การ
เคลื่อน
ที่
แบบ
โปรเจก
ไตล
์
การ
เคลื่อน
ที่
แบบ
โปรเจก
ไตล
์(Motion of a Projectile)
คือ
การ
เคลื่อน
ที่
ของ
วัตถุ
เป็น
แนว
โค้ง
ใน
กรณี
ที่
วัตถุ
เคลื่อน
ที่
อย่าง
เสรี
ด้วย
แรงโน้มถ่วง
คง
ที่ เช่น วัตถุ
เคลื่อน
ที่
ไป
ใน
อากาศ
ภาย
ใต้
แรงโน้มถ่วง
ของ
โลก ทางเดิน
ของ
วัตถุ
จะ
เป็น
รูป
พา
รา
โบ
ลา
ข้อ
ควร
จำ
สำหรับ
การ
เคลื่อน
ที่
แบบ
โปรเจก
ไตล
์
1) ความ
เร่ง
ใน
แนว
ระดับ (แกน x) = ศูนย์ นั่น
คือ v
x
= คง
ที่ = u
x
ไม่
ว่า
วัตถุ
จะ
อยู่
ที่
ตรง
ไหน
ก็
ตาม
พิสูจน์
ไม่
มี
แรง
ใน
แนว
แกน X กระ
ทำ
ที่
วัตถุ
จาก
F
x
= ma
x
O = ma
x
a
x
= 0
จาก v
x
= u
x
+ a
x
t; ได้ v
x
= u
x
2) ความ
เร่ง
ใน
แนว
ดิ่ง (แกน Y ) = g
พิสูจน์
มี
แรง
กระ
ทำ
ที่
วัตถุ
คือ w = mg ใน
ทิศ
ดิ่ง
ลง
ตาม
แกน Y
จาก
F
y
= ma
y
mg = ma
y
a
y
= g ทิศ
ดิ่ง
ลง
3) เวลา
ที่
วัตถุ
ใช้
เคลื่อน
ที่
ตาม
แนว
โค้ง = เวลา
ที่
เงา
ของ
วัตถุ
ใช้
เคลื่อน
ที่
ตาม
แนว
แกน X = เวลา
ที่
เงา
ของ
วัตถุ
ใช้
เคลื่อน
ที่
ตาม
แนว
แกน Y
ตาม
รูป
ข้าง
บน สมมุติ
วัตถุ
วิ่ง
จาก O ไป
ตาม
ทางโค้ง (เส้น
ประ) ถึง A (ทางโค้ง OA)
เงา
ทางแกน X จะ
วิ่ง
จาก O ไป
ถึง B
เงา
ทางแกน Y จะ
วิ่ง
จาก O ไป
ถึง C
ดัง
นั้น t
OA
= t
OB
= t
OC
4) ความ
เร็ว v ณ จุด
ใด ๆ จะ
มี
ทิศ
สัมผัสกับเส้น
ทางเดิน (เส้น
ประ) ณ จุด
นั้น และ
(1) หา
ขนาด
ของ v โดย
ใช้
สูตร
เมื่อ v
x
= u
x
= ความ
เร็ว
ใน
แนว
แกน X
v
y
= ความ
เร็ว
ใน
แกน Y
(2) ทิศ
ทางของ v หา
ได้
โดย
สูตร
เมื่อ
x
= มุม
ที่ v ทำกับแกน X
5) ณ จุด
สูง
สุด
v
x
= u
x
v
y
= 0
หมาย
เหตุ
บาง
ที
เรา
เรียก
วัตถุ
ที่
เคลื่อน
ที่
แบบ
โปรเจก
ไตล์ว่า "โปรเจก
ไตล์
" และ
เรา
เรียก
การ
เคลื่อน
ที่
นี้
ว่า การ
เคลื่อน
ที่
ของ
โปรเจก
ไตล
์
วิธี
คำนวณ
1) ตั้ง
แกน X ให้
อยู่
ใน
แนว
ระดับ และ
แกน Y อยู่
ใน
แนว
ดิ่ง โดย
จุด
กำเนิด (origin) ต้อง
อยู่
ที่
จุด
เริ่ม
ต้น