ผลงาน

สมาร์ตแคปซูลเพื่อการตรวจวินิจฉัยระบบทางเดินอาหาร

สมาร์ตแคปซูลที่ผสานเทคโนโลยีของ Wireless Capsule Endoscope (WCE) และ Wireless Motility Capsule (WMC) เข้าด้วยกัน กำลังได้รับการพัฒนาเพื่อปฏิวัติวงการตรวจวินิจฉัยและติดตามระบบทางเดินอาหาร (GI tract) อุปกรณ์อันล้ำสมัยนี้มีเป้าหมายเพื่อให้การตรวจสอบระบบทางเดินอาหารอย่างครอบคลุม โดยการถ่ายภาพคุณภาพสูงและตรวจวัดสภาวะแวดล้อมภายในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเซนเซอร์ที่ใช้ในสมาร์ตแคปซูลนี้เป็นเซนเซอร์ที่ผลิตได้เองภายในประเทศไทย โดยศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) ซึ่งเป็นโรงงาน MEMS Foundry แห่งแรกของไทย ให้บริการพัฒนาอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ MEMS และเซนเซอร์ในกลุ่ม More Than Moore นอกจากนี้ ยังมีการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของโลก เพื่อพัฒนางานไฮเทคให้สำเร็จลุล่วง

ปัญหาการตกค้างการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ข้อมูลเบื้องต้น คือ ในแต่ละปีมีคนไทยจำนวนมากถึงประมาณ 100,000 คน ที่ตกค้างการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระบบสาธารณสุข ซึ่งกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไปมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ การส่องกล้องช่วยวินิจฉัยได้เร็วและรักษาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม ในแต่ละวันมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงถึงวันละ 14 ราย และจำนวนผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าในช่วงที่ผ่านมา

จุดเด่น/ประโยชน์

  1. สามารถตั้งโปรแกรมการถ่ายภาพอวัยวะเป้าหมายในระบบทางเดินอาหารได้ก่อนกลืน ทำให้ตรวจสอบเฉพาะจุดที่ต้องการ ประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ และเพิ่มประสิทธิภาพการวินิจฉัย
  2. มีเซนเซอร์วัด pH และความดันเพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในระบบทางเดินอาหารอย่างต่อเนื่อง ช่วยระบุตำแหน่งของแคปซูลได้อย่างแม่นยำ
  3. ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพ โดยถ่ายภาพคมชัดในช่วงที่ลำไส้ไม่บีบตัว ทำให้ได้ภาพคุณภาพสูงสำหรับการวินิจฉัย
  4. ใช้เซนเซอร์ที่ผลิตได้เองในประเทศไทย โดยศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) ซึ่งเป็นโรงงาน MEMS Foundry แห่งแรกของไทย
  5. มีการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของโลก ทำให้สามารถพัฒนางานไฮเทคที่มีประสิทธิภาพสูงได้
  6. มีศักยภาพในการปรับปรุงการวินิจฉัยและติดตามความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยแก้ปัญหาการตกค้างการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระบบสาธารณสุข
  7. เป็นวิธีการตรวจสอบระบบย่อยอาหารแบบไม่รุกล้ำและมีประสิทธิภาพสูง พร้อมปฏิวัติวงการทางเดินอาหารและยกระดับการดูแลผู้ป่วยในอนาคต

การพัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทแคปซูลนี้ โดยใช้เซนเซอร์ที่ผลิตได้เองในประเทศไทย และร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมการแพทย์ที่ล้ำสมัย สร้างความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีนัยสำคัญ

กลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย

  • ผู้ประกอบการ/ Industrial Startups ที่สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ Smart Electronics
  • หน่วยงานของภาครัฐและอุตสาหกรรมที่มีความต้องการพัฒนาทักษะของบุคลากรในด้านเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์
  • บริษัทที่พัฒนา Ai ด้านการแพทย์

วิจัยพัฒนาโดย
ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC)