สตม.บริการเน้นเชื่อมไอที

สตม.รื้อระบบบริการเน้นเชื่อมไอทีครบวงจร

ดันใช้สมาร์ทการ์ดแทนพาสสปอร์ต

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.)ตอบรับแผนไอทีรัฐบาลใหม่ ทุ่มงบเกือบ400ล้านบาทรื้อระบบงานเก่าดันใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ต่อเชื่อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับแผนบริการประชาชน หนุนงานพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งตั้งเป้าใช้ระบบแทนสมาร์ทการ์ดแทนพาสปอร์ตในอนาคต

 พล.ต.ต.ดร.ชาญวุฒิ  วัชรพุกก์รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือสตม.กล่าวว่าปีงบประมาณ2545สตม.ได้ยื่นของบจากสำนักงบประมาณ398ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งโครงการดังกล่าวผ่านการเห็นชอบจากการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือซีไอโอ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว อยู่ที่การพิจารณาของสำนักงบประมาณ

ตัวอย่างเช่น ระบบการตรวจสอบข้อมูลคนเข้า และออกประเทศ,ระบบการพำนักในประเทศหรือการรองรับข้อมูลของคนต่างด้าว,ระบบตรวจสอบบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าดูรวมถึงการเชื่อมระบบออนไลน์ในด่านตรวจคนเข้าเมืองซึ่งปัจจุบันมีด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศกว่า53ด่านแต่เชื่อมระบบออนไลน์ไม่ถึง30ด่าน

"ระบบงานใหม่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสตม.ด้านการดำเนินการดำเนินงานส่วนความมั่นคง ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการกับประชาชนที่รวดเร็วขึ้น"รองผู้บัญชาการกล่าว

ใช้สมาร์ทการ์ดแทนพาสปอร์ต

พล.ต.ต.ดร.ชาญวุฒกล่าวว่าสำหรับการดำเนินการระหว่างประเทศนั้น ระดับรัฐมนตรีในประเทศกลุ่มสมาชิกเอเปก และอาเซียนมีแนวคิดใช้คอมพิวเตอร์มาตราฐาน และระบบซอฟแวร์มาตราฐานที่รองรับ การนำระบบบัตรอัจฉริยะ(สมาร์ทการ์ด)ที่ใช้ชิพที่มีหน่วยความจำเก็บข้อมูลของประชาชนแทนการใช้พาสปอร์ตเป็นเล่มในปัจจุบันรวมทั้งทำบัตรสมาร์ทการ์ดสามารถอ่านได้กับเครื่องอ่านบัตรและเชื่อมต่อกับข้อมูลในทุกประเทศได้คาดว่า จะเกิดขึ้นในปี2545


ที่มา : สตม.รื้อระบบบริการเน้นเชื่อมไอทีครบวงจร. หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ. 22กุมภาพันธ์2544 :หน้า9

โดย : นาย อาทิตย์ ศรีดวง, สถาบันราชภัฏเพรชบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 16 สิงหาคม 2545