ข้อที่
|
เนื้อหา
|
1
|
กระดานว่างเปล่าเมื่อตอนเริ่มแรกของเกม |
2
|
ดำเป็นฝ่ายเล่นก่อน
หลังจากนั้นให้ขาวกับดำผลัดกันเล่นไปจนกว่าจะจบเกม |
3
|
วิธีเล่นให้วางหมาก
บนจุดตัดของเส้น โดยจะเล่นที่จุดว่างใดๆของกระดานได้ ทันทีเมื่อวางหมากลงไปแล้วมันจะ
เคลื่อนที่ไปยังจุดอื่นไม่ได้ (ยกเว้นในกรณีที่มันถูกจับกินคู่ต่อสู้จะเก็บมันออกไปจากกระดานในฐานะเป็นหมากเชลยทันที) |
4
|
ผู้เล่นฝ่ายใดก็ตามสิทธิ์ขอผ่าน
ตาเล่นของเขาได้ทุกเมื่อ ( หมายถึงการขอไม่เล่นหมาก แล้วให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายเล่นต่อ
ตามปกติมักเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในช่วงใกล้จบเกมโดยผู้เล่นที่ขอผ่านเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเล่นอีกต่อไป
) |
5
|
หมากหรือกลุ่มหมากสีเดียวกันถือว่าถูกจับกิน
และจะต้องออกไปจากกระดานทันทีก็ต่อเมื่อจุดที่ประชิดโดยรอบตัวมันหรือพวกมันถูกหมากของคู่ต่อสู้ยึดครองไปทั้งหมด
( ซึ่งหมายถึง การหมดอิสรภาพอย่างสิ้นเชิงนั่นเอง |
6
|
ห้ามเล่นหมากลงไปบนจุดวาง
ซึ่งจุดว่างนี้ถูกล้อมไว้ด้วยหมากจากของคู่ต่อสู้อย่างสมบูรณ์และภายในนั้นมีที่ว่างเหลืออยู่
เพียงจุดเดียว ยกเว้นแต่ว่าการกระทำเช่นนั้นมีผลทำให้หมากคู่ต่อสู้ถูกจับกินในทันที
ในกรณีเช่นนั้นถือว่าเป็นการเล่นที่ไม่ผิดกฏ |
7
|
ในสถานการณ์โคะ ผู้เล่นซึ่งถูกจับกินหมากที่ตำแหน่ง
" โคะ " จะจับหมากของอีกฝ่ายหนึ่งกินกลับคืน ในทันทีไม่ได้เด็ดขาด
เว้นเสียแต่ว่าเขาจะได้ไปเล่นหมากที่อื่นอย่างน้อย 1 ครั้งก่อน |
8
|
เมื่อผู้เล่นฝ่ายหนึ่งขอผ่าน
และผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่งขอผ่าน เช่นเดียวกัน ให้ถือว่าเกมการแข่งขันสิ้นสุดลงทันทีสำหรับในกรณีที่มีผู้เล่นฝ่ายใดก็ตามขอยอมแพ้
ก็ถือว่าเกมสิ้นสุดลงเช่นกัน |
9
|
เมื่อเกมสิ้นสุดแล้ว
หมากหรือกลุ่มหมากกลุ่มใดก็ตามซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงการถูกจับกิน
จะถือว่าตายและต้องถูกอีกฝ่ายตรง
ข้ามเก็บออกไปจากกระดานในฐานะหมากเชลยโดยไม่จำเป็นต้องยึดจุดประชิดที่เหลืออยู่ตามกฎข้อที่
5 |
10
|
คะแนนของผู้เล่นคือจำนวนจุดว่างที่แต่ละฝ่ายล้อมไว้ได้ลบด้วยจำนวนหมากเชลย
( ซึ่งถูกคู่ต่อสู้จับไป ) ฝ่ายใดได้คะแนนมากกว่าเป็นฝ่ายชนะ |