การสืบทอด ในปัจจุบันนี้เกี่ยวกับเรื่องกลองเส็งหากจะหาดูทั่วๆไปนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร
เนื่องจากปัจจัยต่างๆนั้นไม่ได้อำนวยเหมือนอย่างสมัยก่อนๆอันได้แก่กระบวนการผลิตกลองก็น้อยลงเรื่อยๆ
ส่วนมากจะปรากฏแต่กลองที่เคยทำและใช้มาหลายปีแล้ว เกี่ยวกับช่างกลองก็ชรามากหรือได้เสียชีวิตไปแล้ว
คนในรุ่นนี้ไม่ค่อยสนใจและนิยมไปทำงานต่างถิ่นจำนวนมาก จึงไม่ค่อยมีคนในการสืบทอด
การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การแข่งขันกลองเส็งเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี
จะเห็นได้ว่าดนตรีที่มีในอีสานนั้นส่วนมากจะจัดเข้าอยู่ในเครื่องดนตรีทั้ง ๔ จำพวก
พวกกลองเส็งจะมีความแตกต่างอันเนื่องจากมีลักษณะที่โดดเด่นคือ เป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ในงานบุญประเพณีต่างๆ
เป็นเครื่องดนตรีประกอบการแสดงเชิงการแข่งขัน จึงได้รับความสนใจจากท้องถิ่นต่างๆเป็นอย่างมากล
ค่านิยม จากวิถีชีวิตของสังคมชาวอีสานจากอดีตมาถึงปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนในสิ่งต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับค่านิยมแนวใหม่
เช่น การเดินทางของคณะกลองเส็ง เมื่ออดีตจะใช้วิธีการให้คนหามกลองไปเป็นคู่ๆ เมื่อเทียบกับปัจจุบันก็คงไม่ทันต่อเหตุการณ์
จึงใช้รถยนต์เป็นพาหนะเดินทาง ซึ่งอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น การเตรียมเสบียงอาหารก็ไม่เป็นการยุ่งยาก
เพราะในงานแข่งขันปัจจุบันร้านอาหารในงานแข่งขันก็อำนวยความสะดวกอยู่แล้ว
. ค่าตอบแทน แรงบันดาลใจของคนในสมัยก่อนนั้น เรื่องค่าตอบแทนเกี่ยวกับเงินตราไม่ใช่เรื่องสำคัญ
แต่ที่ยิ่งใหญ่ก็คือเรื่องของชื่อเสียง ความเป็นศักดิ์ศรีของแต่ละหมู่บ้านจะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงผลงานและความสามารถอย่างแท้จริง
แหล่งที่มา : นายสุรวิทย์ ศรีพล
-------------------------------------------------------------------------
หน้าหลัก |
กลองเส็งสัญญาณรวมพลัง
|
ภูมิหลัง |
การเส็งกลอง |
ขั้นตอนการทำกลองเส็ง
|
กลองเส็งกับการปรับเปลี่ยนทางสังคม
|
กลองเส็งกับภูมิปัญญาชาวบ้าน
|
ความเชื่อเกี่ยวกับกลอง
|
การเก็บรักษากลองเส็ง |
ประเพณีการเส็งกลอง
| นิทานที่เกี่ยวข้อง
|
โฉลกกลอง |
การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
| นิยามศัพท์เฉพาะ
| แหล่งข้อมูล
|
-------------------------------------------------------------------------