รู้จักกับธุรกิจบริการข้อมูลแบบ
รู้จักกับธุรกิจบริการข้อมูลแบบ Syndicated Content



รายละเอียดของ ScreamingMedia, Inc.

บริษัท ScreamingMedia, Inc. เป็นผู้ให้บริการข้อมูลในลักษณะที่
เรียกว่า Syndicated Content Provider โดยการพัฒนาเทคโนโลยี
เฉพาะตัว ในการรวบรวม (Aggregation) และ จำหน่ายเผยแพร่
(Distribution) ข้อมูลดิจิตอลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้ แก่ลูกค้าที่เป็น
เจ้าของเว็บไซต์ และเจ้าของเครือข่ายสื่อสารไร้สายต่าง ๆ


รูปแบบการให้บริการของบริษัท จะเริ่มต้นจากการเป็ นพันธมิตร
ธุรกิจกับบรรดาสำนักข่าว แหล่งข้อมูล และผู้ให้บริการข้อมูล ที่มีอยู่
กระจัดกระจาย ในหลากหลายหมวดธุรกิจ แล้วทำการรวบรวมข้อมูล
เหล่านั้น นำมากลั่นกรองเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละ
ราย นำส่งให้แก่ลูกค้า ด้วยวิธีการผนวกเข้าไปในเว็บไซต์ ในเวลาที่เกือบ
จะพร้อมกัน


เทคโนโลยีของ ScreamingMedia, Inc. สามารถทำงานร่วมกับ
แพล็ตฟอร์มการรับส่งข้อมูลทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่เกิด ขึ้นใหม่อย่าง
เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลแบบไร้สาย ข้อมูลที่บริษัทจัดส่ง
จะมีตั้งแต่ ข้อมูลในรูปแบบตัวอักษรธรรมดา ไปจนถึงวิดีโอในรูปแบบ
Streaming


ปัจจุบัน ลูกค้าของบริษัท มีอยู่กว่า 1,000 เว็บไ ซต์ และเป็นลูกค้า
ที่อยู่ในธุรกิจโทรคมนาคมไร้สายอีก 4 ราย อาทิ เพจเจอร์ของ Skytel
Communications Inc. และ Palm Pilot ของบริษัท 3Com โดย
ScreamingMedia, Inc. ได้รับการสนับสนุนคอนเทนต์จากผู้ให้บริก ารข้อมูล
กว่า 410 ราย จากสำนักข่าวและข้อมูลสารสนเทศ 580 แห่งทั่วโลก


ตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการของ ScreamingMedia, Inc. ในปัจจุบัน
มีอย่างเช่น AltaVista Shopping.com, The Black World Today,
C ommerce One, InteliHealth, MSN MoneyCentral และ Sun
Microsystems, Inc. เป็นต้น ส่วนพันธมิตรที่คอยป้อนข้อมูลให้แก่
ScreamingMedia, Inc. ได้แก่ Astrology.com, AP Online, Business 2.0,
Knight-Ridde r Tribune, The New York Times Syndicate, Red
Herring.com และ ThirdAge.com เป็นต้น


ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีการรายงานผลประกอบการรายได้อยู่ที่
2,985,000 เหรียญ ในขณะที่บริษัทขาดทุนสุทธิอยู่ 13,166 ,000 เหรียญใน
ช่วงเดียวกัน โดยที่ตัวเลขรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากข้อตกลงบริการข้อมูล
ที่คำนวณตัวเลขเป็นค่าธรรมเนียมการให้บริการข้อมูลต่อเดือนที่มีระยะ
เวลาขั้นต่ำหนึ่งปี
สภาพการแข่งขันของ ScreamingMedi a, Inc.


IDC ได้ทำการสำรวจตัวเลขของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก พบว่า ใน
ปี 1999 มีตัวเลขอยู่ที่ 196 ล้านราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 502
ล้านราย ภายในปี 2003 และเฉพาะในสหรัฐอเมริกา พบว่า ในปี
1 999 มีตัวเลขจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 81 ล้านราย และคาดว่าจะเพิ่ม
ขึ้นเป็น 177 ล้านราย ภายในปี 2003 ในขณะที่ยอดมูลค่าของสินค้า
และบริการที่ขายผ่านอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่าอีคอมเมิร์ซแบบบีทูบี มี ตัว
เลขอยู่ที่ 8 หมื่นล้านเหรียญ ในปี 1999 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นถึง
1.1 ล้านล้านเหรียญ ภายในปี 2003


ตลาดบริการข้อมูลในลักษณะที่ ScreamingMedia, Inc. เป็นตลาด
ที่ค่อนข้างใหม่ และมีผู้เล่น อยู่น้อยราย แต่เชื่อแน่ว่า ในอนาคตจะมีการ
แข่งขันสูง ทั้งจากผู้เล่นรายใหม่ และผู้ให้บริการข้อมูลในรูปแบบเดิม ที่
หันมาให้บริการในรูปแบบเดียวกันกับที่ ScreamingMedia, Inc. ให้
บริการอยู่ ปัจจัยที่เป ็นหัวใจสำคัญในการให้บริการในตลาดนี้ ได้แก่ ราคาค่า
บริการ ความง่ายในการใช้งาน การยอมรับในตราผลิตภัณฑ์ และคุณ
ภาพของข้อมูลที่ให้บริการ


ในอดีตที่ผ่านมา ผู้ที่ให้บริการเดิมในตลาด มักจะใช้รูปแบบการ ส่ง
ข้อมูลปริมาณคราวละมาก ๆ ภายใต้ฟอร์แมตของตัวเอง ซึ่งทำให้มีค่า
บริการที่สูง และไม่ยืดหยุ่นต่อการใช้งาน รวมทั้งไม่เหมาะกับสภาพ
การณ์ของเว็บไซต์ในปัจจุบัน


คู่แข่งรายสำคัญของ ScreamingMedia, I nc. ได้แก่ News Edge
Corporation (NEWZ) ผู้บุกเบิกและผู้นำในการให้บริการข้อมูลประเภท
Syndicated Content ในตลาด ที่มียอดรายได้เฉลี่ยต่อปี กว่า 70 ล้าน
เหรียญ มีลูกค้าใช้บริการแล้วกว่า 1,700 เว็บไซ ต์ และมีปริมาณข่าวกว่า
50,000 รายการต่อวัน ใน 1,500 หมวดธุรกิจ จากแหล่งข้อมูลมากกว่า
2,000 แห่ง พันธมิตรของ NewsEdge มีอย่างเช่น Autonomy,
Northern Light, Plumtree และ Rowecom เป็นต้น โดยที่บริษ ัท News
Edge มีสำนักงานอยู่ทั้งในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง
ScreamingMedia, Inc. เข้าตลาดหลักทรัพย์


บริษัทได้ทำ IPO ด้วยจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 5 ล้านหุ้น ได้เม็ดเงินไปทั้ง
สิ้น 60 ล้านเ หรียญ โดยมี Credit Suisse First Boston เป็นแกนนำใน
การจัดจำหน่าย ราคา IPO อยู่ที่ 12 เหรียญ เป็นราคากึ่งกลางจากการ
ราคาตั้งในช่วง 11-13 เหรียญ ราคาปิดตลาดของ ScreamingMedia,
Inc. ในการซื้อขายวันแร ก (03/08/00) ลดลง 1.375 เหรียญ ไปอยู่ที่
10.625 เหรียญ ก่อนจะปิดอยู่เหนือราคา IPO ในวันศุกร์ที่ผ่านมา
(04/08/00) อยู่ที่ 12.938 เหรียญ เพิ่มขึ้นจากราคา IPO เพียง 7.82%
บริษัทมีมูลค่าตลาดอยู่ราว 453.05 ล้านเหรียญ


บริษัทประกาศว่า จะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ในกิจการ
ทั่วไปของบริษัท การขยายกิจกรรมทางการขายและการตลาด การเปิด
ตลาดในต่างประเทศ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการสำรองเป็น เงิน
ทุนหมุนเวียนไว้ใช้ภายในกิจการ


Kevin Clark เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทเมื่อเดือน
พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ด้วยวัยเพียง 40 ปี อดีตเคยดำรงตำแหน่งประธาน
บริหารของ KMC Holdings LLC. บริษัทที่ลงท ุนในกิจการอินเทอร์เน็ต
ต่าง ๆ และมีหุ้นใน ScreamingMedia, Inc. ก่อนทำ IPO อยู่ 3% ใน
ขณะที่ Alan Ellman อายุ 37 ปี ดำรงตำแหน่งประธานของ
ScreamingMedia, Inc. ซึ่งอดีตเคยเป็นกรรมการฝ่ายการเงินของ AB C
Radio Networks มีหุ้นอยู่ในสัดส่วน 16.6%




แหล่งอ้างอิง : พิพัฒน์ ยอดพฤติการ .รู้จักกับธุรกิจบริการข้อมูลแบบ Syndicated Content \"[Online]http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2543/08/14-09-16-0005.txt

โดย : นาย วิชัย วิวาสุข, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545