ธุรกิจสื่อสารพาเหรดเทคโนฯ ใหม่
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อแน่ว่าหลาย ๆ คนที่อยู่ในแวดวงระบบเครือข่าย คงจะเฝ้าจับตามองการประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในงานเทรดโชว์สื่อสารโทรคมนาคม SuperComm 2001 ที่แอตแลนต้า ไม่ว่าจะเป็นซิสโก้ ซิสเต็มส์ ลูเซ่นท์ เทคโนโลยี่ และบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมชั้นนำทั้งหลาย ต่างก็มุ่งมั่นไปที่ถนนสายดิจิตอลสายเดียวกัน ในการพัฒนาความเร็วในการสื่อสารข้อมูลทุกรูปแบบเพื่อการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตที่ฉับไว และมีประสิทธิภาพสูงสุด

แม้ว่าการใช้จ่ายในภาคธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในปีนี้ จะลดลงอันเนื่องมาจากพิษเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้บรรดาหน้าใหม่ผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมมีอันต้องเป็นไป กระนั้นก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการศึกษาจากบริษัทวิจัยชั้นนำในวอลล์สตรีท SG Cowen พบว่า ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมคมชั้นนำ 31 รายยังคงลงทุนเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ โดยมีสัดส่วนลดลงเพียงเล็กน้อย คือจาก 118 พันล้านเหรียญในปีก่อน เหลือเพียง 107 พันล้านเหรียญ หรือคิดเป็นลดลง 9 เปอร์เซนต์

ตัวเลขนับพันล้านดอลลาร์นี้ เป็นจำนวนที่สูงไม่ใช่น้อยทีเดียว ดูแล้วบางคนอาจจะบอกว่าสวนทางกับทิศทางเศรษฐกิจขาลงด้วยซ้ำไป แต่นักวิเคราะห์บอกว่า การที่บรรดาผู้ประกอบการยังคงลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะสามารถรองรับรูปแบบบริการใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารข้อมูลทางเสียง วิดีโอ ผ่านอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อกระตุ้นตลาด ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้ที่มากขึ้นจากลูกค้าด้วยเช่นกัน

Jayshree Ullal รองประธานบริษัทซิสโก้ กลุ่มธุรกิจบริการ บอกว่า การลงทุนเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ ณ วันนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของการพัฒนาแบนด์วิธ ซึ่งเป็นไปตามกระแสนิยมอินเทอร์เน็ต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครือข่าย เพื่อสร้างความอยู่รอดและสร้างผลกำไรให้กับบริษัทในอนาคต

ตัวอย่างเช่น กรณีการประกาศอุปกรณ์ประเภทออพติคใหม่ของลูเซ่นท์เพื่อก้าวเข้าสู่ตลาดสื่อสารความเร็วสูงในพื้นที่เมืองกรุง หวังเจาะตลาดผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมที่ต้องการนำเสนอการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ถูกลง นอกจากนี้ ยังนำเสนอรูปแบบบริการใหม่ ๆ สำหรับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ เช่น บริการคลังข้อมูลองค์กรธุรกิจ และการเพิ่มจำนวนแบนด์วิธ

การเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ จากซิสโก้ ผู้ก่อตั้ง Networks และ Riverstone Networks ตลอดจน นอร์เทล เน็ตเวิร์ก นั้น ต่างมุ่งหวังที่จะแย่งชิงเค้กก้อนโตจากตลาดธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งบริษัทวิจัย Infonetics รายงานว่า ในปีนี้ รายได้จากภาคสื่อสารโทรคมนาคมตลาดอเมริกาเหนือ จะเพิ่มขึ้นจาก 6.3 พันล้านเหรียญในปี 2000 เป็น 17.2 พันล้านเหรียญในปี 2003

Ullal  ผู้บริหารระดับสูงจากซิสโก้บอกว่า อุปกรณ์ชุดใหม่ที่บริษัทจะส่งลงตลาดก็คือ อินเทอร์เน็ตเราท์เตอร์สำหรับเจเนอเรชั่นใหม่ โดยมุ่งหวังที่จะกระตุ้นตลาด เรียกส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนหลังจากต้องสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปให้กับ Juniper Networks ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของ Juniper ขยับขึ้นมาเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ โดยซิสโก้มีส่วนแบ่งการตลาด 59 เปอร์เซ็นต์

HyperChip ผู้ประกอบการเน็ตเวิร์กรายใหม่ ประกาศลงทุนมากกว่า 100 ล้านเหรียญ โดยมีแผนจะเปิดตัวอินเทอร์เน็ตเราท์เตอร์ที่มีความเร็วสูงระดับ "petabit"  หรือราว 1 ล้านกิกะบิตต่อวินาที ขณะที่ปัจจุบันซิสโก้และ Juniper นำเสนออุปกรณ์ที่มีความเร็วเพียง 1,000 เมกะบิตต่อวินาทีเท่านั้น

บรรดานักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า บริษัทเน็ตเวิร์กรายอื่น ๆ เช่น Ciena, Tellabs และ Sycamore Networks จะนำเสนออุปกรณ์สวิทช์ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ไม่เพียงแต่จะตอบสนองการรับส่งข้อมูลบนเน็ตเวิร์กที่มีความเร็วสูงในชุมชนเมือง แต่จะมีคุณสมบัติด้านการจัดการระบบรับส่งข้อมูลอีกด้วย โดยข้อมูลที่หมายความถึงในยุคนี้ จะไม่ได้เป็นแค่ข้อมูลที่เป็นข้อความเท่านั้น แต่จะหมายรวมถึงข้อมูลประเภทเสียง และภาพวิดีโอ ด้วย

ในโอกาสนี้ Unisphere Networks บริษัทลูกของซีเมนส์ พร้อมที่จะเปิดตัวบริการใหม่ ๆ สำหรับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ในการนำเสนอภาพวิดีโอบนเว็บให้กับลูกค้า เช่นเดียวกับ Clarent  ที่พร้อมจะให้บริการโทรศัพท์ผ่านเน็ต


ที่มา : เซอร์กิต.\"ธุรกิจสื่อสารพาเหรดเทคโนฯ ใหม่ หวังชิงเค้กก้อนมหึมา\".[online]available.URLhttp://technology.mweb.co.th/highlight/5977.html 14/06/44

โดย : นาย ชาตรี กล่อมสุวรรณ์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545