ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ เยี่ยมชม สวทช. ผลักดันผลงานวิจัยไปใช้ในงานอุตสาหกรรม

Facebook
Twitter
visit20190222

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30 น. ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสวทช. ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และดร.พนิตา พงษ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการเนคเทค ให้การต้อนรับ ดร.พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ ณ Four South Board Room ชั้น 4 อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี

visit20190222
visit20190222

ดร.ณรงค์ ได้กล่าวการต้อนรับและแนะนำสวทช.และผลงานของแต่ละศูนย์แห่งชาติ และ ดร.ชัย ได้นำเสนอผลงานวิจัยของเนคเทคซึ่งจัดแสดงในห้องประชุม ประกอบด้วย 4 ผลงาน ดังนี้

1. “ONSPEC : SERS Chip” ชิปขยายสัญญาณรามาน
เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวัดสารตกค้าง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการตรวจวัดน้ำเสียได้ ผลงานโดยทีมวิจัยเทคโนโลยีเซนเซอร์แสงไฟฟ้าเคมี หน่วยวิจัยอุปกรณ์สเปกโทรสโกปีและเซนเซอร์
2. “Gasset” อุปกรณ์ตรวจวัดแก๊สอันตรายแบบพกพา
แก๊สเซนเซอร์ชนิดฟิล์มบางสารกึ่งตัวนำโลหะออกไซด์ที่ใช้พลังงานต่ำ มีต้นทุนด้านวัสดุ และเครื่องมือต่ำ มีคุณสมบัติรับรู้แก๊สต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ผลิตภัณฑ์มีขนาดเล็ก ทนทานและน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งใช้งานในระบบตรวจวัดแบบพกพาได้อย่างเหมาะสม ผลงานโดยทีมวิจัยเทคโนโลยีเซนเซอร์แสงไฟฟ้าเคมี หน่วยวิจัยอุปกรณ์สเปกโทรสโกปีและเซนเซอร์
3. “uRTU” หน่วยตรวจวัดระยะไกลยูนิเวอร์แซล
เป็นอุปกรณ์สำหรับตรวจวัดและสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณได้หลายประเภท และยังมีคุณสมบัติเด่นที่ออกแบบให้สามารถเพิ่มหรือลดจำนวน Input/Output นำมาประยุกต์ใช้งานได้กับระบบเฝ้าระวัง และระบบอ่านค่าข้อมูลเพื่อพิจารณาการเปิดปิดอุปกรณ์ในโรงงาน เป็นผลงานโดยทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบวัดและควบคุมระยะไกล หน่วยวิจัยระบบอัจฉริยะ
4. “Traffy Fondue” แอปพลิเคชันแจ้งและติดตามปัญหาเมือง
เป็นแอปพลิเคชันแจ้งและติดตามปัญหาเมือง ด้วยการแจ้งปัญหาที่พบ และติดตามสถานะการดำเนินการแกัไขปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในด้านอุตสาหกรรมสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในการแจ้งและบริหารจัดการ การแจ้งซ่อมในโรงงาน ผลงานโดยทีมวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ หน่วยวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย
visit20190222
visit20190222
visit20190222