การน็อค (knock) คือการที่อัตราส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศเกิดการสันดาปในห้องเครื่องก่อนถึงจังหวะจุดระเบิดของหัวเทียน ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ การสันดาปก่อนกำหนดนี้จะทำให้แรงดันบางส่วนที่จะไปหมุนเพลาและลูกล้อเสียไป ทำให้เกิดการสะดุด เร่งไม่ออกและไม่มีกำลัง รถยนต์สมัยใหม่ถูกออกแบบให้ลูกสูบมีอัตราส่วนการอัด (compressionratio) สูง เพื่อประสิทธิภาพของการเร่งเครื่องให้มีแรงขับเคลื่อนสูง วิ่งได้เร็ว และใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ อัตราส่วนการอัดสูงนี้ จะทำให้อุณหภูมิในลูกสูบร้อนมากขึ้นกว่ารถยนต์ที่มีอัตราส่วนการอัดต่ำ จึงเกิดการสันดาปของน้ำมันได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสารประกอบของตะกั่วผสมอยู่ เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้ สารประกอบของตะกั่วจะสลายตัวและทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ได้ตะกั่วออกไซด์ ซึ่งเป็นอนุภาคเล็ก ๆ แทรกอยู่ในน้ำมันส่วนที่ยังไม่เผาไหม้ตะกั่วออกไซด์นี้จะเป็นตัวหน่วงทำให้การสันดาปก่อนถึงจังหวะจุดระเบิดของหัวเทียนไม่เกิดขึ้น