จดโดเมนไม่ดูให้ดี ระวังเสียรู้

 

ท่านที่กำลังมองหาชื่อโดเมน หรือกำลังจะเริ่มต้นจดทะเบียนชื่อโดเมนชื่อแรกในชีวิต คงจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ เพราะผู้ให้บริการรับจดทะเบียนที่มีอยู่ในปัจจุบัน บางรายก็เอาเปรียบผู้บริโภคโดยอาศัยความไม่รู้ประสาของผู้จดทะเบียนหน้าใหม่ที่เริ่มเข้ามาใช้บริการ โดยการโขกเอากำไรมาก ๆ บ้าง โดยการให้ผู้จดทะเบียนจ่ายเงิน แต่กลับเอาชื่อโดเมนไปเป็นของตัวเองบ้าง หรือบางรายรับเงินค่าจดทะเบียนไปแล้ว ไม่ดูแลลูกค้าปล่อยให้ชื่อโดเมนหมดอายุ จนมีผู้อื่นดำเนินการจดชื่อนั้นไปครอบครองแทน ซึ่งก็ให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจที่ต้องใช้ชื่อโดเมนนั้น ในขณะที่ผู้ให้บริการก็ปัดความรับผิดชอบ

ส่วนสำคัญเริ่มต้นในการจดทะเบียนไม่ว่าจะเป็นชื่อโดเมนภาษาอังกฤษหรือโดเมนภาษาไทย ก็คือการระบุข้อมูลของผู้จดทะเบียนที่ผูกติดกับชื่อโดเมนนั้น ๆ ซึ่งการจดทะเบียนโดเมน จะ มีข้อมูลที่สำคัญอยู่ 4 ส่วน ได้แก่ข้อมูล Registrant, Admin Contact, Technical Contact และ Billing Contact

Registrant เป็นผู้จดทะเบียนโดเมน ที่ตามข้อตกลงการจดทะเบียนสากล ถือว่าเป็นผู้ครอบครองสิทธิ์ในชื่อโดเมน หรือเป็นเจ้าของชื่อโดเมน

Administrative Contact เป็นบุคคลที่ได้รับมอบหมายจาก ผู้จดทะเบียนโดเมน ให้ เป็นตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจโดยชอบ ในการกระทำใด ๆ ที่มีผลผูกพันกับสิทธิ์ในการครอบครองโดเมน รวมถึงการชี้แจงวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายของการใช้ชื่อโดเมน แผนงานในการตั้งชื่อ ย่อย หรือ Sub Domain (ถ้ามี) ตลอดจนตอบข้อสงสัย และคำถามต่างๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาด้าน เทคนิค โดยทั่วไป ผู้จดทะเบียนชื่อโดเมน จะทำหน้าที่เป็น Administrative Contact

Technical Contact เป็นบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากผู้จดทะเบียนโดเมน ในการชี้แจงและตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับด้านเทคนิค โดยทั่วไป Webmaster ที่รับผิดชอบดูแลเว็บไซต์จะมีบทบาทเป็น Technical Contact

Billing Contact เป็นบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากผู้จดทะเบียนโดเมน ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การต่อทะเบียน ตลอดจนการชี้แจงและตอบคำถามต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเงิน 

    สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ในการจดทะเบียนชื่อโดเมน ไม่ว่าจะโดยการจดเอง หรือวานให้ผู้อื่น ดำเนินการแทน ท่านจะต้องระบุข้อมูลของ Registrant และชื่อ Admin Contact ให้เป็นชื่อของ ท่าน เนื่องจากในข้อตกลงการจดทะเบียนชื่อโดเมนจะถือว่า

1. Registrant คือ ผู้ครอบครองสิทธิ์ในชื่อโดเมน หรือเรียกแบบภาษาชาวบ้านว่า เป็นเจ้าของชื่อโดเมนนั้น ซึ่งท่านจะต้องระบุเป็นชื่อของท่านเท่านั้น ห้ามใส่เป็นชื่อของผู้ให้บริการหรือนายหน้าตัวแทนที่ดำเนินการจดชื่อนั้นๆ เด็ดขาด

2. Admin Contact คือ ผู้ที่มีอำนาจโอน ระงับ หรือยกเลิกสิทธิ์การใช้ชื่อโดเมนนั้นๆ ข้อมูลนี้สำคัญมาก เนื่องจาก หากชื่อ (และที่อยู่อี-เมล์) ของ Admin Contact ไม่ใช่ชื่อท่าน ชื่อ โดเมนที่คิดว่าท่านเป็นเจ้าของ (เพราะจ่ายเงินเอง) นั้น อาจถูกโอนไปอยู่ในครอบครอง ของคน อื่นได้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์



แหล่งอ้างอิง : พิพัฒน์ ยอดพฤติการ.จดโดเมนไม่ดูให้ดี ระวังจะเสียรู้.[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th.30/5/2544

โดย : นางสาว สุพรรษา เทพพัน, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545