หลักการและเหตุผล
แนวทางการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 23
การจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาต่อไปนี้
(1) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองในสังคม ได้แก่
ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของคนไทย
และระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
(2) ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งความเข้าใจและประสบการณ์
เรื่องการจัดการการบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลยั่งยืน
มาตรา 24 ได้กำหนดให้สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้ซึ่งสนับสนุนหลักการจัดการนำโครงการสู่การเรียนรู้
ได้ดังนี้
(1) จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
(2) ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา
(3) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้
คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
(4) จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานความรู้ด้านต่างๆอย่างได้สัดส่วนและสมดุลกันรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม
ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
ในยุคปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมากจนบางครั้งทำให้มองข้ามสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวที่มีประโยชน์
โครงการการขยายตัวของไม้เน้นให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์พัฒนาความรู้
ฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งความเข้าใจและประสบการณ์เรื่องการจัดการ
การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ได้ฝึกทักษะ กระบวนการคิด
การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาพร้อมทั้งเป็นการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องซึ่งการขยายตัวของขอนไม้
เป็นโครงการที่นำกระบวนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน
มีการเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆการบันทึกผลการเปรียบเทียบ การทำกราฟ
สถิติด้วยคอมพิวเตอร์ การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
อนึ่งการจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรแผนใหม่โดยเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ฝึกทักษะกระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รักการอ่าน โดยใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการประมวลผลทำให้นักเรียนรู้จักประยุกต์
และนำไปใช้ได้ถูกวิธี ซึ่งเป็นการบูรณาการที่มีประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพมาก
ยิ่งขึ้นโรงเรียนปราโมชวิทยารามอินทราได้จัดกระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในวิชาต่างๆ
เพื่อให้เกิดวิธีการเรียนรู้ด้วย
วิธีการทดลอง และลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทำให้นักเรียนได้ใช้ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่