การบริหารร้านค้าปลีกออนไลน์

การบริหารร้านค้าปลีกออนไลน์ให้สำเร็จ

               การเลือกเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเม็ดลงทุนมิใช่น้อย ดังนั้นการเลือกสิ่งที่เหมาะสมจึงไม่ควรมองข้าม  ในปัจจุบันนี้มีโมเดลอีกรูปแบบหนึ่งที่จะกล่าวถึงและเชื่อมั่นว่าจะเป็นโมเดลธุรกิจที่จะถูกใช้เป็นแม่แบบในอนาคตให้กับธุรกิจอื่นๆเพื่อให้สามารถต่อสุ้กับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันคือ การทำธุรกิจในลักษณะคนกลางแบบสำเร็จรูปซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จทั้งสามฝ่ายคือ ผู้ผลิต คนกลาง และร้านค้าปลีกรายย่อย  ซึ่งโมเดลนี้คือ โครงการสำหรับร้านค้าปลีกย่อยโดยประกาศตัวเป็นทางการเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อโครงการว่า "เว็บสโตร์" เป็นทางเลือกใหม่ของร้านมินิมาร์ทและร้านค้าปลีกรายย่อย  กว่าที่โครงการเว็บสโตร์จะสำเร็จทางวินสโตรืก็ได้ทำการศึกษา วิจัยและคิดค้นกลยุทธ์อยู่พอสมควร  โดยหัวใจหลักของเว็บสโตร์นั้นอยู่ที่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ในการบริหาร เช่น การรับคำสั่งซื้อ การจัดส่งสินค้า การบริหารสินค้าคงคลัง ผ่่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทำให้เว็บสโตร์ได้รับการจับตามองจากนักการตลาดสมัยใหม่ค่อนข้างมาก

            สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการบริหารร้านค้าปลีกออนไลน์คือ

             -เจ้าของร้านค้าปลีกรายย่อยปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในธุรกิจแบบดั้งเดิม ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจและเห็นถึงประโยชน์ต่อโมเดลธุรกิจแบบใหม่

               -กำหนดให้รูปแบบการชำระเงินมีเพียงสองวิธี คือ การโอนเงินผ่านธนาคาร และการใช้บัตรเครดิตเท่านั้น

                -การสั่งซื้อสินค้าสามารถกระทำได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเดียวอาจไม่สะดวกสำหรับลูกค้าในบางกรณี เช่น กรณีเร่งด่วนมากๆ

                 -การสนับสนุนหลังการขายในด้านต่างๆจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง



แหล่งอ้างอิง : มนฑล พจน์พรวัฒน.\"การบริหารร้านค้าปลีกออนไลน์ให้สำเร็จ\".e.commerce.4,38(กุมภาพันธ์ 2545):58-69

โดย : นางสาว นางสาวทัศนัย ประชาสุข, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545