Sony ย่อส่วน Memory Stic
Sony ทำเก๋ ย่อส่วน Memory Stick
บริษัทโซนี่ (Sony) หมายขยายส่วนแบ่งตลาดเฟลชเมมโมรี่ (Flash Memory) ด้วยการ์ดหน่วยความจำที่มีขนาดเล็กกว่า

บริษัทโซนี่ ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โซนี่จะเริ่มจำหน่าย "เมมโมรี่สติกดูโอ" (Memory Stick Duo) ขนาด 16MB ที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 20 กรกฎาคม ด้วยสนนราคาประมาณ 2,800 เยน (ประมาณ 1,000 บาท)

เมมโมรี่สติกดูโอเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และมีขนาดเล็กกว่าเมมโมรี่สติกเวอร์ชั่นธรรมดา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หน่วยความจำแฟลชชนิดหนึ่งจากบริษัทโซนี่ และทั้งสองเวอร์ชั่นถูกพัฒนาขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นหน่วยความจำสำรองของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชนิดต่างๆที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน

เมมโมรี่สติกเป็นที่นิยมสำหรับอุปกรณ์ เช่น เครื่องพีดีเอและกล้องดิจิตอล ขณะที่เมมโมรี่สติกดูโอจะมีขนาดเพียง 1 ใน 3 ของเมมโมรี่สติกปกติ นั่นหมายความว่ามันเหมาะกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องเล่นดิจิตอลออดิโอขนาดเล็ก

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทโซนี่มียอดจัดส่งเมมโมรี่สติกถึงมือลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านหน่วย ตามข้อมูลจากบริษัทโซนี่

การขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือและเครื่องเล่นดิจิตอลออดิโอ อาจช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของเมมโมรี่สติกในตลาดหน่วยความจำแฟลชได้ อลัน นีเบิล (Alan Niebel) นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยเว็บฟีตรีเสิร์ช (Web-Feet Research) กล่าว

ทั้งนี้ เมมโมรี่สติกยังคงมียอดจำหน่ายตามหลังสมาร์ทมีเดีย (SmartMedia), คอมแพคแฟลช (CompactFlash) และมัลติมีเดียการ์ด (Multimedia Card) ในปัจจุบัน

บริษัทเว็บฟีตประมาณไว้ว่า ปีนี้การ์ดแฟลชเมมโมรี่จะถูกใช้ในโทรศัพท์มือถือประมาณ 5.1 ล้านหน่วย และ 1.4 ล้านหน่วยจะเป็นของเมมโมรี่สติก

คาดว่าตัวเลขของจำนวนการ์ดแฟลชเมมโมรี่ที่ถูกใช้ในโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในปีหน้า หรือ 15.5 ล้านหน่วย ซึ่ง 5.2 ล้านหน่วยจะเป็นเมมโมรี่สติก

ทั้งนี้ มูลค่าของหน่วยความจำแฟลชที่จำหน่ายได้ในปีที่แล้วเท่ากับ 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากบริษัทนีเบิล

บริษัทเอ็นทีทีโดโคโม (NTT DoCoMo) ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โดโคโมจะเริ่มจำหน่ายโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า "i-shot mova D25li" ในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 15 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งโทรศัพท์รุ่นนี้จะซัพพอร์ตการ์ดเมมโมรี่สติกดูโอด้วย โดยการ์ดรุ่นที่ติดมากับโทรศัพท์จะเป็นรุ่นความจุขนาด 8MB สำหรับใช้ควบคู่กับกล้องดิจิตอลที่ติดมากับโทรศัพท์

ตัวแทนจากบริษัทโซนี่กล่าวว่า บริษัทโซนี่กำลังมีแผนทำตลาดเมมโมรี่สติกดูโอในระดับโลก แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับกำหนดการเปิดตัวในภูมิภาคต่างๆ

โดยปกติแล้ว โซนี่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในตลาดอเมริกา หลังจากเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นประมาณ 1 เดือน

นอกจากนั้น เมมโมรี่สติกดูโอขนาด 16MB ยังมาพร้อมกับอแดปเตอร์สำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ที่ซัพพอร์ตเมมโมรี่สติกขนาดปกติด้วย และคาดว่าเมมโมรี่สติกดูโอที่มีความจุสูงกว่าจะตามออกมาในเร็วๆ นี้



แหล่งอ้างอิง : http://www.kapook.com/content/publish/article_730.shtml

โดย : นางสาว saowanee lertjatupornchai, สถาบันราชภัฎฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545