"ไฟร์วอลล์"เทคโนโลยีคุ้มภัยคอม

      โปรแกรมไฟร์วอลล์ เทคโนโลยีที่ช่วยป้อง กันคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล จากผู้ที่บุกรุกข้อมูล ผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายอื่นๆ ด้วยการป้องกันไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตผ่านเข้าไป หรือกระตุ้น การทำงานของระบบในเครื่องคอมพิวเตอร์

       โดยปกติแล้ว เมื่อคุณเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต คุณจะมีการส่ง หรือรับข้อมูล ในรูปหน่วยข้อมูลขนาดเล็กที่เรียกว่า "กลุ่มข้อมูล" (packet) อันประกอบด้วยที่อยู่ ข้อมูลอื่นๆ จำนวนหนึ่ง คำขอ คำสั่ง และข้อมูลใดๆ ก็ตามที่จำเป็นต่อการ ติดต่อทางอินเทอร์เน็ต โปรแกรมไฟร์วอลล์จะตรวจสอบ กลุ่มข้อมูลเหล่านี้ทั้งที่คุณเป็นผู้ส่งและเป็นผู้รับ เพื่อดูว่าตรงตามมาตรฐานหรือไม่ และจะทำการอนุญาต หรือปิดกั้นกลุ่มข้อมูลเหล่านี้ ในการเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์

     ค้นหาข้อบกพร่อง  

    โปรแกรมไฟร์วอลล์แต่ละโปรแกรม มีเกณฑ์ในการตรวจกลุ่มข้อมูลเหล่านี้แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับชนิด ของโปรแกรมที่คุณใช้ โปรแกรมชนิดที่ใช้กันมากที่สุดในคอมพิวเตอร์ตามบ้าน หรือในธุรกิจขนาดเล็กเรียกว่า "application gateway firewall "

      โปรแกรมไฟร์วอลล์ สำหรับ "application gateway" หรือที่มักเรียกกันว่า "proxy" นี้ ทำงานคล้ายกรมศุลกากรสำหรับการส่งผ่านข้อมูล นั่นคือ ข้อมูลทุกอย่างที่คุณส่ง หรือได้รับ จะต้องหยุดที่ไฟร์วอลล์เป็นอันดับแรก ไฟร์วอลล์จะกรองกลุ่มข้อมูลดังกล่าว โดยดูจากหมายเลขไอพี (IP) และข้อมูลที่บรรจุอยู่ภายใน รวมทั้งหน้าที่บางอย่างของโปรแกรมประยุกต์ที่ตรวจสอบ

 

 

 

     ประกันภัยคอมพิวเตอร์ภายในบ้าน

      โปรแกรมไฟร์วอลล์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อาจรวมอยู่ในชุดระบบรักษาความปลอดภัยแบบผสมผสาน หรืออาจจำหน่ายในรูปซอฟต์แวร์แยกต่างหาก เช่น ชุดระบบรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตนอร์ตัน 2002 (Norton Internet Security 2002 package)ของบริษัทไซมานเทค ราคา 69.95 ดอลลาร์ ได้รวมไฟร์วอลล์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ใช้กับวินโดว์สไว้กับซอฟต์แวร์สำหรับโฆษณาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และโปรแกรมกั้นแฟ้มข้อมูลส่วนตัว, การควบคุมการเข้าเวบไซต์บางประเภท, การหาไวรัสและระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล



แหล่งอ้างอิง : \"ไฟร์วอลล์\"เทคโนโลยีคุ้มภัยคอมพิวเตอร์.[Online].available.URL:http://www.thaitelecom.com/News/Techfocus/Techfocus-Generate.pl?2545/03/10-07-50-0002.10/3/45.

โดย : นางสาว สุนันทา พูลทรัพย์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545