แพลตฟอร์ม “Acamp” เทคโนโลยีเพื่อจัดการคาร์บอนอัตโนมัติ

Facebook
Twitter

ในยุคที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกลายเป็นภารกิจสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน “Acamp” หรือ Automated Carbon Accounting Management Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการคาร์บอนแบบอัตโนมัติจึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อภารกิจนี้

จุดเด่นของ Acamp

  • การติดตามแบบเรียลไทม์ : Acamp ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กรแบบเรียลไทม์ บันทึกและจัดเก็บข้อมูลปีฐาน ช่วยให้เห็นภาพรวมและผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ในทันที สามารถใช้ในการวางแผน การลดต้นทุนการผลิตและติดตามการใช้ทรัพยากรอย่างใกล้ชิด
  • ความแม่นยำและการลดความผิดพลาด : ระบบ Acamp เชื่อมต่อกับเซนเซอร์และอุปกรณ์วัดผลต่างๆ ที่ทันสมัย สามารถเชื่อมต่อกับ Power Meter เพื่อคำนวณคาร์บอนฟุตพรินต์แบบเรียลไทม์ ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากและ ลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเมื่อบันทึกข้อมูลด้วยมือ
  • การลดต้นทุน : การเก็บข้อมูลเพื่อการจัดทำคาร์บอนเครดิตและโครงการลดคาร์บอนถือเป็นการลดต้นทุนในระยะยาว ซึ่งการลดการใช้พลังงานและวัตถุดิบ การลดการปล่อยคาร์บอนส่งผลโดยตรงต่อการลดค่าใช้จ่ายในองค์กร
  • เชื่อมต่อกับห่วงโซ่อุปทาน : สามารถเชื่อมต่อข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กรไปยังห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ได้ ทำให้สามารถติดตามและจัดการคาร์บอนในทุกส่วนของธุรกิจ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการขนส่งและกระจายสินค้า
  • สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ : ข้อมูลที่ได้จาก Acamp สามารถใช้เป็นหลักฐานในโครงการลดคาร์บอนและการขอเครดิตคาร์บอนได้ สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาด และโอกาสในการสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิต

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Acamp

แพลตฟอร์ม Acamp มุ่งเน้นการพัฒนาระบบอัตโนมัติที่สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ กล่อง Zcarbon และ ซอฟต์แวร์ Acamp

  1. กล่อง Zcarbon สำหรับตรวจวัดการลดคาร์บอนอัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อกับเซนเซอร์ผ่าน RS-485 ช่วยให้การบันทึกข้อมูลการปล่อยคาร์บอนมีความสะดวกและแม่นยำ
  2. ซอฟต์แวร์ Acamp สำหรับคำนวณค่าคาร์บอนเทียบเท่า (Carbon Equivalent: CO2e) อย่างอัตโนมัติ โดยใช้ค่า Factor ที่ประกาศโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) 

ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาประมวลผลและแสดงผลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ช่วยให้ผู้ใช้งานเห็นภาพรวมการปล่อยคาร์บอนขององค์กรได้อย่างชัดเจน

กลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับการใช้งาน Acamp

  • โรงงานอุตสาหกรรม
  • ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs)

หน่วยงานพันธมิตร/ร่วมวิจัย/แหล่งทุน

  • บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)

วิจัยพัฒนาโดย

ทีมวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการลดคาร์บอน (DTI)

กลุ่มวิจัยไอโอทีและระบบอัตโนมัติสำหรับงานอุตสาหกรรม (IIARG)
เนคเทค สวทช.