logo_wwwboard.gif(10899bytes) Visit our educational web pages View the list of school home pages in Thailand
Go to Support and Technical service page Visit our activity archive

 วิชาแม่มด สื่อ และการศึกษาไทย
ชื่อผู้เขียน: อ.แสงเพชร (202.29.4.---)
วันที่:   05-18-04 14:45

ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจ กับสถาบันอุดมศึกษาดังๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยสังกัดศาสนา ที่เป็นอริกับพวกแม่มดนี้ด้วย อนาจใจผ่านสัมภาษณ์เข้าไปเรียน แล้วหลุดความคิดหลุดโลกอย่างนี้ออกไป ผมดูอยู่ว่าจะไป็นอย่างไรต่อไปอีก
บรรดามหาวิทยาลัยดังๆ ที่ปรากฎชื่อในสื่อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่เป้นข่าวขึ้นหน้า 1 ตัวไม้ขนาดไหญ่ที่สุดอีกวัน และเป็นกรอบรองลงมาในวันต่อมา ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ขายดีทั่วประเทศไทย
และขอแสดงความเสียใจกับเรื่องไร้สาระ ที่บรรดาคนเขียนข่าวที่เที่ยวไปสัมภาษณ์เด็กไม่กี่คน ประกอบกับข้อความโฆษณาในร้านอาหาร และข้อความในอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นข้อความที่ใครก็ได้ในโลกนี้อยากเขียนอะไร ก็เขียนได้ ไม่ต้องอาศัยความรู้ความสามารถหรือวุฒิภาวะอะไรมากนัก เขียนแล้วโพสก์กระดานข่าว เป็นข้อความ หรือส่งเป็นเมลย์ขยะ ส่งต่อไปเป็นหมื่นเป็นแสนคนก็ได้

แม้แต่การอ้างนักเรียนจบมาแต่ต่างประเทศ หรือทำงานในบริษัทหรือองค์กรฯ ก็ยังเชื่อ ผมขอเสียใจแทนพอแม่ที่เสียเงินหลายหมื่นหลายแสนข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนแล้วได้ภูมิปัญญามาแค่นี้ แล้วก็ขอแสดงความเห็นใจองค์กรหรือหน่วยงานที่โชคร้ายรับคนเหล่านี้เข้าไปทำงาน แทนที่จะได้คนที่มีความคิดมีเหตุผล เข้าทำงาน ในหน้าที่และความรับผิดชอบขององค์กร
ต้องยอมรับว่าคนเขียนข่าวนี้ต้องยกนิ้วให้ ที่เอาเรื่องไร้สาระนี้มาเสกคาถา(ด้วยวิชาแม่มดหรือเปล่าไม่รู้) ทำให้กองบรรณาธิการ(ที่ผมเข้าใจว่ามีหลายคน และแต่ละคนมีความรู้ความสามารถเยอะ) ยอมรับแล้วเอาเรื่องนี้มาขึ้นหน้าหนึ่งได้ ทั้งที่มีเรื่องสำคัญและจำเป็นอีกมากมาย
ตามข่าวมีประกาศจะสัมมนา หรืออบรมกัน ติดไว้ที่ร้านอาหาร แล้วถ้ามีใครหลงเชื่อ ไปร่วมอบรมสัมนา จะมีค่าใช้จ่าย 480 บาท ตามข่าวนะครับ (ผมจัดกิจกรรมเชิญผู้มีความรู้มีชื่อเสียงมา ผมยังไม่กล้าเก็บเงินเลยครับ)
แล้วข่าวก็ให้รายละเอียดโดยใส่ชื่อเสียงเรียงนาม เป็นนักศึกษา คณะนั้นคณะนี้ไล่เรียงไป คือนอกจากชื่อมหาวิทยาลัยแล้ว คณะยังป่นปี้ต่อไปอีก ดีนะครับไม่มีชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาให้ทราบ ไม่งั้น ผมเองนึกไม่ออกว่าอาจารย์จะทำหน้าอย่างไร
ทำไมหรือครับ บางท่านอาจแย้งว่าทำให้คณะมีชื่อเสียงในสื่อระดับประเทศ
สิ่งที่สะท้อนออกมาในเรื่องนี้ หากอาจารย์ในคณะ หรือชื่อมหาวิทยาลัยเหล่านั้นยังเฉยทำทองไม่รู้ร้อนอยู่กับเรื่องนี้ มันสะท้อนถึงภูมิปัญญาและความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนหลักสูตรที่สอนกันอยู่ มันไม่ได้ทำให้คนที่เข้ามาเรียนมีภูมิปัญญา หรือมีเหตุมีผลมากขึ้น(จำได้ว่ามีสาขาวิศวะกรรม อยู่ด้วย) ยิ่งเรียนยิ่งมืดบอด ยิ่งเรียนยิ่งไร้วุฒิภาวะ ไม่มีเหตุผลหลักการทางวิทยาศาสตร์และศาสนา โดยเฉพาะศาสนาที่แม้แต่นักวิทยาศาสตร์สำคัญของโลกยังนับถือว่ามีเหตุผล
การประกาศความชื่อและชุมนุมทำกิจกรรม และประพฤติแปลกๆ ให้สอดคล้องกับหนังสือที่ได้อ่าน หรือ ในหนังที่ได้ดูแล้วแล้วห้อยคอด้วย เครื่องประดับแปลกๆ ที่มีขายกันตามทางเท้าในเมืองใหญ่ หรือบนสะพานลอย ทึกทักเอาว่า มันอาจเป็นศาสนา หรือกำลังจะเป็นศาสนา ตามที่หนังสือพิมพ์อ้าง
การจะเป็นศาสนา หรือไม่กับองค์ประกอบและหลักการไม่กี่ข้อมันสะท้อนความรู้และความเข้าใจทั้งคนที่เป็นข่าวและคนที่แพร่ข่าวได้ในระดับหนึ่ง หากอาจารย์คนที่สอนกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ ยังนิ่งเฉยอยู่ มันก็สะท้อนสติปัญญาว่าคณาจารย์เหล่านี้มีแนวคิดหรือความรู้และความเข้าใจทั้งหลักสูตรและเนื้อหาองค์ความรู้มากน้อยแค่ไหน หรือที่สอนไปนั้นแก่นแท้ก็เท่าๆ กับนักศึกษา

อย่างน้อย คณาจารย์ในสถาบันที่แหล่งข่าวเอ่ยมาทั้งหมดน่าจะมีมาตรการอะไรสักอย่าง เช่นว่ากล่าวตักเตือน ทำหนังสือภาคฑัณฑ์ไปหาผู้ปกครอง หรือมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า ทั้งเรื่องศาสนา คำสอน ปรัชญาให้เปรียบเทียบกํบคำสอนแม่มดหมอผี หรือวิชาอาคมในหนังที่เขาดูหรือนังสือที่เขาชอบ แล้วให้เขานำเสนอถกเถียงกันอย่างมีเหตุมีผลกว่านี้ อย่างน้อยก็น่าจะขจัดความมืดบอดทางปัญญากับความรู้ที่เขาได้จากการมอบหมายให้ทำ เพื่อแลกกับความมัวหมองที่ได้อ้างชื่อสถาบันการศึกษา แต่เผยแพร่เรื่องที่เป็ฯความมืดบอดทางปัญญา

แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่จะคิด ซึ่งผมเองจะรอดู ว่าผู้เกี่ยวข้องจะทำอย่างไรต่อไป....

 ตอบความเห็นปัจจุบัน
 ชื่อ:
 อีเมลล์:
 ชื่อเรื่อง:
  

phorum.org

[หน้าหลัก] [หน้าการศึกษา] [บริการให้คำปรึกษา] [รายชื่อโรงเรียน]
[กิจกรรมในโครงการ] [ข้อมูลโครงการ] [ท่านถามเราตอบ]

[NTL] [NITC] [NECTEC] [BIOTEC] [MTEC] [NSTDA] [ONEC] [GITS]


Contact: SchoolNet Webmaster
SchoolNet Thailand is served and managed by
Network Techonology Laboratory (NTL)
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright © 1996-1999 by Network Technology Laboratory of NECTEC. All Rights Reserved.