![](unleadq.jpg)
การกำหนดคุณภาพหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น
ได้กำหนดตามความต้องการของเครื่องยนต์ที่ผู้ผลิตออกแบบไว้
โดยน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกปรับปรุงเพื่อช่วยให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง
รถยนต์ในยุคแรก ๆ จะเกิดอาการน็อค (knock)
อยู่บ่อย ๆ สาเหตุเนื่องจากค่าออกเทน
(octane number) ในน้ำมันเบนซินต่ำกว่าความต้องการของเครื่องยนต์
จึงมีการค้นคว้าเพื่อปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันเบนซินเพื่อเพิ่มค่าออกเทน
และป้องกันการน็อคของเครื่องบนต์
นอกจากนี้ยังช่วยหล่อลื่นวาลว์
ลดการสึกหรอของบ่าวาล์วอีกด้วย
สารประเภทออกซิจิเนเทค
ที่ใช้ผสมในน้ำมันเบนซิน
ได้แก่ สารเอ็มทีบีอี
(MTBE : Methyl Tertio Butyl Ether หรือ Methyl Tertiary
Butyl Ether) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีออกซิเจนอยู่แล้ว
เมื่อนำมาผสมในน้ำมันเบนซิน
จะทำให้ค่าออกเทนสูงขึ้นและช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำมัน
ทำให้การเผาไหม้ดีขึ้น
ไม่มีอาการน็อก และไม่มีมลพิษเกิดขึ้น
แต่สารเอ็มทีบีอีมีผู้ผลิตออกมาน้อยแต่ความต้องการใช้สูง
ในอนาคตเมื่อมีการใช้น้ำมันมากขึ้นเรื่อย
ๆ อาจทำให้เกิดการขาดแคลน
สารเอ็มทีบีอีที่จะใช้ผสมในน้ำมัน
ทำให้น้ำมันมีต้นทุนการผลิตสูงและมีราคาแพง
ดังนั้นโรงกลั่นน้ำมันจึงหันมาใช้วิธีการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันในระหว่างการผลิต
ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ในการทำให้น้ำมันดิบหรือผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จที่ได้จากกระบวนการกลั่นแยก
มีคุณภาพดีขึ้น และมีค่าออกเทนสูงขึ้นโดยวิธีต่าง
ๆ ดังนี้