เครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับทดสอบอุปกรณ์สำคัญหลักของระบบขับเคลื่อนในยานยนต์ไฟฟ้าที่ทางศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน หรือ SMC ได้จัดเตรียมไว้ ในระบบขับเคลื่อนของยานยนต์ไฟฟ้านั้นประกอบด้วย 4 ชิ้นส่วนหลัก คือ
- ระบบแบตเตอรี่
- ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแปลงผันกำลังงาน (Electrical drive)
- ระบบควบคุมหลัก (VCU)
- ระบบอัดประจุ (Charger)
โดยแต่ละอุปกรณ์มีการทดสอบดังนี้
- ระบบแบตเตอรี่ มีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทดสอบการทำงานของระบบจัดการแบตเตอรี่ (Battery management
system, BMS) คือ ชุด BMS-HIL โดยอุปกรณ์ชุดนี้สามารถรองรับการทดสอบแบตเตอรี่เซลล์ได้จำนวน 32 เซลล์
สามารถจำลองการเกิด Overcharge Over discharge Over temperature ทดสอบความเป็นฉนวน รวมทั้งการจำลองความผิดปกติต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้น ประกอบด้วย จำลองการเกิด Short circuit ระหว่างเซลล์ จำลองการ
เกิดสายขาด จำลองการต่อสลับขั้วเซลล์ - ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแปลงผันกำลังงาน มีอุปกรณ์ 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดทดสอบวัดประสิทธิภาพมอเตอร์
ไฟฟ้า หรือชุดไดนาโมมิเตอร์ โดยสามารถทดสอบกำลังไฟฟ้าได้สูงสุด 380 kW ซึ่งเป็นขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งานกับรถโดยสารไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือเรือไฟฟ้าได้ และชุด Motor controller HIL โดยอุปกรณ์นี้ใช้สำหรับ
การทดสอบฟังก์ชันการทำงานของชุด Controller ร่วมกับการจำลองพฤติกรรมของมอเตอร์ไฟฟ้าบนเครื่อง
คอมพิวเตอร์ - ระบบควบคุมหลัก มีชุด VCU-HIL ใช้สำหรับการทดสอบฟังก์ชันของ VCU กับแบบจำลองยานยนต์ไฟฟ้าบนเครื่อง
คอมพิวเตอร์ การทดสอบนี้ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการทดสอบบนยานยนต์ไฟฟ้าจริง รวมทั้งลด
ระยะเวลาการทดสอบลงได้เป็นอย่างมาก - ระบบอัดประจุ ใช้ชุด Charger analyzer ซึ่งสามารถใช้ตรวจสอบการทำงานระหว่างตู้อัดประจุกับยานยนต์ไฟฟ้า
ได้ทำให้สามารถช่วยวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการอัดประจุว่าเกิดความผิดพลาดจากอุปกรณ์ใด
ทั้งหมดนี้ คือ ภาพรวมของเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบอุปกรณ์สำคัญหลักๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า
ภาพตัวอย่างของชุดทดสอบวัดประสิทธิภาพมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดทดสอบระบบอัดประจุ
ภาพตัวอย่างของชุด HIL ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ประกอบด้วย ชุด Motor controller HIL ชุด VCU-HIL และชุด BMS HI