ครู...ที่ใหม่กับเทคโนโลยี

เมื่อเทคโนโลยี มาแทนที่ชอล์กและกระดานดำ

ครูต้องรู้อะไร…ทำอะไร…เรื่องอะไร…ที่ต้องใช้เทคโนโลยี?

บทบาทของครูที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป?

นี่คือ…คำถามที่ต้องการคำตอบ…ของผู้ที่จะก้าวเข้าสู่อาชีพครูต่อไปในอนาคต หรือผู้ที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาโดยตรง ก็คือ ครู นั่นเองที่จะ ต้องตอบ เพื่อให้ได้คำตอบเราต้องรู้ภารกิจหน้าที่ของครู ประสบการณ์ของครูที่ประสบความสำเร็จในอดีต ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่าภารกิจของครูไม่ใช่เป็นการถ่ายทอดความรู้และข้อมูลโดยใช้วิธีแบบดั้งเดิมอีกต่อไปแล้ว ปัจจุบันโลกเจริญก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ การสื่อสารที่รวดเร็ว ครูได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงปฏิรูปวิธีการถ่ายทอดความรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ ก้าวทันโลก โดยใช้เครื่องช่วยสอนต่างๆ เช่น วีดีทัศน์ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ และที่สำคัญอย่างยิ่ง ก็คือ คอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของครูในการใช้สิ่งดังกล่าว

การใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหากบุคลากร โดยเฉพาะ ครู ไม่มีความรู้ และทักษะในการใช้เทคโนโลยีบ้างแล้ว อาจจะก่อให้เกิดการใช้อย่างหลงทิศหลงทาง ไม่ประสบผลสำเร็จเป็นหรือไม่บรรลุตามจุดมุ่งหมายเท่าที่ควร หากเป็นเช่นนี้แล้วจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆเลย แต่กลับทำให้ประเทศชาติสิ้นเปลืองงบประมาณอย่างใช่เหตุ การจัดการศึกษาในปัจจุบันจำเป็นต้องยึดแนวตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน การดำเนินการจัดการศึกษาทั้งในปัจจุบันและในอนาคต คงปฏิเสธไม่ได้ถึง อิทธิพลของการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อดำเนินจัดการศึกษา และในชีวิตประจำวัน

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติจะเป็นเครื่องชี้ทางหรือให้คำตอบ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกล่าวว่า "ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี เทคโนโลยีทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐาน สามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากมีราคาถูกลง สินค้าได้คุณภาพ เทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวก การเดินทางเชื่อมโยงถึงกันทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา "

ฉะนั้น ครูจำเป็นต้องพัฒนาตนเองด้านความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ครูต้องหาทางนำประโยชน์ ของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กับสิ่งรอบ ๆ ตัว ที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี ปัจจุบันมีสถานที่วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และสื่อต่าง ๆ มีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อรายงานเหตุการณ์สด เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตอย่างมาก ชีวิตความเป็นอยู่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา สังคมในปัจจุบันเป็นสังคมไร้พรมแดน เพราะเรื่องราวของประเทศหนึ่งสามารถกระจายแพร่ออกไปยังประเทศต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อติดต่อสื่อสารที่สะดวกขึ้น การนำไปประยุกต์มาใช้กับเครื่องอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เช่น เครื่องประกอบอาหาร เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นต้น
การเรียนการสอนในโรงเรียนมีการนำคอมพิวเตอร์และเครื่องมือประกอบช่วยในการเรียนรู้ เช่น วีดีทัศน์ เครื่องฉายภาพ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดตารางสอน คำนวณระดับคะแนน จัดทำข้อมูลชั้นเรียน เป็นต้น เทคโนโลยีมีผลเกี่ยวข้องกับทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน บทบาทเหล่านี้มีแนวโน้มทีสำคัญมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ครูยุคใหม่ จึงควรเรียนรู้ และ เข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อจะได้เป็นวิธีการสำคัญในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ก้าวหน้าและเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างสูงสุดต่อไป

นี่คงจะเป็นคำตอบได้ว่าครูต้องรู้อะไรและใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่…

 

บรรณานุกรม /web site อ้างอิง

www.shool.net.th/libray/t-net.htm; www.thaiwbi.com/topic/prb/index.html; www riu.ac.th สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี . หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น : พรรณี ฐติวัฒนธาดา “ เครือข่ายเสมือนอีกหนึ่งนวัตกรรมการเรียนการสอน” วารสารวิชาการ กรกฎาคม 2545. :

 

 

 

 

 

 



ที่มา : www.school.net.th/libray/t-snetl/htm : www.thatwbi.com/topic/prb/index. html: สถาบัยส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีพื้นฐานระดับมัธยาศึกษาตอยต้น : พรรณี ฐติวัฒนธาดา \" เครือข่ายเสมือนอีกหนึ่งนวัตกรรมช

โดย : นาง ทัศนียา แก้วคงขำ, ร.ร.ท่าปลาอนุสรณ์ 1, วันที่ 5 มกราคม 2546