ทลายยาเถื่อนขายผ่านเน็ต
การเปิดหน้าร้านบนอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ร้านค้าออฟไลน์ตระหนักดีว่าสื่ออินเทอร์เน็ต จะช่วยเพิ่มช่องทางในการขายสินค้า พยายามเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองทั้งวิธีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นเองและการเข้าไปเช่าหน้าร้านในไซเบอร์มอลล์ที่มีชื่อเสียง ด้วยช่องทางที่มีโอกาสแอบแฟงและปิดบังการกระทำความผิดนี้เองทำให้เหล่ามิจฉาชีพแอบซ่อนเข้าไปอยู่ในไซเบอร์มอลล์และเป็นเรื่องยากที่จะทำตรวจสอบ ในแต่ละวันมีผู้เข้าไปเปิดร้านออนไลน์จำนวนมาก จึงเป็นเรื่องยากที่เจ้าของไซเบอร์มอลล์จะทำการตรวจสอบได้อย่างละเอียดการกระทำความผิดผ่านอินเทอร์เน็ตยังมีอีกมากมายที่เรามองไม่เห็น ไม่ใช่แค่การขายยาผิดกฏหมาย แต่ยังรวมถึงยาเสพติด และสิ่งผิดกฏหมายชนิดอื่น

หนทางที่พอจะเป็นทางออกในเรื่องนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชน และประชาคมบนอินเทอร์เน็ต ที่จะคอยสอดส่อง ตรวจสอบ และแจ้งเบาะแสคนกระทำความผิด หน่วยงานรัฐที่ดูแลการอุปโภคบริโภคของประชาชนจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่คอยเฝ้าระวังการใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตกระทำความผิดสำหรับอย.เองมีการตั้งคณะทำงานคอยดูแลการขายยาบนอินเทอร์เน็ต หน่วยงานอื่นควรมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับอินเทอร์เน็ต ไม่เฉพาะการมีเว็บไซต์ แต่ต้องใช้สื่ออินเทอร์เน็ตตอบโต้การกระทำความผิด สิ่งสำคัญคือความรู้เท่าทันคนผิดและเข้าใจถึงกลเม็ดในการแอบแฝงที่มีการพัฒนาให้ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นทุกวันน่าเป็นห่วงที่เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจับกุมในครั้งนี้บอกสื่อมวลชนไม่ได้ว่าเว็บไซต์อยู่ของผู้ต้องหาอยู่ที่ไหน และไม่รู้ว่าทำไมจึงเลือกใช้ช่องทางนี้กระทำความผิด


แหล่งอ้างอิง : ทลายยาเถื่อนขายผ่านเน็ตไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย.[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th.31/3/44

โดย : นางสาว นงเยาว์ สังวาสี, ราชภัฎเพชรบุรีฯ, วันที่ 16 สิงหาคม 2545