อี-แมกกาซีน สื่อออนไลน์
อี-แมกกาซีน สื่อออนไลน์ที่เจาะตรงกลุ่ม



ทุกวันนี้เราจะเห็นสื่อสิ่งพิมพ์ เข้าสู่โลกของอินเทอร์เน็ต ผันตัวเองเป็นแมกกาซีน ออนไลน์ กันอย่างมากมาย บางรายกำเนิดขึ้นมาเพื่อเป็นเวบไซต์เฉพาะทางนี้โดยตรง หรือบางเวบไซต์ไม่ได้เจาะจงที่จะเป็นแมกกาซีน แต่แนวคิดในการจัดทำเวบเหมือนเท่านั้นเอง


การที่ อี-แมกกาซีน ผุดราวกับดอกเห็ด อ่านไปอ่านมาเปิดแล้วเปิดอีก เปิดกี่ครั้ง กี่ครั้ง หนังสือก็ไม่ขาด กระดาษไม่ช้ำ เป็นที่นิยมมากขึ้นทุกทีเพราะ


- ค่าใช้จ่ายถูก

- ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ ลดการตัดต้นไม้ ตรงกับ concept ยอดฮิตในปัจจุบัน

- ถ้าเรานำเวบไซต์ของเราไปลงโฆษณาในอี-แมกกาซีนแล้ว หน้าที่เราลงโฆษณาก็ไม่ถูกตัดไปพับเครื่องบินด้วย

- แถมค่าโฆษณาก็ถูกกว่าเป็นไหนๆ

- ผลพลอยได้ก็คือ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามที่ต้องการ คือ มีเฉพาะกลุ่มที่นิยมอ่านนิตยสารทางอินเทอร์เน็ต ไม่กว้างเกินไปเหมือนนิตยสารทั่วไป และเป็นการโปรโมทประเภทของผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้


การลงโฆษณาในลักษณะที่เป็นอี-แมกกาซีนนั้น จะสามารถเร้าความสนใจได้มากกว่า เพราะสามารถสร้างในลักษณะภาพเคลื่อนไหว สีสันสวยงาม และมีเสียงประกอบ ซึ่งจะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าการโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยเฉพาะ


เราจะสามารถเลือกใช้ อี-แมกกาซีน ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อจะได้เจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรง หากคุณมีเวบที่จะใช้ลงโฆษณาอยู่หลายเวบ คุณก็สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายของคุณไป เช่น หากคุณต้องการกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น คุณต้องขอ Jam ใน อี-แมกกาซีน ประเภท "แพรวสุดสัปดาห์" ถ้าเป็นลูกค้าไฮโซหน่อย คุณอาจต้องขอคุยกับ อี-แมกกาซีน "พลอยแกมเพชร, ดิฉัน" อะไรทำนองนี้นะครับ


ทำไปทำมา ผู้คนจะปิ๊งปั๊งเวบของเรามากกว่าบทความใน อี-แมกกาซีนซะอีกแน่ะ แต่รูปแบบการลงโฆษณาใน อี-แมกกาซีน สำคัญนะครับ อย่างที่บอก ถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นวัยรุ่น ก็คงต้องเอาแบบจ๊าบๆ กันหน่อยล่ะ ถ้าเป็นประเภทไฮโซ ก็ขรึมนิดนึงละกันครับ


ถ้าสินค้าคุณจับกลุ่มวัยรุ่นอีกสื่อหนึ่ง ที่น่าสนใจสำหรับเป็นช่องทางโฆษณาผ่าน อี-เพจเจอร์ บริษัทเพจเจอร์ทั้งหลาย รวมทั้งมือถือระบบต่างๆ ได้จัดทำเวบไซต์ขึ้นเพื่อให้บริการกับผู้ที่ต้องการจะส่งข้อความถึงผู้ใช้เพจเจอร์โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านทางสายโทรศัพท์ หรือส่งข้อความให้กับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ในระบบดิจิทัล โดยการพิมพ์ข้อความลงไปได้ด้วยตัวเอง


เวบไซต์เหล่านี้แพร่หลายมากในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว กลุ่มที่ใช้ส่วนมากมักจะเป็นผู้มีอินเทอร์เน็ตใช้ในที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน เพราะถ้าเป็นกลุ่มที่ซื้อชั่วโมงเล่นอินเทอร์เน็ต คงไม่เสียเวลามาเข้าอี-เพจเจอร์ เพื่อส่งเพจเจอร์ เนื่องจากโทรศัพท์ไปเลยจะง่ายกว่า


ดังนั้น ผู้มีอินเทอร์เน็ตใช้ในที่ทำงาน หรือ นักเรียน นักศึกษา ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในมหาวิทยาลัย จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการโฆษณาเวบไซต์ของเรา หากเราต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายนี้ เราสามารถเข้าไปติดต่อผู้ให้บริการ อี-เพจเจอร์ ซึ่งนอกเหนือจากการลงโฆษณาเวบไซต์ตามธรรมดาแล้ว เรายังอาจทำ joint-promotion กับเขา มีการร่วมสนุกโดยการส่งเพจเจอร์ตอบคำถามชิงรางวัล


พวกเขาเวลาเข้ามาใช้บริการส่งเพจเจอร์ ให้กับเพจเจอร์ หรือมือถือ ซึ่งก็แทบจะทุกวันหรือเป็นประจำ ไม่สะดุดตากับโฆษณาของเราบ้างก็ให้มันรู้ไป


ก่อนอื่น คุณอาจจะต้องสำรวจเล็กน้อยก่อนว่าเวบไซต์ของเพจเจอร์ใดฮอตสุด หรือเป็นที่นิยมสูงสุด คุณอาจจะเลือกลงโฆษณากับเวบไซต์นั้นๆ ก่อน ซัก 1 หรือ 2 เวบ ถ้าคุณเห็นว่าช่องทางนี้ไปได้สวย คุณค่อยไปขอลงโฆษณากับเวบเพจเจอร์อื่นๆ


ทีนี้คุณต้องมีวิธีการเช็คล่ะว่า คนเข้าเวบของคุณเองนั้น เขารู้จักผ่านทางเวบใด หรือจากเวบเพจเจอร์ตัวใด เพื่อจะได้เป็นแนวทางต่อไป อันนี้ก็ขึ้นกับงบประมาณและการตัดสินใจของคุณนะครับ


นอกจากนั้น รูปแบบการลงโฆษณา คุณอาจใช้การลงโฆษณาธรรมดาเลยจนถึงการทำ Joint-promotion กับบริษัทเพจเจอร์ หรือโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆ เข้าไปอีกก็ได้


ผลประโยชน์ร่วมกันไงครับ เช่นถ้าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเห็นโฆษณาของคุณใน อี-เพจเจอร์ แล้วเขาสนใจเวบคุณ แล้วเขาเข้ามาดูเสร็จแล้วกลับไปตอบคำถามได้ คุณน่าจะมีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้ซะหน่อย จากนั้น ทำ Lucky Draw จับรางวัลใหญ่เป็นเพจเจอร์ หรือมือถือมันซะเลย งานนี้งานช้าง ใหญ่กันทั้งเวบ เพจเจอร์ และเวบคุณเชียวล่ะ


ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ กรรมการผู้จัดการ

บริษัท สยามเวบ จำกัด Email:sidney@siamweb.com

http://www.siamweb.com โทร.204-1173-7

ผู้เชี่ยวชาญระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศ




แหล่งอ้างอิง : http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2543/08/3-11-04-0004.txt

โดย : นาย วิชัย วิวาสุข, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545