เนคเทค-สวทช. เผยชาวเน็ตอินกับวันแห่งความรักปีนี้ โดยพื้นที่เป็นของคน “โสด”

Facebook
Twitter

เนคเทค ใช้ S-Sense Watch จับกระแสความรู้สึกบนโลกโซเซียล ในช่วงวันวาเลนไทน์ พบว่ามีการแสดงความคิดเห็นกว่า 1,279,223 ข้อความ คนโสดมาแรงด้วย #โสดแล้วพาล

วานเลนไทน์

รายงานผลจากการเกาะติดความเคลื่อนไหว และจับกระแสอารมณ์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของคนบนโลกโซเซียล ด้วย S-Sense Watch ในช่วงวันวาเลนไทน์ วันที่ 7 – 15 กุมภาพันธ์ 2560 พบว่าปีนี้ อินเนอร์ของชาวเน็ตให้ความสำคัญกับวันแห่งความรัก โดยได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเทศกาลนี้มากกว่า 1,279,223 ข้อความ ผ่านช่องทางสื่อโซเซียลต่างๆ อาทิ Facebook, Twitter, Instagram, Pantip และเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ และจากการวิเคราะห์ของ S-Sense Watch สามารถประเมินได้ว่า โดยรวมชาวเน็ตกว่า 70% โลกเป็นสีชมพูมีความรู้สึกด้านบวกกับวันแห่งความรัก ส่วนที่เหลืออีก 30% อาจจะอยู่ในโหมดสีเทา (แอบอิจฉาคนมีคู่เบาๆ แต่ถึงจะโสดก็ไม่เศร้าใช่ไหมคะ… )

นอกจากนี้ S-Sense Watch ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจในวันวาเลนไทน์ปีนี้ ได้แก่

  • คำค้นหายอดนิยม 5 อันดับแรก คือ
  1. วาเลนไทน์
  2. Valentine
  3. ความรัก
  4. เพื่อน
  5. เสี่ยว
  • แฮชแท็กยอดนิยม 5 อันดับแรก คือ
  1. #วาเลนไทน์
  2. #โสดแล้วพาล
  3. #Valentines
  4. #ซิงเกิ้ลเดย์โสดกันวันเดียว
  5. #โสด

โดยในช่วงค่ำวันที่ 14 ก.พ. เวลา 17.00-23.00 น. มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับวาเลนไทน์ผ่านโซเชียลมีเดียสูงถึง 219,638 ข้อความ ก็น่าจะเป็นช่วงที่คนมีคู่กำลังโพสต์โชว์ความสวีทหวาน ส่วนคนโสดก็น่าจะเป็นช่วงที่โสดแล้วพาลแบบสุดๆ

และจากผลสำรวจ #ทีมคนโสด #ทีมคนมีคู่ ในหน้าเว็บเพจ https://ssense.in.th/watch/valentine โดยกลุ่มตัวอย่าง 655 คน ขอจองพื้นที่วันวาเลนไทน์ให้กับ #ทีมคนโสด สูงถึง 68% ตอกย้ำด้วย #โสดแล้วพาล แฮชแท็กยอดนิยมอันดับ 2 บนโลกโซเซียลจาก S-Sense Watch ขอบอกว่าปีนี้คนโสดมาแรงจริงๆ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่ S-Sense Watch สามารถเป็นเครื่องมือช่วยให้ติดตามความเคลื่อนไหว และความรู้สึกของชาวโซเซียลแบบนาทีต่อนาทีว่ากำลังพูดถึง ให้ความสนใจในเหตุการณ์สำคัญ ประเด็น หรือเรื่องราวอะไรมากที่สุดในขณะนี้ พร้อมการวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกจากโลกออนไลน์ว่าจะมีแนวโน้มด้านบวก หรือด้านลบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนำเสนอด้วยรูปแบบ Dashboard ที่เข้าใจง่าย เช่น คีย์เวิร์ดที่มีการค้นหามากที่สุด, Hastag ยอดนิยม พร้อมด้วยข้อความ update ล่าสุดจาก Twitter รวมถึงกราฟที่แสดงปริมาณของข้อความที่พูดถึงประเด็นนั้นมากที่สุดในช่วงวัน/ เวลาใด

หากท่านใดสนใจนำ S-Sense Watch ไปใช้จับกระแสความรู้สึกของชาวเน็ตว่ากำลังพูดถึง สินค้า/ บริการ กิจกรรม หรือ Brand เพื่อตรวจสอบความพึงพอใจ เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น มาทำความรู้จักกับ S-Sense Watch เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nectec.or.th/innovation/innovation-software/s-sense.html

สำหรับในเดือนหน้า มาติดตามกันต่อว่า กระแสชาวเน็ตจะมีความคิดเห็น หรือมีความรู้สึกอย่างไร กับประเด็นสุดฮ็อต “คืนภาษีด้วยพร้อมเพย์…โอเคมั้ย??” ห้ามพลาด!!!

ข้อมูล S-Sense Watch

วันที่เผยแพร่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 12:06