ปัจจุบัน
ปริมาณ
รถ
ยนต์
ที่
เพิ่ม
ขึ้น
อย่าง
รวด
เร็ว
ทุก
ปี
ทำ
ให้
การ
ใช้
น้ำ
มัน
เชื้อ
เพลิง
มีป
ริ
มาณเพิ่ม
มาก
ขึ้น น้ำ
มัน
เชื้อ
เพลิง
เมื่อ
เกิด
การ
เผา
ไหม้
จะ
เกิด
สาร
ต่าง ๆ ออก
มากับไอ
เสีย
รถ
ยนต์
ด้วย เช่น ไอ
สาร
ตะกั่ว คาร์บอน
มอนนอก
ไซด์ (CO) สาร
ประกอบ
ไฮโดรคาร์บอน (HC) และ
ออกไซด์
ของ
ไนโตรเจน (NOx) สาร
เหล่า
นี้
พบ
ว่า
เมื่อ
เข้า
สู่
ร่าง
กาย
จะ
เป็น
อันตราย
ต่อ
สุข
ภาพ
อย่าง
มาก โดย
เฉพาะ
ไอ
สาร
ตะกั่ว ซึ่ง
ได้
รับ
ความ
สน
ใจ
อย่าง
กว้าง
ขวาง มี
การ
นำ
เสนอ
พิษ
ภัย
ของ
สาร
ตะกั่ว
และ
รณ
รงค์
ให้
ใช้
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไร้
สาร
ตะกั่ว และ
รัฐบาล
ได้
เห็น
ความ
จำ
เป็น
ที่
จะ
รักษา
สิ่ง
แวด
ล้อม
และ
สุข
ภาพ
ของ
ประชา
ชน
จึง
ได้
ออก
ประ
กา
ศกำหนด
คุณภาพ และ
ปริมาณ
สาร
ตะกั่ว
ใน
น้ำ
มัน เบนซิน
ดัง
นี้
ปี พ.ศ
. 2527 กำหนด
ให้
น้ำ
มัน
เบนซิน
มี
ปริมาณ
สาร
ตะกั่ว
ลด
ลง
จาก 0.84 กรัม
ต่อ
ลิตร เป็น 0.45 กรัม
ต่อ
ลิตร และ
ให้
เหลือ 0.40 กรัม
ต่อ
ลิตร ใน
ปี พ.ศ
. 2532
ปี พ.ศ
. 2534 เริ่ม
จำหน่าย
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
พิเศษ
ไร้
สาร
ตะกั่ว
เป็น
ครั้ง
แรก และ
รัฐบาล
ยัง
เพิ่ม
แรง
จูง
ใจ
แก่
ผู้
ใช้
รถ
ยนต์
ด้วย
การ
กำหนด
ราคา
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
พิเศษ
ไร้
สาร
ตะกั่ว ให้
ต่ำ
กว่า
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
พิเศษ
มี
สาร
ตะกั่ว 80 สตางค์
ต่อ
ลิตร
ปี พ.ศ
. 2535 ให้
น้ำ
มัน
เบนซิน
มี
ปริมาณ
สาร
ตะกั่ว
ลด
ลง
จาก 0.40 กรัม
ต่อ
ลิตร เหลือ 0.15 กรัม
ต่อ
ลิตร และ
กำหนด
ให้
เลิก
จำหน่าย
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
มี
สาร
ตะกั่ว
ภาย
ใน
ปี พ.ศ
. 2539
ปี พ.ศ
. 2536 กำหนด
ให้
มี
ปริมาณ
สาร
ออก
ซิจิเนเทค (oxygenated compounds) ต่ำ
สุด
ร้อย
ละ 1 และ
สูง
สุด ร้อย
ละ 2 โดย
น้ำ
หนัก ใน
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
พิเศษ
เพื่อ
ลด
ก๊าซ
คาร์บอน
มอนนอก
ไซด์ (CO) และ
ให้
ลด
ปริมาณ
สาร
เบนซิน (benzene) สูง
สุด
จาก
ร้อย
ละ 5 เหลือ
ร้อย
ละ 3.5 โดย
ปริมาตร เพื่อ
ลด
สาร
เบนซิน
ใน
อากาศ
นอก
จาก
นี้ รัฐบาล
ยัง
กำหนด
ให้
รถ
ยนต์
รุ่น
ใหม่
ที่
ใช้
น้ำ
มัน
เบนซิน ต้อง
ใช้เครื่องฟอก
ไอ
เสีย
เชิง
เร่ง
ปฏิกิริยา
ที่
เรียก
ว่า "แค
ทา
ลิ
ติก คอนเวอร์เตอร์
" (catalytic converter) เพื่อ
ขจัด
สาร
ต่าง ๆ (CO, HC, NOx) จาก
ไอ
เสีย
รถ
ยนต์ ซึ่ง
เป็น
ผล
ให้
รถ
ยนต์
รุ่น
ใหม่
ต้อง
ใช้
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไร้
สาร
ตะกั่ว
อย่าง
หลีก
เลี่ยง
ไม่
ได้ เพราะ
เมื่อ
ใช้
น้ำ
มัน
เบนซิน
ที่
มี
สาร
ตะกั่ว สาร
ประกอบ
ของ
ตะกั่ว
คลอ
ไรด์ และ
ตะกั่ว
โปรไมด์ที่
เกิด
จาก
การ
เผา
ไหม้
ของ
น้ำ
มัน จะ
ทำ
ให้
อายุ
การ
ใช้
งาน
ของเครื่องก
รอง
อากาศ
ดัง
กล่าว
สั้น
ลง ทำ
ให้
เสีย
ค่า
ใช้
จ่าย
เพิ่ม
ขึ้น
จาก
ประกาศ
ต่าง ๆ ของ
รัฐบาล
เป็น
ผล
ให้
ตั้ง
แต่
วัน
ที่ 1 มกราคม 2539 เป็น
ต้น
มา
ได้
ยก
เลิก
การ
จำหน่าย
น้ำ
มัน
เบนซิน
ชนิด
ที่
มี
สาร
ตะกั่ว
ทั้ง
หมด บาง
ท่าน
อาจ
จะ
เคย
ตั้ง
คำ
ถาม
ว่า ทำไม
เมื่อ
ก่อน
น้ำ
มัน
เบนซิน
จึง
ต้อง
มี
สาร
ตะกั่ว
และ
ปัจจุบัน
เมื่อ
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไม่
มี
สาร
ตะกั่ว
แล้ว
จะ
ใช้
สาร
อะไร
แทน
ตะกั่ว และ
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไร้
สาร
ตะกั่ว
ยัง
มี
คุณภาพ
เหมือนเดิมหรือ
ไม่ ดัง
นั้น
เรา
ควร
ทำ
ความ
รู้
จักกับ
น้ำ
มัน
เบนซิน
ที่
มี
สาร
ตะกั่ว
และ
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไร้
สาร
ตะกั
่ว
กัน
ปัจจุบัน
ถึง
แม้
ประเทศ
ไทย
จะ
ใช้
น้ำ
มัน
เบนซิน
ไร้
สาร
ตะกั่ว
แล้ว ก็
ไม่
ควร
นิ่ง
นอน
ใจ
เพราะ
ใน
น้ำ
มัน
เชื้อ
เพลิง
ก็
ยัง
มี
สาร
อื่น ๆ ที่
สามารถ
ทำ
ให้
เกิด
มล
พิษ
ใน
อากาศ
ได้
อีก ดัง
นั้น
ทุก
คน
ควร
จะ
ช่วย
กัน
หา
วิธี
ลด
มล
พิษ
ต่าง ๆ ใน
อากาศ และ
วิธี
หนึ่ง
ที่
ทุก
คน
สามารถ
ทำ
ได้
คือ การ
ใช้
น้ำ
มัน
เชื้อ
เพลิง
อย่าง
ประ
หยัด มี
ประสิทธิภาพ
และ
มี
ประ
โยชน์
สูง
สุด เพื่อ
สุข
ภาพ
และ
สิ่ง
แวด
ล้อม
ที่
ดี
ที่มา : นาง
สาว
จิตต์เลข ทอง
มณี กอง
การ
วิจัย กรม
วิทยา
ศาสตร์
บริการ