กรณีศึกษาความสำเร็จของลีนุกซ์

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราเคยได้ยินการเล่าขานกันในเรื่องของลีนุกซ์ ว่าสามารถลดต้นทุนสำหรับองค์กรในเรื่องของซอฟต์แวร์ได้อย่างมากมาย แต่การพร่ำบอกเพียงอย่างเดียวจะไม่เกิดประโยชน์อันใด หากไม่มีการนำไปปฏิบัติใช้งานจริง วันนี้เราจะมาดูกันว่ารสชาดของความสำเร็จจากความตั้งใจจริงนั้น จะหอมหวานสักปานใด

องค์กรนี้เริ่มต้นให้ความสนใจลีนุกซ์จากระดับบริหาร เนื่องจากการที่องค์กรกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกวัน ความต้องการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ย่อมต้องขยายขีดความสามารถตาม เมื่อถึงจุดที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารได้ทำการปรึกษากับผู้ดูแลระบบขององค์กร ว่าหากจะเลือกเปลี่ยนระบบจาก Netware ไปเป็น Windows NT หรือ Linux จะเลือกตัวไหนดี จากการประเมินทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่า มีความเห็นตรงกันว่าการเลือกใช้งานลีนุกซ์ นอกเหนือจากเรื่องลดต้นทุนแล้ว ยังเป็นทางเลือกถูกใจและถูกต้องที่สุด แล้วการค้นคว้าศึกษาการนำลีนุกซ์มาใช้งานก็เริ่มต้นขึ้น

ในช่วงของการเริ่มต้นศึกษานั้น แน่นอนว่าผู้ดูแลระบบจะต้องเริ่มต้นเองก่อนเพื่อดูความเป็นไปได้ ในการปรับเปลี่ยนและรองรับ จากนั้นเมื่อทำการตรวจสอบข้อมูลในด้านเทคนิคจนครบถ้วนแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องทดลองทำกันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทำเอง ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต แม้แต่จะต้องเข้าไปฝึกอบรมกับผู้เชี่ยวชาญก็ตาม ทั้งหมดคือขั้นตอนที่จะต้องทำ เหมือนอย่างที่ผมเคยบอกอยู่บ่อยๆ ว่า ต้องการประหยัดเงินก็ต้องจ่ายเป็นความขยันแทน ส่วนจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับระบบงานที่องค์กรต้องการ

งานที่องค์กรนี้ได้เลือกใช้ลีนุกซ์ไม่ได้มีความแตกต่างไปจากสิ่งที่ระบบมีมาให้แต่อย่างใด เรียกว่างานบริการต่างๆ เหล่านี้มีมาให้พร้อมเพรียงไม่ต้องไปหามาเพิ่มเดิมอีก งานต่างเหล่านั้นคือ

Mail Server โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Sendmail

Proxy Server โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Squid

File Server โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า Samba

Database Server โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า MySQL

นี่เป็นเพียงงานบางส่วนเท่านั้น หากมองจากรายชื่อโปรแกรมแล้ว จะพบว่าล้วนแต่เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาทั้งนั้น แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่มาพร้อมกับลีนุกซ์ตัวใดๆ ที่ท่านมีก็เพียงพอแล้วที่จะรองรับงานต่างๆ ขององค์กรได้

จากวันนั้นถึงวันนี้เวลาผ่านไป 2 ปีเต็มระบบต่างๆ ขององค์กรนี้ก็ทำการปรับเปลี่ยนระบบทั้งหมด ให้ทำงานอยู่ภายใต้ลีนุกซ์ได้สำเร็จ ทั้งหมดเนื่องจากความตั้งใจจริงของผู้ดูแลระบบ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ขณะนี้มีเซิร์ฟเวอร์ลีนุกซ์ทั้งหมด 5 ตัว รองรับงานด้านต่างๆ ทั้งหมดในองค์กร ส่วนการดูแลรักษาระบบจากการสอบถามพบว่าปัจจุบันนี้ผู้ดูแลระบบแทบจะไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เลย เพราะขั้นตอนการทำงานต่างก็ทำการตั้งให้ระบบทำงานเองตามเวลา เท่านั้นยังไม่พอหากต้องการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ก็สามารถทำได้โดยง่ายเพราะข้อมูลและคอนฟิกต่างๆ จากเวอร์ชั่นเก่าทำงานได้ทันทีในเวอร์ชั่นใหม่ ผู้ดูแลระบบกล่าวว่า "ผมลองมาหมดแล้วครับตั้งแต่เวอร์ชั่น 5.0 มาถึง 7.1 ไม่พบปัญหาอะไร" นี่คือคำบอกเล่าจากผู้ใช้งานจริง มาถึงวันนี้สิ่งที่ได้พยายามก็เป็นผลแล้วถือว่าเป็นชัยชนะที่หอมหวานจริงๆ



แหล่งอ้างอิง : พงษ์ศักดิ์ โฆวัชรกุล.\"กรณีศึกษาความสำเร็จของลีนุกซ์\".[online]available.URLhttp://technology.mweb.co.th/articles/8296.html 30/10/2544

โดย : นางสาว จิรวรรณ เพ็งภาค, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545