ผลงาน

เทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลชีวมิติและดีพเฟกบนระบบลงเวลาแอตไทม์

Biometric Anti-Spoofing and Deepfake Technology on the AtTime Time Attendance System

การพัฒนาระบบเพื่อตรวจสอบ ป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลชีวมิติ และเทคนิค การฉ้อโกงใหม่ ๆ เช่น Deepfake โดยระบบสามารถใช้กับโมบาย หรือเว็บแอปพลิเคชัน ที่ยืนยันตัวตนด้วยภาพใบหน้า เพื่อให้แน่ใจว่า เป็นใบหน้าจริงไม่ใช่ภาพจากการถ่าย หรือการปลอมแปลง ปัจจุบันสามารถตรวจจับภาพใบหน้าปลอมแปลงจากภาพ 2D ได้ มีความท้าทายมากกว่าการตรวจจับจากภาพ 3D ซึ่งสามารถตรวจจับได้จากความลึก ใช้งานครอบคลุมได้กับสมาร์ตโฟนหลากหลายรุ่นและยี่ห้อ

จุดเด่น/ประโยชน์

  • ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบความเป็นบุคคล (Liveness) ได้โดยไม่ต้องเคลื่อนไหว ใบหน้าตามคำสั่ง ช่วยอำนวยความสะดวกการยืนยันตัวตนให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีสายตาสั้น หรือผู้ที่ตอบสนองต่อระบบได้ช้า เป็นต้น
  • ช่วยให้ระบบยืนยันตัวตนด้วยใบหน้ามีความง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เหมาะกับทุกวัย และระบบที่ต้องการการยืนยันตัวตน เช่น ระบบลงเวลาด้วยใบหน้า
  • ช่วยคัดกรองการฉ้อโกงและการปลอมแปลงภาพ/วิดีโอปลอมในการยืนยันตัวตน เช่น การทำธุรกรรมออนไลน์ หรือการยืนยันตัวตนในระบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นการปกป้องข้อมูล ส่วนตัวและทรัพย์สินจากการโจรกรรมและการปลอมแปลงข้อมูลชีวมิติ

กลุ่มลูกค้า/ผู้ใช้งานเป้าหมาย

  • บริษัทและหน่วยงานที่พัฒนาระบบยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าที่ต้องการเทคโนโลยี ในการช่วยคัดกรองการฉ้อโกงและการปลอมแปลงภาพใบหน้า
  • กลุ่มนักพัฒนาระบบหรือโปรแกรมเมอร์ที่ต้องการใช้งาน API ที่พัฒนาแอปพลิเคชันยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า ซึ่งต้องการเทคโนโลยีในการช่วยคัดกรองการปลอมแปลงตัวตน

หน่วยงานพันธมิตร/ร่วมวิจัย/แหล่งทุน

  • กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ภาพประกอบ
รูปที่ 1 ภาพรวมของเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลชีวมิติ
รูปที่ 2 ตัวอย่าง Application เพื่อป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลชีวมิติด้วย ใบหน้าบนโทรศัพท์มือถือ
รูปที่ 3 ภาพรวมของเทคโนโลยี Deepfake
รูปที่ 4 ตัวอย่างภาพการปลอมแปลงภาพใบหน้าด้วยเทคโนโลยี Deepfake

วิจัยพัฒนาโดย

ทีมวิจัยความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ (SEC)
กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย (CNWRG)