ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเครือข

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเครือข่ายสื่อสารทางแสง

การใช้โทรศัพท์,อินเตอร์เน็ต,การส่งสัญญาณภาพ,การสื่อสารของคอมพิวเตอร์ เป็นการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายเส้นใยแสงที่เป็นเครือข่ายหลักนับวันยิ่งมากขึ้น ทำให้ข้อมูลติดขัด และเกิดความผิดพลาดขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบเครือข่ายสื่อสารทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงนั้นคือ เครือข่ายการสื่อสารทางแสง(optical networking)สภาพปัจจุบันพบว่าค่าใช้จ่ายในการส่งบิตข้อมูลกำลังลดลงประมาณครึ่งหนึ่งในทุก 2 ปีขณะที่จำนวนการส่งข้อมูลกำลังเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในแต่ละปีทั้งนี้เป็นผลมาจากมีเคเบิลเส้นใยนำแสงได้แผ่ขยายครอบคลุมทั่วโลก

แรงผลักดัน

ความคับคั่งของสัญญาณในเครือข่ายสื่อสารทั่วโลกมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการที่จะใชะเทคโนโลยีที่จะทำให้สามารถส่งข้อมูลในระดับอัตารเร็วสูงขึ้น การเจริญเติบขึ้นอย่างรวดเร็วของระบบสื่อสารไร้สาย และอินเตอร์เน็ตมีผลทำให้เกิดการคับคั่งของเครือข่ายเป็นอย่างมาก

การเติบโตของการใช้งานต่างๆไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์,อินเตอร์เน็ตลการส่งสัญญาณภาพ,การสื่อสารของคอมพิวเตอร์ และการใช้ฐานข้อมูลได้ทำให้เกิดการคับคั่งของเครือข่ายสื่อสารทางแสงเป็นอย่างมาก ในเวลาเดียวกัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี รวมทั้งการเปิดเสรีทางการตลาด ได้ทำให้แบนต์วิดท์มากขึ้นไปอีก

เทคโนโลยี

เทคโนโลยี WDM(Wavelength Division Multiplex)ความก้าวหน้านี้ประโยชน์ทั้งในระบบการสื่อสารภาคพื้นดินและในระบบใต้น้ำ

เทคโนโลยี WDMนั้นสามารถส่งความยาวคลื่นได้หลายช่วงในเส้นใยเส้นเดียวกันทำให้สามารถส่งข้อมูลได้มากขึ้นเป็นหลายเท่าตามจำนวนความยาวคลื่นแต่ละช่วงที่เพิ่มขึ้น


ที่มา : พงษ์ศักดิ์ สุสัมพันธ์ไพบูลย์. “ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเครือข่ายสื่อสารทางแสง”. เทคนิค. 18:02 (ตุลาคม2544)92-96.

โดย : นาย ชาตรี กล่อมสุวรรณ์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545