ระบบหลีกเลี่ยงการชนของรถไฟด้วยเทคโนโลยีเรดาร์ย่านความถี่ X-Band และการประมวลผลภาพ ระยะไกล เพื่อช่วยค้นหาสิ่งกีดขวางและแจ้งเตือนคนขับรถไฟ ลดความสูญเสียและป้องกันการเกิด อุบัติเหตุได้ จากการชนของรถไฟกับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ส่งเสริมการพัฒนาการผลิตเซนเซอร์สำหรับ ระบบรถไฟเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
จุดเด่น/ประโยขน์
- ค้นหาสิ่งกีดขวางรถไฟประเภทยานพาหนะและบุคคล โดยแจ้งเตือนได้ที่ระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตร ตรวจจับสิ่งกีดขวาง เช่น ยานพาหนะทางบกและบุคคล จากหน้าหัวรถจักรที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- สามารถเก็บข้อมูลเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาคดีอุบัติเหตุการชนของรถไฟ
- ประยุกต์ใช้ในภารกิจอื่น ๆ เช่น ค้นหาอากาศยานไร้คนขับ การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ปิด
กลุ่มลูกค้า/ผู้ใช้งานเป้าหมาย
- หน่วยงานด้านระบบการขนส่งทางราง
หน่วยงานพันธมิตร/ร่วมวิจัย/แหล่งทุน
- หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)
- บริษัท ทีเอ็มที พาร์ทแอนด์เซอร์วิส จำกัด
- การรถไฟแห่งประเทศไทย
วิจัยพัฒนาโดย
ทีมวิจัยระบบระบุตำแหน่งและบ่งชี้อัตโนมัติ (LAI)
กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย (CNWRG)