจำเป็นต้องเลื่อนออกไปด้วยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้าแข่งขันทุกคน อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์ปัจจุบันจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ทีมผู้จัดไม่นิ่งนอนใจ ขอปรับรูปแบบการแข่งขันสู่มิติใหม่ แบบ New Normal สู่รูปแบบออนไลน์ของ AI for All THAIs HACKATHON 2020 ในครั้งนี้

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า “เมื่อประมาณปลายปีที่ผ่านมา เดือนกันยายน 2562 เนคเทค – สวทช. มีโอกาสเปิดบริการสาธารณะขนาดใหญ่ ชื่อว่า “AI for Thai” จากประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ยาวกว่า 20 ปีโดยนักวิจัยเนคเทค – สวทช.พร้อมตอบโจทย์ทางธุรกิจและภาคการศึกษา
aiforallthai-htk-2020

 

นับตั้งแต่วันเปิดตัวจนถึงปัจจุบัน AI for Thai ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยตัวเลขการใช้งานกว่า 5 ล้านครั้งต่อเดือน โดยเรามีแผนที่จะสนับสนุนให้ปัญญาประดิษฐ์เติบโตขึ้นในประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในหมุดหมายที่สำคัญ คืองาน “AI for All THAIs HACKATHON 2020” ในวันนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์โดยคนไทยให้เกิดประโยชน์จริง อย่างที่ทราบกันดีกว่า Service บน AI for Thai มีมากมายสามารถนำไปรังสรรค์เป็นระบบประยุกต์ได้หลากหลาย เชื่อว่าน้อง ๆ ที่มีโอกาสเข้ามาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ จะมีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำ AI for Thai หรือ Service อื่น ๆ มารังสรรค์เป็นระบบประยุกต์ที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ได้ และจุดประสงค์ที่สำคัญอีกข้อหนึ่ง คือ การสร้างกลุ่มนักพัฒนาทางด้านปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทยให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยการแข่งขันในลักษณะ Hackathon จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนานักปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทย

สุดท้ายนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางผู้จัดงานและผู้เข้าแข่งขันจะประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่วางเอาไว้ในการเพิ่มนักพัฒนา รวมถึงการสร้างและสนับสนุนให้เกิดการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในประเทศไทยในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ประเทศไทยมีโอกาสก้าวเข้าสู่การพัฒนาโปรแกรมระดับสูง ดร.ชัย กล่าวทิ้งท้าย
aiforallthai-htk-2020

 

โจทย์การแข่งขันสุดท้าทาย ภายใต้ระยะเวลา 38 ชั่วโมง

การแข่งขัน AI for All THAIs HACKATHON 2020 ในครั้งนี้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมมากกว่า 150 คน ผ่านกระบวนการคัดเลือกโดยคณะกรรมการสู่ 52 คน ใน 21 ทีมทั่วประเทศ จากหลากหลายสาขาวิชา ทั้งครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษา โปรแกรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน และนักพัฒนาโปรแกรมอิสระ โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะทราบโจทย์การแข่งขันพร้อมกันอันน่าตื่นเต้นพร้อมกัน . . .

aiforallthai-htk-2020

 

ดร.เทพชัย ทรัพย์นิธิ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AINRG) เนคเทค-สวทช. กล่าวว่า

“ปัจจุบันมีการนำ API ของ AI for Thai ไปใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านสองแสนครั้ง และหวังว่าในวันนี้ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านจะได้ใช้ประโยชน์จาก AI for Thai และสร้าง API ใหม่ ๆ เพื่อนำมาวางไว้บน AI for Thai สู่การต่อยอดใช้งานต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด”

สำหรับการโจทย์แข่งขันครั้งนี้ ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ทั่วโลก รวมถึงการเลื่อนการแข่งขันจากต้นปีเพื่อความปลอดภัยทำให้เราได้มาเจอกันในวันนี้ นำมาสู่โจทย์ของ AI for All THAIs HACKATHON 2020 คือ AI and Post COVID-19 ชีวิตหลัง COVID-19 จะเป็นอย่างไร”

โดยกติกาในการแข่งขัน AI for All THAIs HACKATHON 2020 ผู้เข้าแข่งขันจะต้องออนไลน์ผ่าน Zoom ตลอดระยะเวลา 38 ชั่วโมง และใช้ API ของ AI for Thai ในผลงานโดยสามารถประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้อย่างไม่จำกัด ทั้งนี้ทีมผู้จัดได้เตรียมช่วงเวลาให้คำปรึกษาโดยนักวิจัย เนคเทค- สวทช. สำหรับผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมด้วย

aiforallthai-htk-2020

 

นอกจากนี้ คุณศรินทร์ วัชรบุศราคำ หัวหน้าทีมวิจัยการประมวลผลและเข้าใจภาพ (IPU) กลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AINRG) เนคเทค – สวทช. ได้แนะนำเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการแข่งขันครั้งนี้

ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูล Open D (Open Data Service Platform) แหล่งรวมชุดข้อมูลแบบเปิด (open dataset) โดยเนคเทค -สวทช. ที่สามารถแปลงเป็น API (Application Programming Interface) ชนิด RESTFul API โดยอัตโนมัติในหลากหลายหมวดหมู่ เช่น กฎหมาย การศึกษา คมนาคม ทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เป็นต้น หรือ ฐานข้อมูลเกี่ยวกับภาษา เช่น Kaggle – Datasets, blognone ไปจนถึงการประมวลผลและเทรนด์ข้อมูลจาก API ของ AI for Thai บน Google ผ่าน COLAB

Cinque Terre
ฐานข้อมูล Open D (Open Data Service Platform)

 

และที่ขาดไม่ได้ คือ การแนะนำ API บน AI for Thai ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องประยุกต์ใช้กับผลงาน โดยนักวิจัยเนคเทค – สวทช. ได้สั่งสมองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านปัญหาประดิษฐ์สู่แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทยที่เข้าใจความเป็นไทยได้ดีกว่าใคร ไม่ว่าจะเป็นภาษาและวัฒนธรรม ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ภาษา (Language) รูปภาพ (Vision) และการสนทนา (Conversation)

Cinque Terre
APIs & Service AI for Thai

 

เผยผลผู้ชนะ ! AI for All THAIs HACKATHON 2020

ตลอดระยะเวลา 38 ชั่วโมงของการแข่งขันที่เข้มข้นและท้าทาย สู่การนำเสนอผลงานสุดสร้างสรรค์ผ่านสายตาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 ท่าน ได้แก่

  • ศ.ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง
    จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย
  • ผศ.ดร. สรณะ นุชอนงค์
    จากสถาบันวิทย์สิริเมธี และสถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ประเทศไทย
  •  ดร.ชาญวิทย์ บุญช่วย
    จากบริษัท SYNPES ประเทศไทย และ Bangkok AI
  • ดร.ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล
    จากกสิกร บิซิเนสเทคโนโลยี กรุ๊ป
  • ดร.อลิสา คงทน
    จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
  • ดร.เทพชัย ทรัพย์นิธิ
    จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
  • ดร.อโณชา รักชาติเจริญ
    จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

รวมถึงกองเชียร์ทั่วประเทศจากการถ่ายทอดสดบน Facebook Fanpage NECTEC โดยได้ประกาศผลผู้ชนะเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ดังนี้

aiforallthai-htk-2020

รางวัลชนะเลิศ | ทีม 16 Valiente
ชื่อผลงาน | เครื่องมือการวิเคราะห์การประชุมออนไลน์

มือขวา แอปพลิเคชันการวิเคราะห์บทสนทนาการประชุมออนไลน์ด้วยเสียง เพื่อความสะดวกในการสืบค้นและถามตอบข้อมูลประวัติการประชุม ไม่ว่าจะเป็น 1) สรุปใจความจากบทสนทนา โดยสรุปใจความของข้อมูลและประเด็นที่สำคัญที่เกิดขึ้นในการประชุม 2) วิเคราะห์วันนัดหมาย โดยสกัดข้อมูลวันที่และเหตุการณ์สำคัญที่มีการนัดหมายระหว่างการประชุม 3) ค้นหาคำจากเสียงพูด โดยค้นหาและแสดงผลข้อมูลเสียงต้นฉบับเพื่อใช้ในการสืบค้นและอ้างอิงจากการประชุม และ 4)จำแนกประเภทบทสนทนาที่สำคัญในการประชุม เพื่อช่วยในการสรุปข้อมูลเพิ่มเติมให้ดียิ่งขึ้น

โดยได้นำ API ใน AI for Thai ไปประยุกต์ใช้งานได้แก่ การประมวลผลภาษาไทย ( Basic NLP) การวิเคราะห์ความเห็น (Sentiment Analysis) การแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ (Speech to text) ทั้งนี้ทีมยังได้นำ API คือ Word Segmentation และ Word Similarity ใน AI for Thai มาพัฒนาเพิ่มเติมสู่ การสรุปความ (Text Summarization) อีกด้วย

aiforallthai-htk-2020

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 | ทีม 10 Lorem Dimsum
ชื่อผลงาน TelePet

TelePet | Telemedicine for Pet Lovers เป็น Telemedicine สำหรับกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง โดยใช้ AI Virtual Assistant ในการช่วยจดวิเคราะห์และสรุปประเด็นในทุก ๆ การรักษาระยะไกล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว โดยสัตวแพทย์สามารถเข้าทำการรักษาได้มากกว่า 1 ท่าน TelePet ประยุกต์ใช้ API จาก AI for Thai ได้แก่ แปลงเสียงเป็นข้อความ (Speech to Text) หรือ Partii ในการวิเคราะห์ รวมถึงปรับใช้ ThaiMoji เพื่อช่วยบอกอารมณ์ข้อความที่ถอดได้อย่างน่าสนใจ

aiforallthai-htk-2020

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 | ทีม 14 T2C
ชื่อผลงาน | URAI: สถาปัตยกรรมการถ่ายทอดเสียงภาษาไทยกลางและถิ่นแบบ Real-Time โดยอาศัย AI For Thai

ผลงานนี้ริเริ่มขึ้นเพื่อที่จะแก้ปัญหาการสื่อสาร โดยผู้สื่อข่าวจากส่วนกลางสามารถเขียนข่าวเป็นภาษาไทยกลางได้โดยตรง หลังจากนั้นสถาปัตยกรรม URAI จะทำการแปลงเนื้อข่าวดังกล่าวเป็นภาษาไทยถิ่นโดยอัตโนมัติและทำการออกอากาศแบบ Real-time โดยอาศัยการช่วยเหลือของระบบ AI For Thai, ระบบ Deep Learning TTS ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะ และระบบการออกอากาศสดที่สามารถใช้งานระบบ Augmented Reality เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและเข้าใจง่ายของการรายงานข่าวสารยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่ได้รับจากผลงานนี้นั้นนอกจากจะมีประโยชน์โดยตรงกับทั้งการสื่อสารข่าวในสถานการณ์ Post-Covid แล้วยังจะเป็นต้นแบบในการต่อยอดระบบ AI For Thai เข้าไปที่สายงานการรายงานข่าว และสายงาน Augmented Reality/Virtual Reality อีกด้วย

aiforallthai-htk-2020 

 

รางวัลชมเชย | ทีม 5 AI101
ชื่อผลงาน | Covid Spread Area

“Covid Spread Area” ระบบตรวจจับการใส่หน้ากากอนามัย และการแพร่เชื้อจากการไอหรือจาม พร้อมระบุตำแหน่งในพื้นที่จำกัด เป็นการต่อยอดเทคโนโลยี Action Detection เพื่อหาคนไอหรือจามได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ ในอนาคตหากพัฒนาให้วัดขนาดของห้องได้จะสามารถพัฒนาไปหาระยะห่างระหว่างบุคคลได้อีกด้วย

aiforallthai-htk-2020 
รางวัลชมเชย | ทีม 12 Ramintra United

 

ชื่อผลงาน | EpidEye: early warning and insight monitoring for future epidemic

ระบบแอปพลิเคชันจะทำการหา insight เกี่ยวกับข้อมูลโรคระบาดในเมืองต่าง ๆ จากแหล่งข่าวและโซเชียลมีเดียทั่วทุกมุมโลกและแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงทีเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการระบาดใหญ่ของโรค โดยประยุกต์ใช้ข้อมูล News API &Twitter (multi-language) รวมถึง AI For Thai API ได้แก่ การแปลภาษา (Machine Translate) และ การกำกับคำนิพจน์ระบุนามพร้อมทั้งกำกับหน้าที่ของคำ (Name Entity Extraction)

โดยผลงานจากผู้ชนะทั้ง 5 ทีม จะถูกนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ aiforthai.in.th เพื่อเปิดให้นักพัฒนาหรือผู้ที่สนใจเข้ามาลองใช้งานต่อไป
aiforallthai-htk-2020

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง