เนคเทคต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจําประเทศไทย ร่วมหารือแลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนา AI

Facebook
Twitter

วันที่ 19 กันยายน 2567 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.) โดย ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการ และดร.ปิยวุฒิ ศรีชัยกุล รองผู้อำนวยการ ได้ให้การต้อนรับ Mr. Park Yongmin เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจําประเทศไทย ในโอกาสให้เกียรติเดินทางมาร่วมประชุมหารือการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนพัฒนา AI ในประเทศไทย พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผลักดัน AI ในสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งทางด้านนโยบาย การส่งเสริมงานวิจัย การสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม

ในโอกาสนี้ ดร.ชัย ผู้อำนวยการ เนคเทค สวทช. ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนแผน AI แห่งชาติ ได้เล่าถึงภาพรวมแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2565 – 2570) หรือ AI Thailand ที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและประยุกต์ใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นําไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในวงกว้าง ผ่าน 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

  1. การสร้างจริยธรรม กฎระเบียบ ข้อบังคับการใช้ AI และสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน
  2. โครงสร้างพื้นฐานสำหรับ AI ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มกลางระดับประเทศ
  3. สร้างกำลังคน สนับสนุนการศึกษา พัฒนาทักษะ เพื่อผลิตบุคลากรด้าน AI
  4. วิจัยและพัฒนานวัตกรรม AI ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย
  5. ส่งเสริมการใช้งาน AI ในภาครัฐ กลุ่มอุตสาหกรรม และการพัฒนากลไกในการพัฒนาธุรกิจ

ซึ่งภายหลังการประกาศไช้ และดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา (ระยะที่ 1 ปี 2565 – 2566) มีผลงานที่สำคัญในด้านต่าง ๆ อาทิ

  • ด้านจริยธรรมและธรรมาภิบาล มีการจัดทำคู่มือจริยธรรม AI เล่มแรกของไทย และการเปิดตัวศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (AIGC) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ AI อย่างถูกต้อง
  • ด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีการพัฒนาแพลตฟอร์มกลางบริการ AI บนคลาวด์ภาครัฐ (GDCC) รวมทั้งเปิดให้บริการ LANTA ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สำหรับการวิจัยและพัฒนาของภาครัฐและเอกชน
  • ด้านนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ เช่น มีหน่วยงานภาครัฐใน 76 จังหวัด นำระบบวิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาความยากจนแบบชี้เป้า (TPMAP) เข้าไปขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย

โดยการดำเนินงานขับเคลื่อน AI ภายใต้แผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2567 -2570) ได้กำหนดแผนงานโครงการนำร่อง ชุดที่ 1 ทั้งสิ้น 6 โครงการ ได้แก่

(1) โครงการพัฒนาศูนย์กลางเชื่อมโยงและการบริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวให้ประเทศไทย (Travel Link)
(2) โครงการ Strengthening Fraud Detection Ecosystem with Data Lab
(3) โครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล (AI Governance Center)
(4) โครงการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ภาษาไทย Thai Large Language Model (Thai LLM)
(5) โครงการตรวจสอบและประเมินอัตลักษณ์บุคคลจากข้อมูลชีวมิติ
(6) โครงการ AI-based Machine Vision เพื่อขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรม 4.0

ช่วงท้ายของการประชุม Mr. Park Yongmin เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจําประเทศไทย ยังได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โอกาส และแนวทางความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน เช่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การพัฒนาบคุลากร เป็นต้น