ท่องเว็บ ด้วยOfline commander

                                     ท่องเว็บแบบ Off-Online ด้วย Offline Commander...
                                  

      ในการเล่นอินเทอร์เน็ตนั้น สิ่งที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือการท่องเว็บ การท่องเว็บจำเป็นต้องอาศัยโปรแกรมที่เรียกว่าบราวเซอร์ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายค่ายไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเลอร์ เน็ตสเคป หรือโอเปร่า แต่จะพูดถึงอีกโปรแกรมหนึ่งซึ่งติดชาร์ต Top Download จาก Zdnet มานานเป็นเดือนแล้ว โปรแกรมนี้ชื่อว่า Offlinecommander                                                               

       การใช้งาน Offline Commander    

จะพูดถึงการใช้งานหลักๆ ในเรื่องการดาวน์โหลดเว็บมาเก็บไว้อ่านออฟไลน์ ดูอินเทอร์เฟซและชื่อเรียกส่วนต่างๆ ของโปรแกรม

ขั้นแรกหลังจากเปิดโปรแกรม ให้สร้างไฟล์ขึ้นมาไฟล์ใหม่เลย เมื่อเข้าไปที่หน้าเมนของโปรแกรมแล้วให้พิมพ์ชื่อเว็บที่ต้องการในช่อง Address จากนั้นไปกำหนดว่าจะให้ดึงข้อมูลมาลึกกี่ลิงก์ โดยการกำหนดที่ช่อง depth ตรงนี้สามารถกำหนดได้มากสุดถึง 255 โดยทั่วไปจะใช้ 2-3 เท่านั้น เพราะเว็บโดยทั่วไปจะลิงก์ไปไม่ไกลนัก เมื่อกำหนดเสร็จแล้วก็ให้กดที่ปุ่ม Get (ดูรูปที่ 3)


จะมีไดอะล็อกบ็อกซ์ขึ้นมาให้เลือกระหว่าง ลิงก์ภายใน URL (Download link only from) กับลิงก์ภายนอกได้ด้วย (Download link from anywhere) ให้เลือกอย่างแรกไว้ก่อน เพราะถ้าดาวน์โหลดจากที่ไหนก็ได้ทีนี้มันจะมามากมายเกินความจำเป็น ต่อเมื่อต้องใช้แล้วค่อยลิงก์เป็นหน้าๆ ทีหลังก็ได้ (ดูรูปที่ 4)

คลิ้ก OK โปรแกรมจะทำการดาวน์โหลดเว็บให้เรา โดยจะมีกราฟแสดงสถานภาพในการดาวน์โหลดอยู่ที่มุมล่างขวา (ดูรูปที่ 5)

เท่านี้ก็จะได้การดาวน์โหลดเว็บมาเก็บอย่างง่ายๆ แล้ว เราสามารถที่จะบราวซ์เว็บไปได้พร้อมๆ กับที่กำลังดาวน์โหลดเว็บอยู่ โดยการดับเบิลคลิ้กไปที่ทาส์กใน Task list


 



แหล่งอ้างอิง : กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์.ท่องเว็บแบบoff-onlineด้วยoffline commander.[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://arip.co.th. ปักษ์หลัง/6/2545

โดย : นาย อาท ิตย์ ปิ่นเปีย, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545