สองพี่นองตระกูล Wright ประดิษฐเครื่องบินเครื่องแรกของโลกขึ้นในป พ.ศ. 2446 เครื่องบินของเขาบิน
ไดไกลประมาณ 100 เมตร อุปกรณที่ใชในการบังคับเครื่องประกอบดวยลวด ลูกรอก และระบบไฮดรอลิก
ในป พ.ศ. 2546 ที่จะมาถึงนี้ สหรัฐอเมริกาจะสรางเครื่องบิน X-30 ที่มีสมรรถภาพในการบินไดเร็วถึง
28,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งนับวาเร็วกวาเสียงถึง 25 เทา ที่ระดับความสูง 30 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน
ขณะนี้บริษัทสรางเครื่องบินใหญๆ ของโลก เชน บริษัท Boeing, McDonnell Douglas ของสหรัฐฯ ตาง
ก็กําลังสรางเครื่องบินโดยสารความเร็วสูงดวยกันทั้งนั้น
X-30 จะมีลํ าตัวยาว 48.7 เมตร มีความกวาง 15.2 เมตร และหนักประมาณ 136 ตัน
ในการบินดวยความเร็วสูง เชนนี้ แรงเสียดทานของอากาศ
จะมาก ดังนั้นวัสดุที่จะใชประกอบทํ าเปนตัว
เครื่องบินจะไมใชอะลูมิเนียม แตจะเปนวัสดุชนิดใหมที่ไดมีการออกแบบใหเบา และแข็งแรงทนทานสูงสุด เมื่อ
อุณหภูมิสูงถึง 3,000 oC ดังนั้น X-30 จึงตองมีระบบระบายถายเทความรอน ที่มีประสิทธิภาพมาก วิศวกรจะใช
ไฮโดรเจนเหลวสําหรับการนี้ และจะใชเปนเชื้อเพลิงในขณะเดียวกันอีกดวย
ในเครื่องบินธรรมดา เครื่องยนตเทอรไบน จะอัดอากาศ กอนที่จะปลอยมันเขาผสมกับเชื้อเพลิงในหอง
สันดาป แตในกรณี X-30 กระแสลมเร็วที่พัดพุงเขาตัวเครื่อง
จะทํ าหนาที่เปนเครื่องอัดอากาศอัตโนมัติ
ไฮโดรเจนเหลวเปนเชื้อเพลิงที่ลุกไหม ใหพลังงานไดรวดเร็ว ดังนั้น จังหวะจะโคนในการปอนเชื้อเพลิงเขาเครื่อง
ทุกขั้นตอนของการบิน จึงตองใชเครื่องคอมพิวเตอรควบคุมตลอดเวลา เพราะประสบการณและความชํ านาญ
ของนักบินก็ยังเร็วไมพอ ขณะที่เครื่องบิน
กำลังทะยานเมฆ ดวยความเร็วสูงมากเชนนี้
เวลาเครื่องบินจะขึ้นหรือลง มุมเงยหรือมุมกมของเครื่องบิน จะชันกวากรณีของเครื่องบิน