โทรศัพท์ทางไกลฟรี
โทรศัพท์ทางไกลฟรีผ่านอินเทอร์เน็ตฝันอนาคตที่ใกล้เป็นจริง



ก่อนยุคที่ระบบดิจิตอลจะใช้งานกันแพร่หลายทั่วไปอย่างที่เราเห็นกันอยู่นี้
เน็ตเวิร์กเครือข่ายของระบบโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เคยอยู่แยกส่วนกัน
หรือไม่ก็ประสานงานกันได้แต่ต้องมีอุปกรณ์แปลงสัญญาณอย ่างเช่นเครื่อง
โมเด็มเป็นต้น


แต่ทว่า ระบบดิจิตอลที่ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์จะทำให้โลกโครง
ข่าย โทรคมนา-คม เปลี่ยนไปจากเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ มาถึงเวลานี้
คงบอกได้ยากว่าอะไรคือสัญญาณภาพ หร ือสัญญาณเสียง อะไรคือ
สัญญาณข้อมูล เพราะทุกอย่างเข้ามารวมกันอยู่ในสายเส้นเดียวกัน ไหลเวียน
ผ่านท่อรับส่งข้อมูลที่โยงใยโครงข่ายขนาดยักษ์ ไปทั่วทุกมุมโลก


เทคโนโลยีใหม่ทำให้ระบบโทรศัพท์ธรรมดากล ายเป็นเรื่องล้าสมัยไปใน
ทันที
การโทรทางไกลไปต่างประเทศที่เคยผูกขาด กลายเป็นเรื่องอดีต เพราะ
ตอนนี้ใคร ๆ ที่มีไมโครโฟนกับความรู้ความชำนาญ อีกนิดหน่อยก็สามารถ
โทร.ข้ามทวีปไปอเมริกา
โดยไม่เสียเง ินค่าโทร.ทางไกลแพง ๆ อีกต่อไป


เทคโนโลยีด้านนี้ทำให้โมเดลธุรกิจแบบเดิมของ การโทรศัพท์แห่ง
ประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทย ล้าสมัยไป เพราะการตั้งราคาค่า
โทร.ทางไกลในประเทศ และโทรทางไกลต่างป ระเทศที่มีราคาสูงอยู่ใน
ปัจจุบัน สามารถทำได้เพราะไม่มีคู่แข่งที่แท้จริงในทางธุรกิจ


ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อต่อไประบบเสรีโทรคมนาคมเข้ามามีผล รัฐวิสาหกิจ
รุ่นเก่าทั้งสองจะต้องเจอเข้ากับแรงท้าทายจาก คู่แข่งรายอื่น ๆ อย่างแน่นอน
ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นจริง เทคโนโลยีโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตคงจะพัฒนามากกว่า
ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้มาก จนมากพอที่จะท้าทายระบบโทรศัพท์ธรรมดาได้
โดยตรง ไม่ต้องใช้กลยุท ธŒกองโจรอย่างที่เป็นอยู่
โทร.ทางไกลฟรีไม่มีเสียสตางค์


จะว่าไปแล้ว คงไม่มีอะไรจะเท่ หรือทันสมัยได้มากไปกว่าการได้
โทรศัพท์ฟรีโดยไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายแม้แต่บาทเดียว โดยเฉพาะการโทรศัพท์
ทางไกล ข้ามประเทศราคาแพงจับจิต ที่แต่ก่อนผูกขาดอยู่ในมือบริษัทโทร
คมนาคม หรือรัฐวิสาหกิจใหญ่ ๆ เพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น


ปัญาของทุกวันนี้คือค่าโทร.ทางไกลแพงเกินไป และ ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์
ทั่วไปเริ่มไ ม่พอใจ พวกบริษัทโทรศัพท์รายใหญ่ ๆ จนถึงขั้นที่หน้าจอเว็บ
ไซต์แห่งหนึ่ง ของบริษัทที่บริการแบบนี้ นอกจากจะมีรายละเอียดของการ
บริการโดยคร่าว ๆ แล้ว ถึงกับมีรูปมือชูบิลแจ้งหนี้ค่าโทรศัพท์ที่ถูกเผาลุ ก
เป็นไฟอยู่ในอากาศอีกด้วย (ดูรูปประกอบ)


แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งไปหวังอะไรมากว่าการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตแบบ
ที่ว่านี้จะเข้ามาแทนที่โทรศัพท์ธรรมดาที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณในเร็ววัน
อย่างที่คิด เ พราะตัวแปรหลายอย่างยังเป็นอุปสรรคขวางเส้นทางอยู่ในขณะ
นี้


เดี๋ยวนี้เริ่มมีเว็บไซต์คลื่นลูกใหม่หลายแห่งเริ่มเปิดบริการโทร.จากเครื่อง
พีซีเข้าคอมพิวเตอร์ นัยว่าเทคโนโลยบริการแบบนี้จะพลิกโฉมวงการ มัลติ
มีเดียในอนาคตข้างหน้า แต่ในวันนี้ ผู้ใช้จำนวนมากยังเป็นพวกนักเรียน
มหาวิทยาลัยและผู้โทร.ข้ามประเทศที่สามารถทำใจกับคุณภาพของการบริการที่ไม่
แน่ไม่นอนแบบเดี๋ยวดี เดี๋ยวติดเสียงขาดเสียงหายได้ เพราะมีแรงจูงใจด้าน
ค่าบริการ


ชื่อแปลก ๆ ที่เริ่มคุ้นหูผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก อย่าง Dialpad.com
Inc., PhoneFree.com และ MediaRing.com ต่างก็เสนอบริการโทร.ฟรีผ่าน
อินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ หร ือโทร.ไปสหรัฐฯโดยไม่จำกัดเวลา
มีผู้ใช้บริการในหลายทวีป แม้แต่ในประเทศไทยเราก็ตาม ที่น่าจะมีการใช้
อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีญาติ ลูกหลาน หรือคู่รัก เรียนอยู่ใน
อเมริกา


บริการแบบนี ้ฮิตติดตลาดอย่างรวดเร็วเพราะอาศัยการบอกเล่าปากต่อ
ปาก ของชาวอินเตทอร์เน็ตโดยตรง โดยผ่านอีเมล์บ้าง
ไอซีคิวบ้าง ใครที่เข้ามาในธุรกิจนี้ได้ก่อนจะได้เปรียบ เหมือนอย่างรายของผู้
นำตลาดอย่าง Dialpad ที ่สามารถอาศัยโอกาสที่ช่องวางทางตลาดยังเปิด
กว้าง อยู่ในตอนแรกนี้กวาดสมาชิกไปได้อย่างรวดเร็วถึงกว่า 8 ล้านคนใน
ช่วงเวลาแค่เพียงประมาณ 10 เดือนเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาการโทรศัพท์จากเครื ่องพีซีไปยังโทรศัพท์บ้าน
แบบธรรมดายังอาจไม่ราบรื่นอยู่บ้างเพราะ เป็นเรื่องธรรมดาอาจโดนขัด
จังหวะสนทนาด้วยอาการเสียงสะท้อน หรือ สัญญาณเสียงดีเลย์ คุณภาพของ
การโทร.โดยรวมแล้วคงเทียบได้กับพวกโทรศัพท์ มือถือในยุคแรก หรือไม่ก็
สายทางไกลข้ามประเทศในสมัยก่อนที่มีคุณภาพแย่ ๆ หน่อย


แต่สำหรับบรรดาผู้สนับสนุนเทคโนโลยีแบบนี้แล้ว ความอ่อนด้อยของ
บริการในด้านนี้กลับไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะถึงสัญญาณเสี ยงที่ได้ยินได้ฟัง
จะมีอาการบกพร่องอยู่บ้างก็ไม่เห็นจะเป็นไรไป เพราะนี้เป็นแค่ก้าวแรกสู่
ตลาดพีซี-ทู-โฟน ที่จะบูมต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นบริการที่เก็บเงินแบบ
ครึ่งราคา ลดราคาหรือไม่เก็บเงินเลยแม้แ ต่บาทเดียว เซ็นต์เดียวก็ตาม


"ข้อเท็จจริงมีอยู่ว่า บริการโทรศัพท์แบบพีซี-ทู-โฟน เป็นเซกเมนต์ใน
อุตสาห-กรรมโทรคมนาคมที่โตเร็วที่สุด ดัวยระดับอัตราที่ไม่เคยพบเห็นมา
ก่อน" Mark Winther นักวิเครา ะห์จากบริษัทวิจัย IDC หรือ International
Data Corp. ออกความเห็น


เมื่อมองในภาพรวม บรรดาผู้สันทัดกรณีทำนายว่า การใช้สัญญาณเสียง
ผ่านอิน-เทอร์เน็ตในอนาคตที่กำลังจะมาถึง จะมีสัดส่วนมากถึง 30
เปอร์เซ็นต์ของสัญญาณโทรคมนาคมทั้งหมด ซึ่งจัดว่ามากมายเอาการจากที่เมื่อ
ก่อนเคยมี การใช้งานเป็นสัดส่วนที่ไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำไป


เดี๋ยวนี้ คนทั่วไปที่ไม่ใช้นักเล่นคอมพ์เริ่มใช้วิธีพูดค ุยโทรศัพท์ผ่านเครื่อง
คอมพิว-เตอร์มากขึ้น และไม่ใช่แค่โทร.ผ่านพีซีไปยังโทรศัพท์เท่านั้น ยังมี
การใช้ผ่านบริการอินสแตนท์ เมสเส็จ หรือแม้แต่การเล่นเว็บโดยใช้คำสั่ง
เสียงด้วยซอฟต์แวร์ของ One Voice T echnologies เป็นต้น


"ทุกวันนี้ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เรารู้จักยังเป็นโลกเงียบที่ยังหนวกใบ้ไร้
เสียงอยู่ " Winther ออกความเห็น "แต่ในอนาคตจะเป็นเรื่องของการสื่อสาร
แบบมัลติมีเดียอย่างแน่นอน"
คุยสดแบบเป็นส่วนตัวผ่านพีซี


นอกจากบริการโทร.ฟรี อย่างที่ทราบกันดีแล้ว....เดี๋ยวนี้ยังมีเว็บไซต์ที่น่า
สนใจตัวอย่างเช่น Dialpad.com มีบริการให้โทร.ด่วน ไม่ต้องเสียเวลากด
เบอร์ยาว ๆ หลายเบอ ร์ให้ยุ่งยาก เพราะมีสมุดโทรศัพท์อิเล็กทรอนิกส์ส่วน
ตัวคอยบันทึกให้ และกราฟิกหน้าตาก็น่าสนใจ


ยิ่งไปกว่านั้น อนาคตในการใช้โทรศัพท์ผ่านพีซียังน่าจะรวมไปถึง คุณ
สมบัติการใช้งานด้านอื่น ๆ อาทิ ก ารประชุมผ่านเว็บ และเบอร์โทรศัพท์
สากลผ่านอินเทอร์เน็ตที่ใช้ได้ทั่วโลก เหมือนอย่างเบอร์ไอซีคิวอย่างไรอย่าง
นั้น ในขณะที่เรื่องคุณภาพเสียงน่าจะแก้ได้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งคงไม่นาน
เกินรอ มากนัก


" มันจะต้องดีขึ้นเรื่อย ๆ แบบเดียวกันกับเทคโนโลยีอื่น ๆ เคยเป็น "
Peter Hewitt โฆษกของ Dialpad บริษัทหน้าใหม่ที่คาดว่าจะคืนทุนและทำ
กำไรได้ ในปี 2001 กล่าว "พวกเรามองว่า Dialpad เป็นเหมือนบทที่สา ม
ของการสื่อสาร เมื่อศตวรรษที่แล้ว เราเห็นการบูมของโทรศัพท์ แบบมีสาย
หรือที่เรียกว่าแลนดŒไลนส์ จากนั้นในทศวรรษที่เพิ่งผ่านไปก็เป็นยุคของ
โทรศัพท์มือถือ"


ข้อดีที่เห็นได้ชัดของการโทร.แบบนี้ก็ค ือ สามารถประหยัดค่าโทรศัพท์ได้
อย่างชนิดทันตาเห็น นี่เป็นเหตุให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย
หรือไม่ก็พวกโทร.ทางไกลต่างประเทศ ที่สนอกสนใจเรื่องราคามากกว่าเรื่อง
คุณภาพเสียง


"อันที่จ ริงแล้ว ปัญหาเรื่องคุณภาพของการโทรศัพท์ ยังเป็นเรื่องของ
ระดับความคาดหวังเสียมากกว่า " Winther อธิบายประเด็นต่อ "เท่าที่ผ่าน
มา คุณภาพเสียงของการใช้งาน PC-to-phone ผ่านระบบเว็บยังไว้ใจไม่ได้
แต ่ข้อสำคัญคือ โทร.ฟรี ดังนั้นเรื่องของคุณภาพที่ด้อยกว่าจึงไม่ใช่ปัญหา
สำคัญ หรือเป็นอุปสรรคในทางธุรกิจแต่อย่างใด "


ในเมื่อเป็นบริการฟรีไม่เสียสตางค์ ดังนั้น ไซต์อินเทอร์เน็ตที่รับบริการ
โทร.ฟ รีแบบนี้ จะต้องหารายได้จากทางอื่นมา เสริมเพื่อชดเชยส่วนที่ขาดตรง
นี้ไปเพื่อให้บริการของแต่ละเว็บไซต์อยู่ได้ในเชิงธุรกิจต่อไป


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการโฆษณาผ่านแถบแบนเนอร์เริ่มได้รับความ
นิยม ลดน้อยลง และมีรายได้เข้ามาในส่วนนี้น้อยลงด้วยเช่นกัน ในเวลานี้
หลายบริษัท เว็บโฟนจึงเริ่มหารายได้จากการชาร์จค่าบริการในกรณีบริการ
ชั้นดีแบบพรีเมียม หรือมิเช่นนั้ก็ขายใบอนุญาตให้ใช้บริการแบบนี้ในไ ซต์อื่น


ที่เป็นพันธมิตรในทางธุรกิจกัน

เว็บไซต์ของ Mail.com Inc. มีเสนอบริการโทร.ทั้งในและนอกอเมริกา
กับ Net 2 Phone ที่ชาร์จแค่ 1 เซ็นต์กับการโทร.ในประเทศ และเน้น
ลูกค้าโทร.ต่างประเทศท ี่ลดราคาเป็นพิเศษ น่าสังเกตว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน
มา AT&T Corp. ได้ซื้อหุ้น 39 เปอร์เซ็นต์ ของบริษัท Net2Phone Inc.


Priceline.com Inc. ก็ใช้บริการของ Net2Phone, ZeroPlus.com และ
DeltaT hree.com เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้บริการโทรศัพท์ผ่านเน็ตตามราคาที่
ถนัด
ยังใช้ยากสำหรับยูสเซอร์ทั่วไป


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเริ่มได้รับความนิยมในวงกว้างอยู่บ้างแล้วก็ตาม
แต่บริการแบบนี้กว่าจะ ใช้ได้ก็จะต้องมีคอมพิวเตอร์
มีแอคเคานต์อินเทอร์เน็ต มีการ์ดเสียง
มีไมโครโฟน และมีลำโพง ซึ่งถ้าจะให้คุณภาพออกมาดีกว่านั้นควรจะมีชุดหู
ฟังแบบเฮดเซ็ตด้วย โดยมากแล้วผู้ใช้จะต้องลงซอฟต์แวร์เฉพาะแ บบก่อนที่
จะใช้งานได้


ซึ่งถ้าจะว่ากันตามตรงแล้ว ผู้ใช้ทั่วไปยังไม่มีคุณสมบัติแบบนี้เสมอไป
ต้องมองเทียบกับเครื่องโทรศัพท์ธรรมดาปัจจุบันที่มีราคาแค่เพียงไม่กี่ร้อย
บาท ใช้ง่ายแค่เสียบสายโทร ศัพท์เข้ากับกำแพงเท่านั้น ซึ่งคอมพิวเตอร์พีซี
ธรรมดามีความซับซ้อนกว่ากันมากมายหลายเท่า ๆ

ดังนั้น ผู้ใช้หลายรายที่มีแรงจูงใจที่จะใช้งานอาจจะไม่ได้ใช้งานจริง
เพราะติดขัดเรื่องอุปกรณ์ หรือมีอุ ปสรรคด้านความไม่คุ้นเคยกับตัวเทคโนโลยี
การติดตั้งซับซ้อนเกินไป รวมทั้งไม่เคยชินกับอินเทอร์เฟสหรือหน้าจอใช้งาน


นอกจากนั้น การยอมแลกกันระหว่างคุณภาพสัญญาณเสียงที่มีเสียง
ก้อง เสียงสะท้อน หรื อ เสียงล่าช้า กับ การบริการฟรี อาจจะดูดีสำหรับ
ใครก็ตามที่นิยมการประหยัด แต่อาจไม่เหมาะนักสำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจ
ที่ต้องการสภาพการติดต่อที่ชัดเจน


"คงไม่ต้องเถียงกันอีกว่า พวกนักเ รียนนักศึกษา และพวกที่ใช้โทรศัพท์
ต่างประเทศ แห่มาเป็นแฟนประจำของบริการโทร.ผ่านพีซีแบบนี้" Amanda
McCarthy นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Forrester Research กล่าว


" จะว่าไปแล้วก็เป็นกลุ่มเป้าห มายทางการตลาดที่มีจำนวนไม่เลวเลย แต่
ปัญหามันมีอยู่ว่าเมื่อคนเหล่านี้เริ่มมีอายุอานามมากขึ้น และมีรายได้มากพอ
ที่จะจ่ายค่าโทรศัพท์ราคาห้าเซ็นต์ต่อนาทีได้ เขาก็จะเลือกเอาการใช้งานที่
สะดวกสบายมากก ว่า"


นอกจากนี้เธอยังชี้ว่าบริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตดังกล่าวนี้ จะ
ต้องมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และควรจะมี
บริการเสริมอื่น ๆ ให้กับทางลูกค้าผู้ใช้งานด้วย
< dd>ความเสี่ยงอีกอย่างของธุรกิจแบบนี้ก็คือ ประเด็นเรื่องข้อกฎหมายกับ
เทคโนโลยี มีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการสื่อสารสหรัฐฯ หรือ FCC อาจ
จะหันมาคิดค่าธรรมเนียมและสอดส่องบรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางไกล
ผ่านอินเทอร์เน็ตในอนาคต


ทั้งนี้ทาง คณะกรรมการสื่อสารสหรัฐฯ (FCC) ได้เคยแจ้งต่อรัฐสภา
สหรัฐฯ เอาไว้ตั้งแต่เมื่อปี 1998 ว่า จะมีการพิจารณาความเป็นไปได้ใน
เรื่องดังกล่าวต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มี ข้อสรุปใด ๆ ออกมาอย่างชัดเจน
มุมมองอนาคตการแข่งขัน


สำหรับทุกวันนี้ โทรศัพท์อินเทอร์เน็ตยังคงจำกัดวงอยู่เฉพาะเครื่อง
คอมพิวเตอร์พีซีต่อสาย เพราะแบนด์วิธของอุปกรณ์สื่อสารไร้สายยังไม่มาก
พอที่จ ะรองรับเทคโนโลยีการใช้แบบนี้ คาดการณ์กันว่า อย่างน้อยก็ต้องรอ
การพัฒนาอีกประมาณ 5 ปีเป็นอย่างต่ำ


อย่างไรก็ตามการแข่งขันในธุรกิจเกิดใหม่ด้านนี้เป็นไปอย่างรุนแรงมาก
เช่นเดียวกับธุรกิจอินเทอร ์เน็ตทั่วไป

"ผมว่าการแข่งขันจะรุนแรงยิ่งขึ้นในแง่ของการชิงส่วนแบ่งตลาด " Hewitt
ออกความเห็น พร้อมเสริมต่อว่า "แต่ในการรักษายูสเซอร์ให้อยู่ด้วยต่อไป
นาน ๆ นั้นเป็นเรื่องของคุณภาพการบริการและค ุณสมบัติการใช้งานใหม่ ๆ
ที่มีเพิ่มเติมมากกว่า การแข่งขันอย่างอื่น"





แหล่งอ้างอิง : http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2543/08/7-13-12-0001.txt

โดย : นาย วิชัย วิวาสุข, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545