พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

การที่อุตสาหกรรมไอทีเติบโตอย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดผลตามมาอย่างใหญ่หลวงคือ การดำเนินการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (การทำธุรกิจแลกเปลี่ยนรายการ (Transaction) บนเว็บ) พัฒนาการการค้าและการดำเนินธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกับประเทศสหรัฐอเมริกา มีผลต่อคนอเมริกันโดยตรง ทั้งเป็นผู้ผลิต ผู้บริโภค และการดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์สื่อสาร โทรคมนาคม เครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย
เศรษฐกิจยุคใหม่จึงเป็นเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับไอที ประเทศสหรัฐอเมริกามีผู้ผลิตสินค้าและบริการทางด้านไอทีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ระหว่างปี ค.ศ. 1995-1998 สัดส่วนผลิตภัณฑ์ทางด้านไอทีมีมูลค่าประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ของ GDP แต่มีอัตราการเติบโตด้วยอัตราสูงสุดถึงปีละ 35 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของอเมริกาเติบโตเพิ่มขึ้นได้มาก
ในช่วงปี 1999 กิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับความเชื่อถือและมีการใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการสั่งซื้อสินค้า บริการ และการดำเนินการต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง
ขณะเดียวกันสินค้าไอทีมีแนวโน้มในเรื่องการลดราคาลงทุกปี ขณะที่ขีดความสามารถสูงขึ้น ราคาสินค้าทางด้านไอทีมีการลดลงเป็นผลทำให้อัตราเงินเฟ้อของอเมริกาต่ำลง
ไอทียังเป็นผลทำให้สภาพการว่าจ้างงานของคนอเมริกันสูงขึ้นมาก ปัจจุบันประเทศอเมริกาไม่มีปัญหาการว่างงาน โดยเฉพาะแรงงานในภาคไอทียังขาดแคลน เพราะไม่มีมาตรการรองรับการขยายตัวของธุรกิจและบริการด้านนี้ได้ ไอทีทำให้สภาพการทำงานในทุกส่วนของธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก การว่าจ้างหรืออัตรากำลังที่ต้องการในภาคแรงงานจำเป็นต้องเรียนรู้และใช้ระบบไอทีได้ ผลของไอทีทำให้ระบบเศรษฐกิจการผลิตเปลี่ยนแปลงไป เครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ผลิตสินค้าได้ดี มีคุณภาพ และความน่าเชื่อถือสูงขึ้น
เห็นได้ชัดว่าไอทีมีผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยตรง และนับวันระบบเศรษฐกิจจะยิ่งต้องพึ่งพาไอที และมีรูปแบบที่เชื่อมโยงกับการคำนวณเชิงดิจิตอลหรือคอมพิวเตอร์มากขึ้น ระบบเศรษฐกิจดิจิตอลจึงเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ระบบเศรษฐกิจดิจิตอลมีการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว และมีการเชื่อมโยงถึงกัน มีผลกระทบถึงกันได้ และเกี่ยวโยงกันเป็นแบบโลกาภิวัฒน์

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระบบเศรษฐกิจดิจิตอล

การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากอดีตมาก ไอทีเข้ามามีบทบาทที่สำคัญอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในระบบเศรษฐกิจดิจิตอลใช้ไอทีเป็นฐานใหญ่ โดยมีพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) เป็นส่วนสำคัญ

ที่มา : สำนักบริการคอมพิวเตอร์. จากพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล.[Online]. available.URL:http://www.ku.ac.th/e-magazine/july45/it/electric.html

โดย : นางสาว สุพรรษา เทพพัน, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545