ชุดทดสอบมอเตอร์และระบบส่งกําลัง (Motor and Transmission System Testbed) คือ ชุดทดสอบการทํางานของมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกําลังไปยังโหลด
ความสามารถของชุดทดสอบมอเตอร์และระบบส่งกำลัง
(Motor and Transmission System Testbed)
- สามารถตรวจวัดข้อมูล ในระหว่างการทํางานจริงในสภาวะต่าง ๆ เช่น
- ข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าและการกําเนิดความร้อนของมอเตอร์
- แรงบิดที่เกิดขึ้นในระบบต้นกำลัง
- การสั่นสะเทือนที่จุดรองรับการหมุนต่าง ๆ
- การสั่นสะเทือนจากชุดเกียร์ทดรอบ
- สามารถตรวจวัดข้อมูลทั้งในสภาวะการทํางานปกติและผิดปกติ
- กรณีเกิดสภาวะการใช้งานเกินกำลัง
- กรณีการไม่สมดุลของชุดเพลาขับ
- กรณีการเกิดความเสียหายของจุดหมุน
- กรณีการเยื้องของศูนย์เพลา
องค์ประกอบ
ชุดทดสอบมอเตอร์และระบบส่งกำลัง (Motor and Transmission System Testbed) ประกอบด้วย 5 ส่วน
1) มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับชนิดเหนี่ยวนำ แบบ 3 เฟส
- ทําหน้าที่เป็นต้นกําลัง
- พิกัดกําลัง 10 กิโลวัตต์
- ปรับความเร็วรอบด้วยอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
2) เซนเซอร์วัดแรงบิดของมอเตอร์
- เซนเซอร์วัดแรงบิดแบบโรตารี
- ตรวจวัดแรงบิดของมอเตอร์ได้อย่างต่อเนื่อง
- ใช้ในการวัดค่าประสิทธิภาพของมอเตอร์
- สามารถบันทึกตัวแปรทางไฟฟ้าที่จ่ายให้กับมอเตอร์ เช่น กระแส แรงดัน กําลังไฟฟ้า ตัวประกอบกําลัง เป็นต้น
- หากต้องการข้อมูลทางไฟฟ้าอย่างละเอียดมากขึ้น สามารถเพิ่มเติมอุปกรณ์พิเศษต่าง ๆ ได้
3) ชุดเกียร์ทดกำลัง
- ชุดเกียร์แบบระนาบเดียวสําหรับทดความเร็วรอบ ลงในอัตรา 3.15:1
- สําหรับการศึกษาและวิเคราะห์การสั่นสะเทือน ในระบบส่งกําลังด้วยเกียร์
4) ชุดเพลาขับ
- เพลาขับส่งต่อกําลังไปยังโหลด
- ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์การสั่นสะเทือน กรณีเกิดการไม่สมดุล และการเยือนศูนย์
เซนเซอร์ - ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อวัดข้อมูลตามจุดต่าง ๆ คือ ความเร็วรอบของการหมุน อุณหภูมิขดลวดมอเตอร์ ความสั่นสะเทือนทั้งในแนวแกนหมุน แนวตั้งฉากกับแกนหมุน ที่จุดรองรับการหมุนต่าง ๆ จํานวน 6 จุด
5) ระบบโหลดเทียม
- ใช้หลักการของสนามแม่เหล็ก
ที่ปรับค่าได้ต่อเนื่อง - ใช้สร้างแรงตนให้กับระบบ เพื่อสร้างสภาวะโหลดในระดับต่าง ๆ
- ในตําแหน่งติดตั้งเซนเซอร์วัดการสั่นสะเทือนทุกจุด สามารถติดตั้งเซนเซอร์วัดการสั่นสะเทือนอื่น ๆ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูลได้พร้อมกัน เพื่อใช้ในการทดสอบหรือปรับเทียบค่าการวัดได้