สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ
การ
แนะ
นำ
ให้
นัก
เรียน
รู้
จักกับโครง
สร้าง ของ DNA นั้น
เป็น
ปัญหา
สำหรับ
ครู
มา
โดย ตลอด ครู
อาจ
บอก
นัก
เรียน
ได้
แต่
เพียง
ว่า DNA แต่
ละ
สาย
นั้น
ประกอบ
ด้วย
หน่วย
ย่อย
อะไร บ้าง
มา
จับ
เกาะ
กัน แต่
การ
ที่
จะ
ต้อง
บรรยาย
ให้
นัก
เรียน
เข้า
ใจ
ว่า
แต่
ละ
หน่วย
ย่อย
เหล่า
นั้น
มา จับ
เกาะ
กัน
ใน
ลักษณะ
ใด ทำ
มุม
กัน
อย่าง
ไร และ
เมื่อ
จับ
เกาะ
กัน
จน
เป็น
สาย
ยาว
แล้ว สาย
นั้น มี
ลักษณะ
รวม ๆ อย่าง
ไร นั้น
เป็น
เรื่อง
ที่
ครู
หนัก
ใจ
มาก
การ
นำ
เสนอ
โครง
สร้าง DNA ใน
ระยะ
หลาย
ปี
ที่
ผ่าน
มา มัก
เป็น
การ
บรรยาย
ประกอบ ภาพ ซึ่ง
เป็น
แผน
ภาพ
ระนาบ
เดียว ไม่
สามารถ
แสดง
เป็น
ภาพ 3 มิติ
ได้ นัก
เรียน
จึง
ต้อง
ใช้ จินตนาการ
ของ
ตน
เอง
อย่าง
หนัก
เข้า
ช่วย แม้
ครู
จะ
พยายาม
ใช้
ถ้อย
คำ
เปรียบ
เทียบ
เพื่อ
ให้ นัก
เรียน
เกิด
ภาพ
พจน์
ที่
ใกล้
เคียง
ความ
จริง
มาก
ขึ้น เช่น
กล่าว
ว่า
แต่
ละ
หน่วย
ย่อย
นั้น
จับ
เกาะ ต่อ
เนื่อง
กัน
เป็น
สาย
คู่ และ
บิด
เป็น
เกลียว
คล้าย
บันได
เวียน แต่
นัก
เรียน
เกือบ
ร้อย
รวม
ทั้ง
ครู ยัง
ไม่
เคย
เห็น
บันได
เวียน
มา
ก่อน
เลย เคย
เห็น
แต่
บันได
ธรรม
ดา จึง
ต้อง
จินตนาการ
ลักษณะ ของ
บันได
เวียน
เสีย
ชั้น
หนึ่ง
ก่อน แล้ว
จึง
จินตนาการ
ถึง
โครง
สร้าง
ของ DNA ขึ้น
มา
เปรียบ
เทียบ อีก
ที
หนึ่ง ซึ่ง
ไม่
มี
ใคร
ทราบ
ว่า
สิ่ง
ที่
นัก
เรียน
จินตนาการ
ขึ้น
นั้น
ใกล้
เคียง หรือ
ห่าง
ไกล
จาก โครง
สร้าง
ของ DNAที่
แท้
จริง
เพียง
ใด
ใน
ระยะ
ต่อ
มา ได้
มี
ผู้
พยายาม
สร้าง
หุ่น
จำลอง
ของ DNA ขึ้น
มา เพื่อ
แสดง
ให้
เห็น
การ
จับ เกาะ
กัน
ของ
แต่
ละ
หน่วย
ย่อย
ได้
โดย
ไม่
ต้อง
จินตนาการ