6 สายพันธุ์สำหรับชีวิตบนเน็ต

6 Species … 6 สายพันธุ์สำหรับชีวิตบนเน็ต 
        

เคยสังเกตกันบ้างหรือไม่ว่ากลุ่มคนที่ใช้ชีวิตออนไลน์และเป็นขาช้อปปิ้งอยู่ทุกวันนี้ แต่ละคนมีนิสัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่เหมือนกัน ในที่นี้คงไม่ได้กล่าวถึงภาพรวมของกลุ่มคนที่เข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำงานหรือแสวงหาข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ แต่ว่าจะกล่าวถึงประเด็นของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เข้ามาหาซื้อของในระบบออนไลน์ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ ในต่างประเทศมีการวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่ของผู้ซื้อไว้หลากหลายประเภทซึ่งน่าสนใจทีเดียวสำหรับผู้ที่กำล งสนใจธุรกิจอีคอมเมิร์ซหรือแม้แต่ผู้ที่เริ่มเข้ามาจับธุรกิจนี้ จะได้รู้ว่าลักษณะนิสัยของผู้ที่นิยมใช้บริการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์นั้นเป็นอย่างไรบ้าง

มีการวิเคราะห์กันต่าง ๆ นานาว่ากลุ่มคนที่นิยมในการซื้อของผ่านระบบออนไลน์นั้นมีอยู่หลัก ๆ ไม่กี่ประเภท อย่างเช่น พวกที่นิยมความสะดวกสบาย หรือว่าเป็นประเภทนักล่าของลดราคา หรือแม้แต่บุคคลประเภทคลั่งกีฬาที่มักเข้ามาซื้อของที่ระลึกจากทีมโปรดของตัวเองในสหรัฐอเมริกาก็มีอยู่จำนวนไม่ใช่น้อย แต่ที่กล่าวมานั้นยังไม่ถูกไปเสียทั้งหมด นักสำรวจจากสำนักต่าง ๆ กำลังถกเถียงกันอยู่ว่าในอนาคตการที่จะสร้างเวบไซต์และทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ให้อยู่รอดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นหาให้พบว่ากลุ่มลูกค้าในอินเทอร์เน็ต มีอุปนิสัยอย่างไรในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ และอะไรเป็นสาเหตุให้บางเว็บไซต์มีผู้นิยมเข้ามาใช้บริการมาก ในขณะที่บางเว็บไซต์ส่ออาการร่อแร่เพราะเกิดอาการที่เรียกว่าลูกค้าไม่ติด ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ไม่สามารถจับกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่ชัดเจนได้จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น จากการสำรวจของ Media Matrix and Consulting ได้แบ่งกลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อของออนไลน์ แยกตามลักษณะนิสัยในการบริโภค 6 รูปแบบดังต่อไปนี้

กลุ่มที่รักความเรียบง่ายและไม่ใช้เวลามากนักในการซื้อสินค้า คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนกลุ่มนี้ค่อนข้างจะใจร้อนและไม่ค่อยอดทนที่จะท่องไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อหาสินค้าราคาถูกที่สุด ในทางตรงกันข้ามถ้าเกิดพบของที่ถูกใจแล้วก็มักจะตัดสินใจซื้อทันที ซึ่งมีเว็บไซต์จำนวนไม่น้อยที่สามารถดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ด้วยการโฆษณาให้เห็นว่ามีสินค้ามากมายหลากหลายให้เลือกซื้อ โดยที่คุณไม่ต้องไปเสียเวลาหาที่ไหนอีก คุณได้คลิกเข้ามาถูกที่แล้ว

กลุ่มที่สองเรียกกันว่าเป็นกลุ่มนักท่องเว็บ คนกลุ่มนี้มักจะใช้เวลาถึง 32% ของเวลาทั้งหมดในการใช้ชีวิตออนไลน์และสิ่งที่สามารถดึงดูดใจคนกลุ่มนี้ได้มากที่สุดก็คือ content ใหม่ ๆ ในเว็บไซต์ ซึ่งเว็บอีคอมเมิร์ซจำนวนไม่น้อยที่เห็นความสำคัญของคนกลุ่มนี้จึงมีการอัพเดตสินค้าใหม่ ๆ พร้อมทั้งแจ้งข่าวคราวความเคลื่อนไหวให้ทราบอยู่เสมอ เพราะทราบว่านักท่องเว็บเหล่านี้มีความสนใจในสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

กลุ่มคนกลุ่มที่สามซึ่งมีอยู่จำนวนไม่น้อยในบ้านเราเช่นกัน คือนักปฏิสัมพันธ์มืออาชีพ แต่ในที่นี้ไม่ใช่ในลักษณะรับส่งเมล์ปกติทั่วไป แต่เป็นนิสัยที่ชอบติดต่อกับเพื่อน ๆ ผ่านสื่อออนไลน์อยู่บ่อย ๆ อาจเป็นการส่งการ์ดอวยพร อีเมล์ หรืออื่น ๆ จุดนี้เองที่เปิดช่องให้ผู้ประกอบการสามารถเสนอลูกเล่นหลากหลายเพื่อดึงดูดใจให้เข้ามาใช้บริการเสริมและยังเป็นการเผยแพร่เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย
กลุ่มที่สี่นี้เรารู้จักกันดี นั่นก็คือนักต่อรองราคานี่เอง คนกลุ่มนี้มีความสุขที่จะได้ค้นหาสินค้าราคาถูกและซื้อเก็บไว้ (แม้ว่าจริง ๆ แล้วอาจจะไม่ค่อยอยากได้ก็ตาม) คนกลุ่มนี้นิยมท่องไปตามเว็บไซต์ที่มีการประมูลหรือมีสินค้าลดราคามาก ๆ เช่น ebay ซึ่งลักษณะนิสัยแบบนี้ถูกใจกันนักสำหรับเว็บไซต์ที่ขายของออนไลน์ เป็นอย่างมาก วิธีง่าย ๆ ที่จะดึงดูดลูกค้าประเภทนี้ก็คือมีการนำเสนอสินค้าราคาพิเศษบ่อย ๆ ลดแลกแจกแถมเยอะ ๆ เพียงเท่านี้ก็ขายกันไม่ทันแล้ว

กลุ่มที่ห้าเป็นกลุ่มที่มีลักษณะใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมีระเบียบแบบแผนตายตัว คือว่าถ้าหากพอใจเข้าเว็บไซต์ไหนแล้วก็จะเข้าอยู่เป็นประจำไม่ได้ขาด โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีข้อมูลข่าวสารอัพเดต ให้ได้อ่านกันบ่อย ๆ แล้วล่ะ ก็จะติดใจมากเป็นพิเศษ และการจะเอาชนะคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุดก็เห็นจะเป็นกลุ่มเว็บไซต์ที่ทำธุรกิจด้านการเงินการธนาคารและขายหุ้นผ่านระบบออนไลน์ หมั่นให้ความสำคัญกับการอัพเดตข่าวสารที่จำเป็นต่อลูกค้า แล้วเขาจะเข้ามาใช้บริการกันไม่ได้ขาดแน่นอน

กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มผู้มีใจรักในกีฬา อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับกีฬาอย่าง NBA.com นั้นสามารถทำกำไรจากการขายของที่ระลึกได้เป็นจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของทีมโปรด หรือว่าจะเป็นแฟนของนักกีฬาคนไหนย่อมหนีไม่พ้นที่จะแวะเวียนเข้ามาใช้บริการ การจะเอาชนะใจคนกลุ่มนี้ได้นั้นต้องหมั่นให้ความสำคัญกับ content รวมไปถึงข่าวสารเกี่ยวกับทางด้านกีฬาอันฉับไว รายงานผลสกอร์อย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้เข้ามาคุยกับนักกีฬาคนโปรด

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นมุมมองของผู้ที่ทำการวิจัยเก่ยวกับกลุ่มลูกค้าว่ามีลักษณะนิสัยในการบริโภคอย่างไร ซึ่งถ้ารักที่จะทำ e-commerce แล้วล่ะก็ สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะได้สามารถนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์เข้ากับการดำเนินงานของเราได้ และยังสามารถครองความได้เปรียบเหนือคู่แข่งอีกด้วย



แหล่งอ้างอิง : 6 Species … 6 สายพันธุ์สำหรับชีวิตบนเน็ต.[online]เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th.9/1/2544

โดย : นาย อาท ิตย์ ปิ่นเปีย, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545