เนคเทค สวทช. จัดเยี่ยมชมออนไลน์ ! ต้อนรับโครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิทยาการข้อมูล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Facebook
Twitter

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.) ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมผกา  ธานินพงศ์ หัวหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิทยาการข้อมูลคณะวิทยาศาสตร์ อาจารย์และนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 จำนวน 36 คน จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เยี่ยมชมเนคเทคแบบ Online เพื่อเปิดโลกทัศน์ พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้มุมมองของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น โดยมีหัวข้อผลงานที่นำมาเสนอ ดังนี้

บรรยายในหัวข้อ “แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทย” (AI for Thai)
โดย ดร.กริช นาสิงขันธุ์ หัวหน้างานยกระดับความพร้อมทางเทคโนโลยี ฝ่ายสนับสนุนบริการทางวิศวกรรมและเทคโนโลยี

AI for Thai : Thai AI Service Platform เป็นแพลตฟอร์มให้บริการ AI สัญชาติไทย มุ่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning เพื่อเน้นตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการบริการต่างๆ ในประเทศไทย เช่น

  • ภาคธุรกิจกลุ่มค้าปลีก (Retail) ใช้ Chatbot โต้ตอบเพื่อตอบคำถาม ให้บริการแก่ลูกค้าแทนพนักงาน
  • กลุ่มโลจิสติกส์ ใช้ระบบรู้จำใบหน้า (Face Recognition) เพื่อตรวจจับใบหน้าของพนักงานขับรถว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่
  • ด้านการแพทย์ก็เริ่มใช้ AI มาวิเคราะห์แนวโน้มความเสี่ยงของโรคส่วนบุคคล หรือการอ่านฟิล์ม      X-rays แทนมนุษย์ เป็นต้น
  • ด้านการท่องเที่ยว สามารถใช้ AI แปลภาษาและสามารถวิเคราะห์รูปอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวจากภาพถ่าย

AI for Thai เกิดจากการรวบรวมผลงานวิจัยและพัฒนาทางด้าน AI ภายใต้หน่วยวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AINRG) ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ อันประกอบไปด้วยงานทางด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติของภาษาไทย, งานด้านการเข้าใจภาพในบริบทของความเป็นไทยและงานด้านการรู้จำและสร้างเสียงพูดภาษาไทย